Quỹ Happy Fund: Thư gửi nhà đầu tư năm 2015

Thưa quý nhà đầu tư!

Đầu tiên, tôi xin phép được gọi quý anh, chị, em, … một từ chung là bạn, và tự xưng là tôi hoặc Happy Ngo. Và quỹ tên là Happy Fund, với mong muốn tất cả các cổ đông – các nhà đầu tư quan tâm đều cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc. Quan điểm của tôi là hạnh phúc trước đầu tư sau, hạnh phúc để đầu tư chứ không phải đầu tư để hạnh phúc – Do vậy tôi rất lấy làm vui khi đặt tên quỹ là Happy Fund.

Thu gui nha dau tu nam 2015

Hàng năm, tôi sẽ gửi thư đến các bạn để thông báo kết quả và tình hình kinh doanh của quỹ. Ngoài ra tôi hy vọng, cũng sẽ chia sẻ thêm những triết lý, chiến lược, phương pháp cũng như các case study mà quỹ đã tham gia. Để có được thành công trong dài hạn, thì sự tin tưởng, góc nhìn lâu dài của quý cổ đông, nhà đầu tư là điều cực kỳ quan trọng

♥ Quá trình đầu tư

♦ Tính đến tháng 1/2016, tôi đã tham gia được thị trường chứng khoán được 3 năm. Đó là một quảng đường không dài để có thể khẳng định kết quả của tôi tốt hơn thị trường, sự quá tự tin luôn mang lại kết quả tồi tệ trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên từ một người chẳng biết gì về chứng khoán đến khi định hình triết lý cho riêng mình, thì mức sinh lợi kép gấp đôi Vn-Index trong cùng khoảng thời gian đã thực sự là kết quả ngoài mong đợi của tôi, đặc biệt 2 năm 2014, 2015 với suất sinh lợi trung bình 40% mỗi năm. Thực tình mà nói, mục tiêu ban đầu của tôi, là trong 3 năm có thể hiểu được sự vận động cơ bản của thị trường, thì kết quả này “Thật không thể tin nổi”. Tất nhiên, tôi muốn làm rõ hơn vài điều:

♦ Để hình thành một triết lý mất 3 năm, nhìn lại thì quả thật rất rất lâu. Tuy nhiên, tôi cũng có thể chấp nhận được trong một quyển sách tôi đọc: “Một nhà đầu tư cần trung bình mất từ 2-3 năm để hiểu được thị trường”. Và tất nhiên, tôi cũng có phần thất vọng vì bỏ qua rất nhiều cơ hội trên thị trường chứng khoán trong 3 năm qua. Tôi nghĩ, khi tôi chưa có đủ thái độ, kỹ năng, kiến thức về thì trường (theo mô hình ASK), thì sự mất mát về thời gian cũng như vấp phải rất nhiều sai lầm cũng là chuyện bình thường. Đó là điều nhắc nhở tôi phải luôn cố gắng và hoàn thiện hơn.

♦ Ở góc độ khác, (giống quy luật âm dương – tính 2 mặt của một vấn đề, đó đơn giản là cách nghĩ khác đi, link tham khảo Thuyết âm dương trong đầu tư chứng khoán), thì kết quả gấp đôi Vn-Index trên là khá tốt, và xứng đáng hài lòng, đặc biệt với người với kinh nghiệm 3 năm, (kể cả lúc ban đầu, lúc chẳng biết gì). Với 40%/năm trong năm 2014 và 2015 là mức rất cao, thú thực kết quả này khiến tôi sợ hãi hơn là vui sướng, điều này có thể khiến một người trở nên chủ quan, và không còn khiêm tốn trước thị trường nữa, cũng như tạo áp lực lớn đến tâm lý tôi. Tôi cũng phải nói thêm rằng kết quả 40%/năm là điều rất khó xảy ra trong những năm tiếp theo, về dài hạn tôi kỳ vọng quỹ sẽ có một mức sinh lời 20%/năm. Hãy tưởng tượng thế này nhé, nếu giờ nếu bạn đầu tư với 100 triệu, với mức lãi kép 20%/năm và tái đầu tư thì 51 năm sau bạn có 1092 tỷ đồng!!!

♦ Tôi quan điểm rằng, không có chuyện thắng lớn, thắng nhanh, thắng bằng mọi giá. Kiên định theo phương pháp, đầu tư bền vững và an toàn vốn là ưu tiên hàng đầu của tôi.

Banner-11-2023-Uy-thac-dau-tu-tu-van-chung-khoan

♦ Thú thực, có những năm chúng ta thua chỉ số Vn-Index thậm chí thua lỗ. Tôi coi đó là điều không thế tránh khỏi. Ngay cả Peter Lynch – Nhà quản lý tiền số 1 thế giới – suất lợi kép 29%/năm, có 2/13 năm thua trước chỉ số S&P 500, ngay cả Buffett khi đã trở thành NĐT chuyên nghiệp có tới 11 năm thua lỗ kể từ năm 1965. Nguyên tắc quan trọng nhất là hạn chế thua lỗ, không được để mất tiền và tôi tin lợi nhuận ắt sẽ tự đến. “Trong dài hạn, thị trường là cái máy cân đo, trong ngắn hạn thì là chiếc máy bỏ phiếu” – Buffett.

♦ Thị trường chứng khoán, rất thu hút các các bạn mới tham gia và để thuận lợi cho người mới dễ tiếp cận, vậy nên tôi chia sẻ quá trình đầu tư 3 năm, cũng như sự tiến hóa của tôi để các bạn tham khảo, hi vọng giúp những người mới có thể hiểu được về thị trường. Hãy nhớ, phân biệt trong 3 năm này không có sự rạch rà, và chỉ mang tính chất tương đối trong sự tiến hóa của tôi, và tất nhiên chúng có sự chồng lấn lẫn nhau về phương pháp:

  • Năm 2013 – Chẳng biết gì, chủ yếu là mua theo cảm tính, thấy thấp thì mua, tăng giá thì bán. Chẳng hiểu tại sao mua, tại sao bán… Kết quả thua lỗ. Tôi cho đó là tất yếu.
  • Năm 2014 – Đây là năm tôi kiểm nghiệm và thực hiện rất nhiều trường phái từ các thống kê lịch sử “sell in may and go away”, phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, tài chính hành vi, chiến lược kinh doanh… Chủ yếu vẫn thiên về phân tích kỹ thuật, nó dễ học hơn nhiều. Ở năm này, cho tôi nhiều góc nhìn trong các phương pháp. Tôi không phủ nhận tính hiệu quả phân tích kỹ thuật, nhưng kết quả của tôi chủ yếu xuất phát từ phân tích cơ bản. Đúng như câu nói, phân tích kỹ thuật dễ học nhưng khó áp dụng, phân tích cơ bản khó học nhưng dễ áp dụng.
  • Năm 2015 – Sự chuyển biến mạnh, tôi chủ yếu sử dụng phân tích cơ bản, tuy nhiên đối với những mã có biên an toàn thấp tôi sẽ dựa vào phân tích kỹ thuật để chọn thời điểm mua/bán. Tất nhiên, không xa rời nguyên tắc: Chỉ mua cổ phiếu thấp hơn giá trị thực một khoảng an toàn .

♦ Có thể tóm tắt nguyên tắc cơ bản hoạt động của quỹ:

  • Chỉ mua cổ phiếu thấp hơn giá trị thực với biên an toàn cao.
  • Ưu tiên an toàn vốn, hạn chế rủi ro hơn là tìm kiếm lợi nhuận.

♥ Đối với Nhà đầu tư mới tham gia thị trường chứng khoán, tôi có vài góp ý nhỏ:

♦ Sống sót chứ không phải lợi nhuận nên là ưu tiên của các bạn. An toàn vốn là điều kiện kiên quyết để bạn tồn tại. Trên thảo nguyên, những con hưu non luôn là đối tượng dễ bị làm thịt nhất.

♦ Xây dựng có mình một triết lý đầu tư phù hợp, hơn là cố gắng đi tìm mã cổ phiếu nào đó. Một con cá bạn chỉ có thể ăn 1 bữa nhưng cái cần câu bạn có thể ăn cả đời.

♦ Tuyệt đối không Margin. Khi bạn không biết nấu ăn, thì sử dụng dao rất dễ đứt tay.

♦ Hãy đa dạng hóa. Khi chưa biết cách nuôi con tốt, thì nên như chú rùa đẻ nhiều trứng, hầu hết các con rùa con sẽ chết và giết nhưng họ hàng nhà rùa thì tiếp tục sống sót theo thời gian. Tham khảo thêm: “Đang dạng hóa bao nhiêu cổ phiếu là đủ? Bài học chứng khoán từ những nhà đầu tư bậc thầy.

♦ Nên ghi chép lại mỗi lần giao dịch. Tại sao mua, tại sao bán, kinh nghiệm rút ra! Học từ sai lầm luôn là bài học thấm thía và hiệu quả nhất.

♦ Không nên đọc báo chí, tin tức, phím hàng, lời đồn rỉ tai, tin tức nội gián, nhìn bảng điện tử… Nên giữ cho đầu óc minh mẫn và tâm hồn thanh thản để mình có thể tự nghiên cứu.

♦ Hãy đọc sách càng nhiều càng tốt (link tải sách đầu cơsách đầu tư). Trừ những người đã được kiểm chứng qua thời gian dài, những nhà đầu tư thành công bậc thầy qua thời gian, thì đừng tin bất cứ ai nói tôi sáng tạo ra phương pháp này, phương pháp nọ. Thế giới phẳng, kiến thức là như nhau nên ai có thể cảm nhận được, áp dụng được thì sẽ tạo nên sự khác biệt. Hoặc tham gia học chứng khoán từ những người đầu tư vượt trội, cẩn thận bọn đa cấp.

♦ Sau một thời gian ấn định, bạn không hiểu được thị trường thì nên dừng lại, hãy làm điều mình giỏi nhất. Còn nếu đầu tư hãy đầu tư theo chỉ số hoặc ủy thác đầu tư cho người mà bạn tin tưởng.

♦ Hãy yêu thương cuộc sống – Tâm lý thỏa mái giúp bạn quyết định sáng suốt hơn. Hạnh phúc trước đầu tư sau.

♥ Góc nhìn năm 2016.

♦ Biến động và sự chuyển dịch qua lại giữa sự hợp lý và bất hợp lý trên thị trường tạo nên vẻ đẹp của nó. Hãy tưởng tượng cảnh giảm “Trắng bên mua” trong vụ biển Đông, vụ giá Dầu… thì những diễn biến thị trường đầu năm 2016 cũng là bình thường. Trên thị trường chứng khoán mọi thứ đều có thể xảy ra.

♦ Điều cốt lõi của Happy Fund, không phải là dự báo thị trường. Nó có thể lên, nó có thể xuống. Tại sao phải suy nghĩ đến thứ mà mình không thể tác động? Giữ cho đầu óc minh mẫn, tâm hồn thanh thản luôn là ưu tiên của quỹ. Quỹ hoạt động dựa trên phòng ngừa chứ không phải dự báo. Tôi cảm thấy thỏa mái và tự do khi mua/bán dựa trên nguyên tắc của quỹ.

Và tôi cũng trân trọng thông báo rằng: Năm 2016 là năm quỹ chính thức đi vào hoạt động.

Cảm ơn quý cổ đông/ quý nhà đầu tư.

T.P Hồ Chí Minh, tháng 1/2016

Happy Fund – Happy Ngo

P/S: Tất cả số tiền đầu tư chứng khoán của tôi đều đặt trong quỹ, nhằm đảm bảo trách nhiệm của tôi gắn liền với lợi ích của cổ đông. Hiện tại, quỹ có 1 cổ đông ^-^, hihi.

Banner-khoa-hoc7261gif

Nguyễn Hữu Ngọ

BANNER-KHOA-HOC-2023-GIF

error: Content is protected !!