Kể về sự thay đổi của bản thân của Ngọ trong 365 ngày qua!

Nhiều người muốn thay đổi bản thân để chiến thắng chính mình! Đặt mục tiêu đó, rồi dăm ba bữa “mèo lại hoàn mèo”, sức ỳ nó lớn lắm!

Thèm được tiền như người khác “nhỏ nước dãi”, thèm được “cô bồ” xinh như đứa bạn, thèm được thằng người yêu, thằng chồng hiểu biết tâm lý như người ta… như rồi “chẹp lưỡi”, không được đâu.

Con người khi không làm được thì “chê nho xanh” chứ không cố gắng thay đổi bản thân. Chúng ta thích nghe kể những câu chuyện cổ tích, nhưng sẽ tốt hơn ta nên viết và kể câu chuyện thay đổi bản thân như là câu chuyện cổ tích riêng mình, dù nhỏ bé đến mức nào đi nữa. Vì nó giúp ta có động lực trong lâu dài.

Khi ta làm được dù ít, vẫn sướng hơn nghe chuyện người ta làm!

Đừng cố gắng vượt qua người khác, chỉ cần cố gắng thay đổi tích cực mình là được!

Lòng ghen tị, sự so sánh giữa bản thân của mình với người khác sẽ luôn có, dù bạn muốn hay không.

Một nghiên cứu thú vị: Bạn thu nhập 15 triệu/tháng khi hàng xóm bạn 10 triệu/tháng, thì  bạn hạnh phúc. Bạn thu nhập 100 triệu/tháng khi hàng xóm bạn thu nhập 150 triệu/tháng, bạn không hạnh phúc bằng!!!

Đó là nghịch lý của số học, nhưng hợp lý về bản chất và tâm lý con người!

Banner-11-2023-Uy-thac-dau-tu-tu-van-chung-khoan

Chúng ta không thể triệt tiêu sự so sánh với và ganh tị. Nhưng vẫn còn đó 1 con người ta cần so sánh và ganh tị để làm động lực đó là CHÍNH BẢN THÂN TA.

Thật giáo điều khi nói đừng so sánh hoặc ganh tỵ với người khác, nhưng nếu bạn phải so sánh và ganh tị thì hãy so sánh với người mà chúng ta muốn trở thành – (Trích từ 1 cuốn sách)

  • Làm thế nào để hạnh phúc?
  • Làm thế nào để giàu có?

Đó luôn là 2 câu hỏi lớn của đời người.

Dù vạch xuất phát bạn ở đâu, phương tiện bạn là gì – Chúng ta luôn có 1 cái đích để hướng tới giúp mình hạnh phúc và giàu có hơn, đó là THẮNG BẢN THÂN MÌNH.

Kể về những thành tích thay đổi bản thân có thể nhỏ bé, nhưng những thành tích nhỏ bé đó sẽ giúp bạn tự tin chinh phục những kỷ lục mới của bản thân!

Cau-noi-cua-Ngo

Ví dụ:

  • Số sách nhiều nhất bạn đọc trong 1 năm hay 1 tháng?
  • Thu nhập bạn cao nhất trong 1 năm hay 1 tháng là bao nhiêu tiền?
  • Kết quả cao nhất của bạn học tập của bạn?
  • Quãng đường bạn chạy xa nhất?
  • Tổng thời gian bạn tập thể dục 1 tháng bao nhiều giờ?
  • Kết quả đánh cờ vua, cầu lông, thể hình…

Mọi điều giúp bạn sống tốt hơn, ý nghĩa hơn đều đáng được ghi nhận, lưu lại.

Dưới đây, Ngọ muốn ghi lại 5 điều nhờ sự thay đổi mà bản thân tự thấy CHIẾN THẮNG BẢN THÂN mình trong 365 ngày qua. Và một số trong ấy sẽ khiến bạn phì cười!

Từ tháng 4/2018- tháng 4/2019

Ngọ viết nó để tự ghi lại những gì mình đạt được dù nhỏ nhoi nhất giúp Ngọ cảm giác có động lực hơn để chinh phục những cột mốc mới, hoặc đơn giản là sống vui hơn.

Các điều Ngọ làm được có thể rất bình thường đối với bạn, nhưng đối với riêng bản thân Ngọ nó đã là vượt lên bản thân Ngọ!

Bài viết này, mục tiêu để lưu lại tưởng thưởng cho mình, giúp chính Ngọ có động lực hơn để CHIẾN THẮNG BẢN THÂN và mở rộng vòng tròn an toàn của mình.

Vượt qua vòng tròn an toàn, Ngọ sẽ hạnh phúc hơn và sống tốt đẹp hơn. Sau đây là 5 điều Ngọ làm được, trong 365 ngày qua. (Tháng 4/2018-Tháng 4/2019).

Những điều ta đã làm được nhưng trước đó chính bản thân ta cảm thấy khó mà làm được + cảm giác thấy ta sống tốt hơn, vui hơn hoặc ý nghĩa hơn. Được xem là chiến thắng bản thân!

Ở đây, Chính bản thân ta thấy khó. Dù người khác thấy nó khó hay nó dễ.

1. Ngọ đã bơi được 1000m liên tục

Cau-noi-cua-Phelps
Don’t put a limit on. The more you dream, the further you get.

Biết bơi từ nhỏ nhưng  bản năng, và chưa bao giờ bơi quá 100m. Nhưng đùng 1 phát chỉ sau tầm nửa tháng Ngọ bơi được 1000m. (Chỉ nhớ là ở năm 2018)

Lần gần nhất bơi 1000m là 17/04/2019, chính xác là 1150m.

Cảm giác lần đầu là lân lân đến vài ngày. Đó là 1 cảm giác rất tuyệt.

Mục tiêu của Ngọ: Bơi để khỏe, xả stress và bơi để đề phòng chết đuối.

Bài học rút ra áp dụng cho cuộc sống:

  • Phải có mục tiêu hợp lý.

Khỏe, xả stress, đề phòng chết đuối

  • Làm đúng kỹ thuật thay vì bản năng.

Bản năng Ngọ bơi sải, Ngọ thay đổi bơi ếch. Bỏ một cái quen thuộc để tiếp nhận cái mới rất khó; nhưng chỉ có cái đúng thì mới giúp bạn vượt lên thôi.

  • Đi chậm, nhưng bền.

Khi bơi, Ngọ bơi khá chậm, và nó đồng đều với nhịp thở nên không cảm thấy mệt. Ngọ chủ động dừng lại khi đạt mục tiêu chứ không hề mất sức nhiều.

2. Ngọ đã đi được 63/63 tỉnh thành.

Lần đầu tiên cảm giác đi Phượt, là đi cùng thằng bạn thân dịp lễ 30/4/2015. Đó là chuyến vòng các tỉnh thành Đồng Bằng Sông Cửu Long (8 ngày 7 đêm). Đi hết các tỉnh Miền Tây, trừ Hậu Giang.

Ưu điểm lớn nhất là: Giúp hình thành cảm giác muốn đi phượt và thấy đi đây đó thật tuyệt vời. Dù đó không phải là chuyến đi miền Tây đầu tiên, nhưng 1 cảm giác khám phá các nơi thật tuyệt vời.

Đáng chú ý nhất 2018 là chuyến đi độc hành từ Pleiku ra HẾT TẤT CẢ các tỉnh miền Bắc. Một chuyến đi học hỏi rất nhiều điều và vô cùng hưng phấn, chuyến đi này tổng cộng gần 40 ngày, khi đó Ngọ đã kết thúc 62/63 tỉnh thành. Ngọ viết riêng 1 bài ở đây.

Kết thúc hành trình là chuyến đi trước tết dương lịch 01/01/2019. Một chuyến đi miền Tây nữa và đến với Hậu Giang tỉnh cuối cùng và cán đích 63/63 tỉnh thành.

Dao-Cat-Ba

Cảm giác sau 1 chuyến đi từ 1 tuần trở lên: Phê phê, hạnh phúc cả tuần liền.

Mục tiêu ban đầu: Đi cho biết đó, biết đây, đi để khám phá và đi càng nhiều càng tốt. Đi gần 1/2 tỉnh thành thì đổi mục tiêu thành đi đủ 63/63 tỉnh thành.

Bài học rút ra đối với cuộc sống:

  • Hãy để sở thích và mong ước dẫn dắt.

Đừng quá đặt nặng mục tiêu. Sẵn sàng làm điều mình thích, mình muốn và giúp mình tốt. Hãy thử những điều lạ, bạn sẽ khám phá ra rằng nó tuyệt hơn những điều mình mong đợi rất lớn.

  • Đặt mục tiêu thực tế và rõ ràng.

Ngọ sẽ chẳng đi được 63/63 tỉnh thành nên Ngọ không thử nghiệm đi phượt 1 mình trước đó để tích lũy kinh nghiệm xử lý, tham gia hội phượt & Đã đi được 1/2 đất nước rồi.

Thật khó để bạn có thể hình dung là những điều mình làm khi mục tiêu bạn là đi 63/63 tỉnh thành khi bạn mới đi vài tỉnh, hoặc chưa phượt thử.

Khi đó mục tiêu của bạn 3 năm tới có thể là 63/63 tỉnh thành. Nhưng trong 1 năm thì có thể đi thêm 10 tỉnh nữa chẳng hạn.

Cho nên trong cuộc sống bạn phải có mục tiêu thực tế và rõ ràng, có tính khả thi.

3. Ăn chay 1 tuần liền

Người ta nói ăn chay là tốt cho sức khỏe! Ngọ đồng ý điều này.

Bạn cũng có thể  người theo Phật giáo ăn chơi cả 1 đời có sao! Ngọ đồng ý.

Với 1 người cả năm gần như chẳng ăn chay thì rõ ràng ăn chay là 1 điều không dễ!

Nhưng ăn chay đúng 7 ngày thật sự là Ngọ chưa thử bao giờ. Đối với người khác có thể bình thường, có gì đâu mà kể!

Nhưng như Ngọ định nghĩa ở trên, điều giúp mình tốt hơn & chưa dám làm bao giờ và làm được – Đó là chiến thắng bản thân.

Đối với Ngọ thì ăn chay nhạt nhạt và không mặn mà lắm. Lúc đầu đổi món ăn cho vui, rồi thử ăn 4 ngày, sau 2-3 ngày nâng lên 1 tuần.

Cảm giác: Thấy vui và chiến thắng, ăn chay cả tuần cũng bình thường mà có sao đâu! Cảm giác thấy bụng nó nhẹ đi.

Bài học: Chưa làm thì thử làm, rồi nâng lên thành mục tiêu nhỏ. Dám làm những điều khác lạ sẽ có cảm giác thú vị & khác lạ.

4. Tăng trưởng gấp đôi

Trong 1 lần nhóm anh em thiện lành của Ngọ xuống Cần Giờ vui chơi. Thì có 1 người anh nói: “Trong 10 năm đầu, đó là khoảng thời gian dễ nhất tăng trưởng gấp đôi mỗi năm”.

Ngọ chẳng hề đặt mục tiêu tăng gấp đôi sau mỗi năm, nhưng câu nói mục tiêu đó lại ám ảnh Ngọ một cách lạ lỳ.

Trong đầu Ngọ, liền chạy qua chữ số 2^10 = 1024. Tức là sau 10 năm bạn to hơn lúc ban đầu là 1000 lần. Một con số không đơn giản! Thậm chí là không tưởng!

Nhưng 1000 lần vô cùng kích thích.

Mình khởi đầu siêu bé, nhìn lại cũng tăng trưởng gấp đôi sau mỗi năm một cách vô tình trong 2,5 năm. Vậy tại sao không thử một mô hình tăng gấp đôi cho phần tiếp theo?

Ngọ không kỳ vọng tăng trưởng gấp đôi sau mỗi năm, Ngọ mong mình có 1 tư duy tăng trưởng!

Tư duy tăng trưởng: Những người có tư duy tăng trưởng tin rằng khả năng — như tài năng và trí thông minh — có thể được phát triển thông qua sự cống hiến và làm việc chăm chỉ. Họ thường thích học tập, tìm kiếm các tình huống để thử nghiệm và xem thất bại là một cơ hội để phát triển – Sách: Tâm lý học để Thành công, Dweck

Thực tế là đúng thời điểm câu nói đó đến giờ sau 1 năm, tiếp tục tăng trưởng gấp đôi!

Do đó, Ngọ đặt ra 1 thách thức mới là năm 2020 gấp đôi 2019, và năm 2021 gấp đôi năm 2020!

Một con số rất thách thức!

Nhưng đẩy mình vào tình thế khó mình mới sáng tạo!

Bài học: Hãy dám làm, chỉ cần hên 1 xíu – Và đôi khi bạn nâng tầm thành mục tiêu của bạn. Mục tiêu cao bạn vừa thú vị và vừa thách thức!

Thực tế: Ngọ có phần lo lắng để hoàn thành năm 2020 gấp đôi 2019! Mặc dù hiện giờ mới là giữa năm 2019!

5. Ngọ đã giảm cân được 5 kg

Câu nói động lực: Mồ hôi của bạn chính là sự đào thải mỡ ra ngoài.

Chẳng có gì hay ho khi nói giảm cân là tốt cả.

Không cần giảm cân mới tốt! Một thân hình vừa vặn mới tốt!

Đối với Ngọ, giảm cân là việc bạn dọn dẹp lại thân hình của bạn do lối sống bừa bãi & không kiểm soát của bạn: Ăn nhiều hơn mức cần thiết & Đi tập thể dục ít!

Thừa nhận: Mập hay ốm một phần là do thể trạng & 1 phần do thói quen sinh hoạt!

Bạn có thể thấy những người giảm cân trên thế giới có khi có người giảm cả 50kg, chứ nói gì là 5kg.
Bạn đừng mong đợi mình trở thành người khác trầm trào khi giảm vài chục ký, hay tăng cân chẳng hạn. Hãy để chính bản thân mình trầm trào vì không cần giảm cân hay tăng cân.

Nhưng thú thật: Đối với Ngọ, giảm được 5kg thịt & mỡ, ngay đúng dịp tết đã là điều giúp Ngọ cảm giác kích thích và thú vị.

Cách để giảm cân:

Giảm cân không dễ, đối với người thừa cân. Vì ăn lúc nào cũng ngon miệng…

Ngọ giảm cân nhờ ứng dụng về sự cam kết, đó cũng là bài học cho bạn nào giảm cân!

Nếu Ngọ không giảm được 5kg trong 4 tháng. Ngọ sẽ mất 50 triệu đồng!

Bạn sẽ thấy nỗi đau của sự mất tiền, nó là sức mạnh để bạn giảm cân! (Phần còn lại có ở mạng hết rồi, bạn cần đảm bảo giảm cân bền vững và lượng Kcal nạp vào đảm bảo ít hơn là Kcal tiêu tốn cho các hoạt động)

Đó 5 điều giúp Ngọ có cảm giác “chiến thắng bản thân” trong 365 ngày qua. (Tính tới thời điểm viết  bài viết này 05/2019)

Nguyễn Hữu Ngọ
Đào tạo chứng khoán & Tư vấn đầu tư
SĐT – Zalo: 096.774.6668
Chat Messenger: TẠI ĐÂY
Chat Zalo: TẠI ĐÂY

BANNER-KHOA-HOC-2023-GIF

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!