[Góc nhìn] Lãi suất tăng có đáng lo ngại?

Ngọ rất thích 1 câu thú vị: “Nếu nhiều người thất nghiệp thì là suy thoái. Nhưng nếu chỉ cần 1 mình ta thất nghiệp đối với ta đó là đại suy thoái.

Giống như nếu thị trường Uptrend, mà tài khoản bạn thì ngày một âm, thì còn hơn cả downtrend. Mà nếu thị trường downtrend, mà bạn thì thắng thì chẳng khác nào Uptrend.

Ngọ tại đèo Pha Đin – 1 trong tứ đại đỉnh đèo Tây Bắc

Trong một môi trường lạm phát, Buffett từng chia sẻ dạng: Nếu bạn là 1 giáo viên, bác sĩ, thợ sửa ống nước giỏi nhất nhì trong vùng. Thì bạn có thể tăng giá để bù lạm phát. Lạm phát chẳng ảnh hưởng gì lắm. Đôi khi còn có lợi!

Bản thân Ngọ thích tập trung vào bản thân hơn là những điều Ngọ không thể kiểm soát.

Dù không hẳn đúng 100%, nhưng tương đối thì người này thiệt, thì cũng ai đó có lợi.

Khi Ngọ ở Lào, vào tháng 7 âm – 1 người Việt qua đó kinh doanh lưu trú, chia sẻ: Nhiều người ngại tháng 7 âm, nhưng cơ bản thì thiệt của người này lại là người lợi của người khác.

Bản thân Ngọ được lợi nhiều hơn, từ sự kiêng kỵ của số đông. Trả giá thấp hơn cho cùng 1 sản phẩm khi cầu thấp. Ví dụ: Du lịch tháng 7 âm, nếu mọi người ít đi du lịch thì giá phòng sẽ giảm xuống; và Ngọ tin rằng dù giá phòng giảm – thì chủ những nơi lưu trú cũng sẽ vui vì tháng này có thu nhập.

Như vậy 2 bên đều được lời!

Banner-11-2023-Uy-thac-dau-tu-tu-van-chung-khoan

Chứng khoán cũng vậy, lãi suất tăng cũng có cái hay của nó – Nó có lợi cho người đứng về phía bên mua. Hoặc những công ty lựa chọn chiến lược an toàn.

Số đông phá sản, thì người trụ lại sẽ có thị phần nhiều hơn.

Trước đây, vì tiền rẻ, người A, thích mua nhà xài đòn bẩy có lợi. Thì bây giờ người B thích mua bằng tiền mặt sẽ có lợi, sẽ rẻ hơn.

Ở góc độ tương đối, tiền sẽ chuyển từ dạng người A, sang người B.

Có thể mọi người sẽ thấy rất tư bản, nhưng Ngọ thích nhìn nó giống như hệ sinh thái động vật. Dù trong hệ sinh thái phát triển, thì vẫn cần A là mồi của B, B là mồi của C … C chết quay lại là mồi của A.

Nhiều người lo lắng việc tăng lãi suất ảnh hưởng như thế nào đến thị trường chứng khoán? Lãi tăng thì giá trị thực của thị trường sẽ giảm.

Tất nhiên cũng có ngành hưởng lợi – ví dụ như Bảo hiểm.

Lãi suất tăng, có thể lợi cho bạn – khi bạn có thể chuyển lạm phát cho người khác. Lãi suất tăng, nếu 1 số cổ phiếu bị hoảng loạn và bán giá thấp, bạn mua nó – bạn là người hưởng lợi từ lạm phát.

Lạm phát là 1 biến để phân loại nhà đầu tư, vì sống 80 năm thì vĩ mô cũng có lúc này lúc khác mà thôi.

Cuộc đời này nhàn, nếu ta chuẩn bị kỹ càng! Lãi suất tăng cũng chẳng có gì phải xoắn!

Cuộc sống này vốn dĩ an vui mà!

BANNER-KHOA-HOC-2023-GIF

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!