Tại sao bạn phải sống hạnh phúc ngay cả khi bạn ít tiền?

Có tiền mới có hạnh phúc? Điều đó không hẳn sai, nhưng vấn đề là bao nhiêu tiền?

Con số đó không nhiều như bạn tưởng. Thu nhập 6 tr/1 tháng bạn vẫn có thể sống hạnh phúc.

Hạnh phúc là quyền của bạn, và hạnh phúc là lựa chọn của bạn.

Nếu bạn nghĩ thật nhiều tiền để hạnh phúc thì thật sự chưa hẳn đúng, và khả năng cao là bạn đang sống 1 cuộc sống bất hạnh.

Nhiều người ra trường, tất nhiên bây giờ lương cũng cao hơn, nhưng vẫn ước mình trở thành thời sinh viên. Có những người 50-60 tuổi nhà cao cửa rộng, lại muốn ước trở về tuổi thơ đá bóng thả diều.

Ai cũng có 1 cuộc sống, và hầu như bạn hoàn toàn quyết định được cách sống của mình. Nhưng đa số là phó mặc, và biện dẫn những lý do vì con, vì gia đình, vì đủ thứ việc trên đời.

Không tiền, thì thực sự làm việc gì cũng khó, nhưng bạn có nghe thấy câu “nhà giàu vẫn khóc” chưa?

Banner-11-2023-Uy-thac-dau-tu-tu-van-chung-khoan

Theo 1 nghiên cứu hạnh phúc không cần quá nhiều tiền, nếu quy theo hệ quy chiếu giữa thu nhập hạnh phúc và số tiền trung bình quốc dân quy về Việt Nam thì nếu bạn kiếm 15tr đồng/tháng, tức số tiền kiếm thêm không làm tăng thêm hạnh phúc.

Ngọ nêu lên con số trên, để nói vai trò của tiền tác động đến hạnh phúc của tiền. Tiền nhiều hạnh phúc sẽ lớn hơn, nhưng nhiều hơn nữa không làm tăng hạnh phúc.

Nhưng cũng có 1 nghiên cứu khác mà Ngọ đọc là Hạnh phúc giúp bạn tăng số tiền kiếm được. Rõ ràng 1 người vui vẻ với công việc, yêu đời hiệu suất sẽ cao hơn những con người cứ than phiền về công việc, rõ ràng họ hạnh phúc hơn và họ về lâu dài sẽ có thu nhập cao hơn.

Vậy nên, nếu bạn muốn nhiều tiền, hãy chọn con đường: “Hạnh phúc để kiếm tiền, chứ không phải kiếm tiền để hạnh phúc”. Nếu bạn chọn hạnh phúc để kiếm tiền thì ngay lúc này bạn đã là con người hạnh phúc, còn bạn chọn vế hai có lẽ bạn sẽ phải đợi lâu hơn nữa, thậm chí không bao giờ đạt được hạnh phúc.

Không phải ai cũng hạnh phúc 100% thời gian, sẽ có những lúc thế này thế khác, Ngọ cũng vậy thôi, có nhiều lúc nhức óc, nhưng cơ bản đời thật tuyệt. Hãy cứ chọn con đường hạnh phúc đi, rồi hạnh phúc sẽ đến với bạn, ngay cả khi bạn ít tiền.

Giờ nếu bạn ít tiền hơn mong đợi bạn phải làm sao?

Nên nhớ 1 câu nói: “Thu nhập 6 triệu, tiêu xài 5 triệu kết quả hạnh phúc, thu nhập 40 triệu tiêu xài 45 triệu, kết quả bất hạnh”.

Lúc đầu nếu bạn ít tiền, thì hãy tiết kiệm. Thay vì bỏ tháng lương ra mua điện thoại thì hãy bỏ 1 tuần lương.

Bạn có cái Iphone đời mới nhất, bạn mới lên mặt với bạn bè nhưng trong lòng bất an, thì thà xài cái điện thoại 1-2 triệu vẫn được đánh giá tốt hơn, vì bạn sẽ thấy bình ổn trong lòng.

Buffett từng chia sẻ: “Đừng mua cái túi 300 USD mà trong đó không có gì, mà hãy mua cái túi giá 10 USD mà có chứa 290 USD tiền mặt”.

Đối với người ít tiền, bước 1 luôn sẽ là tiết kiệm! Nhớ là tiết kiệm.  (Đối với người giàu thì làm gì thì làm mua Audi, siêu du thuyền, du lịch vũ trụ thì kệ họ – mong đừng đánh giá).

Tiết kiệm bạn sẽ tích lũy 1 số tiền để vượt qua nỗi sợ hãi của bạn, lỡ như bệnh tật ốm đầu. Khi bạn tiết kiệm được 6 tháng sống mà không cần đi làm, thì bạn sẽ thấy rất dễ chịu và hạnh phúc cũng như sự sáng tạo của bạn bắt đầu từ đó.

Sự nghiệp đầu tư chứng khoán của Ngọ, cũng nhờ tiết kiệm đủ sống 2 năm mà không cần đi làm.

Đối với Ngọ, nhanh nghèo thì có thể nhưng nhanh giàu thì không!

Những bạn muốn nhanh giàu thì sẽ đa cấp hay chỗ khác lừa đảo. Bạn thử hỏi 1 người giờ nhà xe đầy đủ, xuất phát từ 2 bàn tay trắng thì cần bao nhiêu thì có lẻ họ sẽ mất 10-20-30 năm phấn đấu đấy. Chẳng có gì là 1-3-5 năm giàu có như quảng cáo đâu, phần có do họ may mắn và cày bừa gấp nhiều lần.

Trong đầu tư, 99.7% tài sản Buffett tích lũy được sau 50 tuổi. Dù 30 tuổi ông đã là triệu phú! Lãi kép có sức hấp dẫn kỳ bí mà! Đó mới là con đường thành công của bạn!

Với lãi lép 20%/năm thì lợi nhuận riêng năm thứ 20 sẽ bằng tổng tài sản 10 năm đầu tích lũy được!

Cho nên hãy cứ hạnh phúc đi, giàu thì để đó 20 năm! Nếu bây giờ bạn có ít tiền, hãy cứ hạnh phúc đi, nhưng đừng buông xuôi, hạnh phúc để làm việc, hạnh phúc để tiết kiệm, hạnh phúc để sáng tạo. Và sau đó tiết kiệm để đầu tư, và hạnh phúc để đầu tư, mà quan trọng nhất là đầu tư cho bản thân.

Vì rồi bạn cũng sẽ chết, nhưng bạn muốn cuộc đời mình đang sống cho qua ngày hay biến nó thành sân khấu của chính bạn mang tên hạnh phúc? Quyền nằm ngay ở suy nghĩ bạn.

Nguyễn Hữu Ngọ
Đào tạo chứng khoán & Tư vấn đầu tư
SĐT – Zalo: 096.774.6668
Chat Messenger: TẠI ĐÂY
Chat Zalo: TẠI ĐÂY

BANNER-KHOA-HOC-2023-GIF

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!