Bật mí 5 cách giúp Ngọ quản lý tiền bạc hiệu quả

Kiếm tiền đã khó, quản lý tiền hiệu quả còn khó hơn. Ngọ với tư cách là người làm tài chính cũng có chút ít kinh nghiệm trong việc quản lý tiền. Ngọ sẽ chia sẻ ngay dưới đây.

Quản lý tiền thông qua đầu tư. Tại sao không?

Tiền mặt là tiền chết

Nếu bạn chỉ giữ tiền mặt hay để nó trong tài khoản ngân hàng, tiền của bạn sẽ dần dần mất giá.

Ví dụ: Năm nay, 30.000 đồng có thể ăn 1 bát phở. Tuy nhiên, sang năm sau, bạn cần trả 35.000 đồng để ăn bát phở tương tự. Nghĩa là tiền đang bị mất giá.

Lạm phát ở những quốc gia đang phát triển như Việt Nam là khá cao. Việt Nam đồng là một trong số những đồng tiền dễ mất giá.

Từ 1996 đến 2019, trong 23 năm, tiền đồng lạm phát trung bình 6.35%/năm. Với mức cao nhất là 28.24% vào tháng 8 năm 2008, và thấp nhất là -2.60% vào tháng 7 năm 2000.

Quản lý tiền bạc nhàn rỗi bằng cách nào cho hiệu quả?

Gửi ngân hàng, với lãi suất tiền gửi dài hạn đâu đó cũng quanh mức 6%-7% mỗi năm. Vậy là bằng y với lạm phát, chứ chưa có tiền lời.

Đầu tư là một giải pháp vừa có thể chống lại lạm phát, vừa có thể kiếm lời nhờ sự tăng trưởng kinh tế. Hay nói nôm na là bắt tiền làm việc cho mình.

Banner-11-2023-Uy-thac-dau-tu-tu-van-chung-khoan

Đầu tư là cảnh giới cao nhất để quản lý tiền hiệu quả. Bạn cứ thử quan sát mà xem, không ai chôn tiền dưới đất, cất tiền trong nệm, bỏ tiền gửi ngân hàng mà trở nên giàu có cả. Tiền phải được lưu thông thì mới sinh ra tiền.

Có 2 kênh đầu tư phổ biến nhất, mà chắc ai cũng đã từng nghe đến là: đầu tư bất động sản và đầu tư chứng khoán.

Đây là 2 kênh đầu tư làm giàu cho rất nhiều người.

Nhờ rất nhiều yếu tố tác động, cộng với sự tăng trưởng kinh tế mà thị trường bất động sản và chứng khoán ở Việt Nam cũng phát triển sôi động.

Sau vài cơn sốt đất và chứng, nhiều người đã được đổi đời và nhiều người giàu cũng trở nên giàu hơn.

Nếu bạn đầu tư 300 triệu đồng và bỏ thêm vào chứng khoán mỗi năm 30 triệu. với mức 20%/năm thì 30 năm sau bạn cũng sở hữu TRIỆU ĐÔ rồi!

Mức sinh lãi hiện tại của Ngọ trong 10 năm tầm 30%/năm. Trong gần 6.5 năm qua, đến 06/2022, là 29.27%/năm.

Tương đương, mức lãi của Ngọ là 419% – so 124% của Vn-Index trong cùng thời gian.

Tất nhiên, nói đến đầu tư cũng phải nói đến rủi ro, không có gì lợi nhuận cao mà không có rủi ro cả.

Đầu tư bất động sản

Bạn cứ tưởng tượng, mảnh đất mới mua 300-400 triệu ở nơi chó ăn đá gà ăn sỏi, vậy mà sang năm đã lên đến tiền tỷ. Cứ đà này, đầu tư nhà đất – không sớm thì muộn – cũng trở thành triệu phú. Ai mà không ham.

Người người nhà nhà – không hiểu cái mô tê gì cũng đổ tiền, vay tiền để đầu cơ bất động sản. Những vùng khỉ ho cò gáy lại nườm nượp xe mẹ xe con nối đuôi nhau đi xem đất.

Nhưng sự thật đã rõ trên các mặt báo. Sốt đất đi qua, nhà nhà xót xa. Chấp nhận bán cắt lỗ cũng chưa chắc có người hỏi.

Ngậm ngùi bỏ đất hoang, chờ cơn sốt đất tiếp theo. Hàng ngày, những chú bò nhởn nhơ, lững thững đứng ngặm cỏ cũng rất chi là nên thơ. Muốn trồng luống rau để ăn mà xa cả trăm cây số, đành thôi.

Đầu tư chứng khoán

95% nhà đầu thua lỗ trong 5 năm! Rất nhiều người trong số đó sẽ rời khỏi thị trường vì thua lỗ.

Khi bạn mới vào thị trường, bạn muốn giàu nhanh. Đó là sự ma mị của chứng khoán!

Càng muốn X2, X3 tài khoản càng nhanh, thì càng dễ thua lỗ.

Logic là thế này, nếu đầu tư 300 triệu đồng; cứ X2 mỗi năm thì sau 20 năm thì bạn sẽ có 300.000TỶ đồng! Con số PHI LÝ!

Đa số nhà đầu tư ham giàu nhanh đều bị thua lỗ. Tiền trong chứng khoán chảy vào túi của số ít nhà đầu tư thông thái và có kiến thức.

Làm sao để hạn chế rủi ro khi đầu tư tiền nhàn rỗi?

Đầu tư quan trọng là ĐẦU TƯ VÀO CÁI ĐẦU trước đã.

Càng gà mờ bao nhiêu, thiếu hiểu biết bao nhiêu thì bạn càng dễ bị phỉnh, bị lùa bấy nhiêu. Chớ thấy người ta đầu tư kiếm được tiền thì nổi lòng tham, mù quáng bắt chước. Không dễ ăn như vậy đâu!

Kiếm đồng tiền đã khó, biết cách quản lý đồng tiền nhàn rỗi hiệu quả để sinh lời còn khó hơn.

Thời buổi ngày nay là thời buổi của thông tin, của kiến thức. Hoặc bạn trả học phí để HỌC. Hoặc bạn mất tiền, mất thời gian để TRẢ GIÁ

quan-ly-tien-bac-hieu-qua
Đầu tư – level cao nhất của quản lý tiền

Quản lý tiền hiệu quả bằng thông qua tiết kiệm

Nãy giờ Ngọ mới bàn đến cảnh giới cao nhất để quản lý tiền bạc là ĐẦU TƯ.

Để có tiền đem đi đầu tư thì cần phải biết dành dùm. Tiền thì không bao giờ là đủ. Miệng ăn thì núi còn phải lở mà lị.

Chi tiêu, ăn uống, mua sắm gì cũng đều nên “liệu cơm gắp mắm”. Càng ít tiền, bạn càng cần phải cân nhắc chi tiêu.

Người ta lương tháng 50 củ thì có thể để dành 2-3 tháng mua 1 con iphone đời mới nhất 30 củ. Đó cũng là chuyện bình thường, trong khả năng của họ.

Bản thân bạn lương tháng 10-15 củ thì thôi, đừng nghĩ đến chuyện xài sang như người ta làm gì. Trừ khi bạn nhất định phải có chiếc điện thoại đó, chiếc máy tính đó để phục vụ công việc. Chiếc điện thoại xịn, máy tính xịn đó giúp bạn kiếm nhiều tiền hơn thì nên mua.

Còn lại mua vì thích, mua vì thấy đẹp, mua vì con bạn thân cũng mua…thì thôi. Về nằm đắp chăn ngủ cho khỏe.

Không mua sắm đồ xa xỉ. Không phải thứ gì đắt tiền mới là đồ xa xỉ. Bất kỳ thứ gì không thực sự cần thiết thì đều là đồ xa xỉ. Vì mua chúng chỉ tổ tốn tiền. Người có điều kiện mua bao nhiêu cũng được, nhưng người bình thường nên bớt đua đòi, hoang phí tiền của.

Quản lý tiền hiệu quả nhờ xài tiền mặt

Ngọ thấy ngày nay xu hướng xài thẻ tín dụng đang tăng dần. Xài thẻ tín dụng thì nhanh và tiện “dã man con ngan”. Chưa đầy 10 giây là bạn đã có thể thanh toán bất kỳ món hàng nào, mà không cần phải cầm tiền đếm đi đếm lại như trước kia.

Tuy nhiên, hiện đại thì hại điện. Chính vì nhanh và tiện nên chúng ta rất hay tiêu pha quá đà. Khi trả tiền mặt, nhất là khoản tiền lớn, bạn sẽ có nỗi đau về tiền. Khi trả bằng thẻ tín dụng, ta sẽ không có cảm xúc về tiền đã trao đi. Vô hình chung là sẽ tiêu nhiều hơn so với dùng tiền mặt.

Do vậy, hãy ưu tiên trả bằng tiền mặt nhiều nhất có thể. Như vậy bạn sẽ cảm nhận thực sự về DÒNG TIỀN của mình.

Có ngân sách ăn tiêu cho từng khoản hàng tháng

Mỗi tháng có hàng trăm thứ phải chi tiêu. Nếu không hoạch định ngân sách ngay từ đầu tháng thì kiểu gì cũng sẽ tiêu thâm tiền.

Khi mới nhận lương, tiền rủng rỉnh trong túi, chúng ta rất dễ nuông chiều bản thân quá đà. Đang mệt, ai mà chẳng thích đi ăn hàng hơn tự nấu. Đi đâu thì đi gọi taxi khỏe hơn tự lái xe. Cà phê uống ở tiệm ngon hơn tự pha ở nhà.

Một vài bữa thì không sao, chứ ngày nào cũng tiêu xài sang chảnh thì tiền sẽ đội nón ra đi hết. Cuối tháng lại thiếu ngược thiếu xuôi.

Do đó, bạn nên lập ngân sách cho bản thân. Ví dụ tiền ăn quán là bao nhiêu một tháng, tiền mua sắm áo quần là bao nhiêu một tháng, tiền đi taxi bao nhiêu một tháng. Hết khoản đó rồi từ thì nấu ăn ở nhà, không mua sắm nữa, chịu khó lái xe đi làm.

Tóm lại về bí kíp quản lý tiền hiệu quả của Ngọ

Buffett từng nói: “Đầu tư cho bản thân là đầu tư sinh lãi lớn nhất.”

Một đồng tiết kiệm là 1 đồng tự do. Biết cách tiết kiệm tiền là biết cách sống!

Bản thân Ngọ, tiết kiệm tiền được nhiều nhất nhờ việc kiếm được nhiều tiền hơn. Nhưng nó cũng là một hành trình tích lũy của cả tiền, kinh nghiệm và kiến thức.

ĐẦU TƯ luôn cảnh giới cao nhất trong bài viết này – đó là cách tiết kiệm tốt nhất.

Nguyễn Hữu Ngọ
Đào tạo chứng khoán & Tư vấn đầu tư
SĐT – Zalo: 096.774.6668
Chat Messenger: TẠI ĐÂY
Chat Zalo: TẠI ĐÂY

BANNER-KHOA-HOC-2023-GIF

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!