Chứng khoán – sàn đấu thực hành của những tư tưởng thực tế.

Chẳng biết trời xui đất khiến thế nào, Ngọ có sự thích thú với những triết học và những triết lý. Nó có thể là những điều đơn giản, như là các danh ngôn trong cuốn lịch treo tường.

Triết học – Triết lý đầu tư hay Chiết nhí?

Ngọ thấy nó giống như sự đúc kết ngắn gọn trong 1 lĩnh vực nhỏ nào đó. Ví dụ như: “Nơi nào đẹp nhất ư? – xin thưa nơi người tôi yêu ở đó” – không rõ tác giả. Rõ là 1 câu thả thính đẹp đẽ, mà Ngọ còn nhớ.

Dẫu Ngọ đã 3 lần học Triết học Mác Lênin, 1 lần thời đại học;  2 lần thời thạc sĩ – với 1 lý do không chê đâu được vì quên phòng thi.  Dẫu vậy, nó cũng không thể là bạn của Ngọ được.

Thực ra những cái đó, chỉ là 1 phần nhỏ của thế giới triết học. Bởi Phật Giáo, Thiên Chúa Giáo… đó cũng là 1 trường phái triết học vậy thôi.

Còn nói đơn giản hơn – thì ngài Buffett, Benjamin Graham cũng có góc nhìn triết học nào đó trong đầu tư. Mà để bớt nghe phần “sợ sợ” cái cao siêu, mà mỗi sinh viên nghe thấy là choáng… ta gọi nhẹ đó là triết lý đầu tư.

Hay cứ nghĩ như trẻ con – Triết lý – Chiết nhí…

Du-lich-Lao-1
Viên Chăn – thủ đô của Lào

Võ mồm: Biết nhưng sao lại thua con khỉ?

Chúng ta có thể mua cổ phiếu dựa vào phân tích kỹ thuật, mua theo xu hướng, mua tăng trưởng, hay mua dưới giá trị nội tại… chẳng qua đó là triết lý bạn theo đuổi mà thôi.

Banner-11-2023-Uy-thac-dau-tu-tu-van-chung-khoan

Giống như ta chơi võ: Ta có thể luyện Vovinam, Karate, Taewondo, Muay Thái… – thực sự khác nhau không phải là môn này hơn môn kia trong thực chiến. Mà là bạn ở level của từng môn phái.

Giỏi sử đỉnh môn A, cao hơn đỉnh môn B – nhưng ta đâu cần phải đạt đến đỉnh như vậy, khi tỷ lệ đôi khi là 1/100.000 – sự phù hợp mới là quan trọng nhất.

Bạn giỏi môn B, bạn có thể đánh bại những người ở trường phái A là bình thường. Điều thú vị nhất của người đời là ngồi lại tranh cãi đúng sai, mà thiếu sự thực hành chi tiết – hay nói đơn giản là VÕ MỒM.

Bạn biết về MA, MACD, nến Nhật, P/E, đọc báo cáo tài chính, tâm lý học hành vi… dường như 1 lớp CFA, hoặc thạc sĩ tài chính là trang bị đủ… nhưng bạn thua so với index trong lâu dài.

Thì kết cục ấy, ngoài để khoe hoặc để lừa người ta tin bạn giỏi về sự hiểu biết… thì thực tế sự hiểu biết ấy kém hơn cả con khỉ ném phi tiêu – Tức là mua luôn index.

Trong 1 thế giới tài chính, khi con người chỉ biết kiếm tiền. Thì thực sự ta cần nâng cao năng lực để nhận biết thật giả – quan trọng hơn bất cứ thứ gì trên đời.

Trong ngành môi giới chứng khoán, thường vui cười nhau: “Kiếm tiền nhờ môi giới, và mất tiền vì đầu tư”. Thử nghĩ xem, trong lĩnh vực kiếm tiền xâu, nhà đầu tư bán mua thua lỗ thế nào thì các công ty chứng khoán cũng có lãi, và từ trưởng phòng, giám đốc, và nhân viên. Họ có thể là những người mặc áo vest thật sang trọng… nhưng có 1 con số thực tế là 90% không bao giờ thắng nổi Vn-Index trong thời gian 10 năm.

Buffett từng đánh cược là quỹ chỉ số chi phí thấp (rất nhiều quỹ chi phí cao), đánh bại hầu hết các quản lý quỹ… những người có bằng cấp hẳn hoi, biết đông tây về tài chính. Và ông đã kiếm 1 triệu USD cho quỹ từ thiện cho lần đánh cược này – ông đã thắng. Con khỉ đã thắng chuyên gia.

Tiền của ông là tiền của ả. Nhưng tiền của ả vẫn là tiền của ả.

Thật không may, tự doanh công ty chứng khoán cũng không phải khá khẩm lắm. Thực tế ở Việt Nam sẽ đến tầm 70 công ty chứng khoán.

Nhưng trong điều kiện thường sẽ đến hơn 60%-70% bán dưới giá trị sổ sách, trừ những đợt sốt. Đố bạn tại sao họ không giải thể như chứng khoán Kim Long thời xưa. Đơn giản là có tiền

Trong thế giới kinh doanh tài chính, phức tạp hơn những gì bạn nghĩ… Công ty có thể không làm ăn ra gì, hoặc cổ phiếu suốt 10 năm không tăng ví dụ FLC – bạn có thể xem đồ thị dài hạn xoay quay giá 5.000 đồng/Cổ phiếu. Nhưng các lãnh đạo thì giàu lên nhanh chóng, thậm chí từng là tỷ phú.

Lý do từ đâu? Ngọ không biết nữa, và biết cũng không trả lời – muốn sống yên ổn.

Khi cổ phiếu chỉ có xuống hoặc đi ngang. Ta sử dụng định luật bảo toàn tiền bạc sẽ hiểu. Tiền không tự sinh ra và không tự mất đi, chỉ chuyển từ chỗ này sang chỗ khác. Trong bối cảnh cổ phiếu không tăng mà tài sản họ giàu quá mức thì vì đâu?

Sau tất cả – nó chỉ là Toán học mà thôi. Còn từ đâu chuyển đến, nhường cho bạn tự suy nghĩ…

Nhìn vào tài khoản chứ không phải là mồm mép.

Chứng khoán ta chỉ quan tâm những thứ ta hiểu rõ – thế là được. Đừng quá quan tâm đến những thứ ta không thể tác động.

Chứng khoán ai cũng tự tin mỗi lần mua bán, những qua 1 thời gian thì đa phần chứng sĩ sẽ ra đi. Và hát bài hát của Mỹ Tâm – ước gì.

Chứng khoán hơn thua nhau không phải là tranh luận và cãi nhau, mồm mép. Mà nhìn vào tài khoản trong lâu dài – con số ít nhất cũng phải là 5 năm, tốt hơn là 10 năm.

Giống như ta mua áo quần – ta cứ kiên nhẫn tìm kiếm, bạn sẽ biết được cổ phiếu nào rẻ và tích lũy – đừng bận tâm đến những thị phi, ý kiến ý cò trên thị trường. Chậm chắc và làm điều đơn giản 1 cách kiên định. Rồi tiền sẽ thuộc về bạn.

BANNER-KHOA-HOC-2023-GIF

One thought on “Chứng khoán – sàn đấu thực hành của những tư tưởng thực tế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!