Kinh nghiệm chơi cổ phiếu penny để X3 tài khoản của bạn!

Cổ phiếu penny đang được rất nhiều nhà đầu tư – đặc biệt là F0 quan tâm, tuy nhiên kinh nghiệm chơi cổ phiếu penny thì không phải ai cũng biết.

Nổi tiếng thường kèm với tai tiếng. Những tai tiếng liên quan đến cổ phiếu penny thì nhiều nhan nhản.

Ngọ lại nhớ về một thời loại cổ phiếu này gắn liền với những chuyên gia thổi nến, bà trùm đọc lệnh…Mà về sau thì lộ mặt chuột là những hot boy, hot girl được thuê để “lùa gà”.

Hollywood – thậm chí còn sản xuất phim về chuyện rùm beng xung quanh cổ phiếu penny – như Sói già phố Wall hay Phúc họa khôn lường (Boiler room).

Vậy cổ phiếu penny là gì, có nên chơi cổ phiếu penny cũng như kinh nghiệm chơi cổ phiếu penny, Ngọ sẽ phân tích trong bài này nhé.

Cổ phiếu penny là gì?

Cổ phiếu penny – thường liên quan đến cổ phiếu nhỏ.

Đây là loại cổ phiếu có rủi ro cao của các công ty có giá trị vốn hóa thị trường thấp và giao dịch ở mức giá thấp.

Banner-11-2023-Uy-thac-dau-tu-tu-van-chung-khoan

Thuật ngữ “cổ phiếu penny” thường dùng để chỉ những cổ phiếu được giao dịch với giá dưới 10.000 đồng/cổ phiếu.

Siêu cổ phiếu penny ám chỉ những cổ phiếu nhỏ, có thể khả năng tăng trưởng hoặc tăng giá cao. Tuy nhiên, cổ phiếu penny cũng là dạng cổ phiếu rủi ro lớn.

Có nên đầu tư cổ phiếu penny?

Muốn biết kinh nghiệm chơi cổ phiếu penny, thì bạn nên trả lời câu hỏi có nên chơi cổ phiếu penny hay không.

Bạn cần hiểu rằng chơi cổ phiếu penny có thể là đầu cơ, chứ không phải đầu tư. Vì sao Ngọ nói như vậy?

Nếu bạn mua cổ phiếu penny – hoặc vì chúng có giá thấp – hoặc vì bạn nhận được “lời mách nước” từ những room chứng khoán, thì chắc chắn đó là hành vi đầu cơ.

Bạn chỉ muốn mua vì giá thấp, sau đó cầu trời cho giá lên trong nay mai. Và nhanh chóng bán để kiếm lời. Bạn không bao giờ muốn nắm giữ cổ phiếu penny quá lâu. Trừ khi “vô tình lướt sóng thành cổ đông”, bạn hiểu ý của Ngọ chứ?

Ngược lại, các nhà đầu tư cổ phiếu – thường có xu hướng mua các cổ phiếu có giá cao hơn. Bởi vì các công ty lớn mạnh, hoạt động tốt thường có giá cao hơn.

Cũng vì lẽ đó nên các nhà đầu tư có xu hướng nắm giữ cổ phiếu lâu hơn – để hưởng lợi từ sự tăng trưởng, phát triển của công ty – hoặc/ và để được hưởng cổ tức lâu dài.

Một vài cổ phiếu penny thật sự là bị định giá thấp và sẽ tăng giá trong tương lai. Nhưng chỉ những người sành sỏi mới nhìn ra tiềm năng của chúng.

Bạn có thể làm giàu từ cổ phiếu penny?

Về mặt lý thuyết thì đầu tư hay đầu cơ đều có thể kiếm được tiền, nhưng cũng có khả năng thua lỗ.

Kinh nghiệm chơi cổ phiếu penny cần kết hợp giữa khéo léo và cần nhiều sự hiểu biết. Chơi cổ phiếu penny thường được xem là chiến lược rủi ro cao, lợi nhuận cao.

kinh-nghiem-choi-co-phieu-penny
Kinh nghiệm chơi cổ phiếu penny là gì?

Kinh nghiệm chơi cổ phiếu penny

Giả sử bạn có 100 triệu đồng để đầu tư. Bạn dùng tiền để chơi cổ phiếu penny với giá 2.000 đồng/cổ phiếu.

Như vậy, bạn sẽ sở hữu 50.000 cổ phiếu (100 triệu đồng : 2.000 đồng = 50.000 cổ phiếu).

Chỉ cần giá cổ phiếu nhích lên một chút thì mức tăng phần trăm đã là rất lớn.

Nếu cổ phiếu đó chỉ cần tăng lên thành 3.000 đồng/cổ phiếu, thì mức tăng đó đã là 50%.

Khoản đầu tư ban đầu của bạn bây giờ sẽ trị giá 150 triệu đồng (50.000 cổ phiếu x 3.000 đồng = 150 triệu đồng).

Nếu cổ phiếu đó đạt mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu, bạn sẽ biến khoản đầu tư 100 triệu đồng ban đầu thành 500 triệu đồng. Mức lãi là 400 triệu  (400%)! Quá ấn tượng!

Nhà đầu tư có lợi nhuận khủng này, bắt đầu ảo tưởng về khả năng của bản thân. Lên mạng chia sẻ rầm rộ về kinh nghiệm chơi cổ phiếu penny của mình.

Lợi nhuận cao thì tại sao cổ phiếu penny lại bị mang tiếng xấu?

Trong ví dụ trên, nếu giá cổ phiếu giảm còn 1.000 đồng/ cổ phiếu thì bạn sẽ chịu mức lỗ 50%. Tài khoản đầu tư sẽ chỉ còn 50 triệu đồng.

Thế giới của cổ phiếu penny có rủi ro lớn, lợi nhuận lớn. Đây là lý do tại sao cổ phiếu penny rất nguy hiểm với các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm. Bạn muốn chơi nó phải chấp nhận rủi ro lớn, và phải trang bị kiến thức đầy đủ.

Bạn thua vì bạn không có kinh nghiệm chơi cổ phiếu penny, chưa biết cách chọn cổ phiếu penny. Mà thực ra đã không có kinh nghiệm chơi cổ phiếu penny, thì đừng dại gì đụng vào nó.

Cổ phiếu penny nào tốt?

Một số các công ty đứng sau cổ phiếu penny – thường làm ăn bết bát, thua lỗ. Có thể có nguy cơ phá sản hoặc thậm chí là đã từng phá sản.

Trong một số trường hợp, chúng đã bị hủy niêm yết – bị loại ra khỏi sàn giao dịch – do không đáp ứng được các yêu cầu, rồi được niêm yết trên sàn Upcom. Lưu ý có những mã rất tốt trên sàn Upcom nhé.

Đáng nói là nhiều công ty còn xào nấu số liệu, có dấu hiệu lùa gà các nhà đầu tư thiếu kiến thức, nhẹ dạ cả tin. Bác nào bị lùa vô tròng thì chỉ có nước úp bô và cháy tài khoản mà thôi.

Trong dài hạn, các công ty penny kém chất lượng rất khó tăng trưởng, phát triển. Về lâu về dài, giá cổ phiếu của họ cũng khó mà tăng bền được.

Một số cổ phiếu penny lại phát triển thần tốc, trở thành cổ phiếu bluechip – những công ty lớn mạnh và bền vững.

Do đó, mong muốn giàu nhanh nhờ cổ phiếu penny rất hấp dẫn đối với F0. Tuy nhiên, giá cổ phiếu penny cực kỳ dễ biến động. Và những biến động giá tuy nhỏ nhưng lại tác động rất lớn tới lợi nhuận.

Đổi đời đâu chưa thấy, mà có thể đã phải nếm mùi thua lỗ.

“Khi thủy triều xuống mới biết ai bơi truồng.” – Warren Buffett

Kinh nghiệm về rủi ro khi chơi cổ phiếu penny

Có một số rủi ro liên quan đến việc chơi cổ phiếu penny.

Rủi ro mất tiền

Như Ngọ đã đề cập, cổ phiếu penny là khoản đầu tư có rủi ro cao. Bạn có thể mất toàn bộ khoản đầu tư của mình nếu giá cổ phiếu giảm mạnh.

Thiếu thanh khoản

Xin nhắc lại là bạn không kiếm được tiền từ một khoản đầu tư – cho đến khi bạn bán được khoản đầu tư đó, và nhận được tiền lời.

Giả sử bạn mua một cổ phiếu với giá 1.000 đồng, và giá cổ phiếu tăng lên 10.000 đồng. Thực sự là tình huống này khó xảy ra trong ngắn hạn. Vậy thì chênh lệch 9.000 đồng – sẽ không hơn gì một khoản lãi trên giấy – cho đến khi bạn bán cổ phiếu và bỏ túi số tiền thu được.

Cắc cớ là cổ phiếu penny có xu hướng ít thanh khoản hơn các loại cổ phiếu phổ thông. Nghĩa là bạn khó bán chúng khi cần. Lãi thì lãi thật, nhưng không bán được lại thành lãi trên giấy.

Thông tin hạn chế

Khi bạn biết vài mã cổ phiếu penny có vẻ tốt, bạn có thể nghĩ rằng mình đã tìm thấy mỏ vàng. Tuy nhiên, để kiểm chứng cổ phiếu penny đó có tốt không lại rất khó.

Bởi vì rất khó để tiếp cận các thông tin đáng tin cậy về cổ phiếu penny.

Rủi ro gian lận

Có nguy cơ lừa đảo khi chơi cổ phiếu penny.

Công ty xào nấu số liệu, thuê chuyên gia dỏm để lùa gà, hành động bơm và bán để làm giá cổ phiếu… là những chiêu để dẫn dụ nhà đầu tư mua các cổ phiếu kém chất lượng.

Túm cái quần lại là: cổ phiếu penny là sự kết hợp giữa tính thanh khoản thấp + độ biến động cao.

Cổ phiếu penny thường khó bán, đỏ mắt để tìm người mua. Đồng thời, chúng có thể biến động giá nhanh chóng và dữ dội. Đang định chốt lời cổ phiếu penny nhưng đến khi tìm được người mua thì giá đã biến động đáng kể.

Kinh nghiệm chơi cổ phiếu penny có cần thiết?

Ưu điểm cổ phiếu penny là biến động nhanh hơn thị trường chung. Nên có tiềm năng sinh lời lớn, nếu chọn đúng mã cổ phiếu.

Không có nói loằng ngoằng, đầu tư là để kiếm lời. Và rõ ràng penny là 1 dạng cổ phiếu dễ giúp nhà đầu tư lời nhiều.

Món hời có thể là các cổ phiếu penny giá rẻ hoặc được định giá thấp. Những công ty có nền tảng tài chính tốt và giá cổ phiếu hiện tại có thể chưa phản ánh tiềm năng tăng trưởng.

Một vài cổ phiếu penny thật sự là bị định giá thấp và sẽ tăng giá trong tương lai.

Tuy vậy, không phải ai – cũng có thể phát hiện ra các siêu cổ phiếu penny – nằm lẫn trong đống tạp nham các cổ phiếu penny khác.

Thông tin khó tiếp cận, thanh khoản thấp, rủi ro bị lừa, giá cả dễ biến động là thứ mà những nhà đầu tư nên cân nhắc trước khi đổ tiền vào cổ phiếu penny. Rủi ro cao thì – hoặc lợi nhuận lớn – hoặc thua lỗ lớn.

Thành công hay thua lỗ của F0 chơi penny là do may rủi quyết định. Vì người thiếu kiến thức lại ít chịu tìm hiểu.

Sau tất cả khi bạn đã có kinh nghiệm chơi cổ phiếu penny thì đấy là mỏ vàng. Nhưng mới bắt đầu bạn nên thử nghiệm, hơn là bỏ 1 số tiền lớn vào cổ phiếu penny!

Nguyễn Hữu Ngọ
Đào tạo chứng khoán & Tư vấn đầu tư
SĐT – Zalo: 096.774.6668
Chat Messenger: TẠI ĐÂY
Chat Zalo: TẠI ĐÂY

BANNER-KHOA-HOC-2023-GIF

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!