Chơi chứng khoán dễ hay khó? Góc nhìn MỚI để thay đổi

Chơi chứng khoán dễ

Nếu bạn đọc những câu sau, bạn nghĩ chơi chứng khoán dễ hay khó?

“Bạn chẳng cần hiểu biết cao hơn môn Toán lớp 6 để phát hiện ra một cơ hội đầu tư thú vị.” John Harris

“Điều quan trọng là bạn phải kiên trì và tuân thủ các nguyên tắc một cách tuyệt đối và phải học xong môn Toán lớp 5“. – Peter Lynch

“Tất cả kiến thức bạn cần cho thị trường chứng khoán là môn Toán lớp 4” – Peter Lynch

Tôi sử dụng các phép tính hết sức đơn giản: Cộng, Trừ, Nhân, Chia. Và chỉ có vậy!” Francisco Garcia Parames

Jack Bogle sử dụng các nguyên tắc đơn giản học được hồi ở lớp 2 kiếm hàng triệu đô cho bản thân và hàng tỷ đô cho khách hàng

“Chúng tôi luôn đạt kết quả tốt khi chúng tôi có thể sử dụng toán lớp 6. – Bruce Berkowitz

“Tôi bị thuyết phục chọn cổ phiếu là điều mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể làm được, và tôi đã cố gắng làm nó cho vui và giữ nó cho thật đơn giản.” Shelby Davis Jnr

Có lẽ, bạn sẽ nghĩ chơi chứng khoán dễ dàng. Bởi bất cứ đứa trẻ nào cũng có thể đầu tư chứng khoán hiệu quả. Chỉ cần Toán lớp 2, lớp 4, lớp 5, lớp 6!

Banner-11-2023-Uy-thac-dau-tu-tu-van-chung-khoan

Điều mà mọi người tin rằng chơi chứng khoán là dễ!

Chơi chứng khoán khó

Tuy nhiên, khi bạn nhìn về phía bên kia của hàng xóm, những con người có bằng Tiến Sĩ, MBA, CFA, Hay hội những người thông minh Mensa, thậm chí là Nobel… ta lại thấy 1 kết quả:

“Ấn bản tháng 6 năm 2001 của Smart Money đưa tin rằng trong 15 năm, câu lạc bộ đầu tư Mensa (Hội những người chỉ số IQ cao) chỉ mang lại 2,5%, kém hơn Chỉ số S&P 500 gần 13% mỗi năm. Warren Smith, một nhà đầu tư trong 35 năm, đã báo cáo rằng khoản đầu tư ban đầu của ông là 5.300 đô la đã biến thành 9.300 đô la. Một khoản đầu tư tương tự vào Chỉ số S&P 500 sẽ tạo ra gần 300.000 đô la.” Larry Swedroe

“…nói một cách đơn giản, nếu mục tiêu của bạn là đánh bại thị trường, thì bằng MBA hoặc Tiến sĩ từ một trường kinh doanh hàng đầu  sẽ hầu như không giúp ích gì.” – Joel Greenblatt

Bằng cấp về lịch sử  hữu ích hơn nhiều so với CFA.” Crispin Odey

Ngoài ra, bạn hãy xem dự báo của các công ty chứng khoán ở Việt Nam, thậm chí họ được dự báo đến TẬN 2 LẦN – đầu năm năm và giữa năm. Lưu ý với bạn là Cuối 2022, Vn-Index là 1007. Kết quả là quá xa dự báo của họ!

Du bao cty chung khoan

Như vậy ta thấy Tiến Sĩ, MBA, CFA, hội những người thông minh nhất (Mensa), hay Người trong nghề… chẳng đầu tư hiệu quả tí nào.

Vậy ắt hẳn, chơi chứng khoán khó rồi!

Mời bạn đọc: Cách dự báo thị trường chứng khoán như 1 chuyên gia

Chứng khoán: Trò lắt léo

Khi nhìn lại kết quả trò chơi, ta thấy chứng khoán không phải là “lấy trứng chọi đá”. Mà thực sự là bất cứ đứa con nít nào cũng có thể thắng chuyên gia chứng khoán, tiến sĩ, thạc sĩ!

Nhiều người sẽ thấy bị “rối não”. Nhưng đó là trò thú vị của ngành đầu tư, điều mà bất cứ ai cũng có thể kiếm được tiền, và bất cứ người nào cũng có thể mất tiền!

Cho nên khi bạn bước chân vào thị trường chứng khoán, đừng nghĩ mình không học các trường kinh tế mà e dè. Và cũng đừng nghĩ mình có bằng cấp cao, IQ cao mà nghĩ mình đầu tư tốt.

Vậy chơi chứng khoán dễ hay khó?

Đúng là lắt léo! Thật thật giả giả!

Sự thật về chứng khoán

Charlie Munger: “Chứng khoán đơn giản những không dễ dàng”

Đối với những người thường, thực tế, khi bạn đọc được dòng này – bạn đã đủ để kiếm được tiền rồi!

“Chúng ta không nói về phẫu thuật não ở đây. Đây là tài chính — cộng, trừ, nhân và chia.” Stephen Schwarzman – CEO Blackstone Group – Quản lý 1000 tỷ USD!

Bản thân Ngọ, IQ không quá tệ. Tuy nhiên công dụng tốt nhất của nó, là phải ngăn cản bản thân là chứng khoán phức tạp. Và ngăn chặn mình dùng những phép Toán cao hơn cấp 2.

May mắn thay, Ngọ ứng dụng chứng khoán chỉ bằng TOÁN LỚP 4!
Cái khó, là giữ góc nhìn này mãi mãi!

BANNER-KHOA-HOC-2023-GIF

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!