Quỹ Happy Fund – Thư gửi cổ đông, nhà đầu tư Quý 1/2017

Gửi cổ đông, nhà đầu tư thân mến!

Trong quý 1/2017 Quỹ Happy tăng trưởng lợi nhuận 20.2%, so với mức 8.64% của Vn-Index và 1.5% so với gửi ngân hàng. Danh mục luôn nắm lượng cổ phiếu dao động 7-10 cổ phiếu tùy vào các tài khoản và khoảng 25% là tiền mặt.

Ket qua dau tu quy 1 nam 2017
Để thuận tiện hơn, tôi sẽ kê kết quả của 5 quý gần nhất (như ảnh), và có những ý kiến như sau:

1. Kết quả đầu tư chứng khoán không phải là kết quả ổn định xuyên suốt trong mọi khoảng thời gian, dù tính theo quý, năm hay giai đoạn 5 năm, 10 năm.

2. Một mức lợi nhuận cao hơn 20%/năm, hàm chứa rất nhiều may mắn, kỳ vọng của quỹ là đạt mức 20%/năm. Tất nhiên sẽ có những năm thua lỗ và đạt hiệu suất thấp hơn 20%/năm. Và kết quả 20%/năm là kết quả mong muốn trong lâu dài.

3. Quỹ Happy Fund là quỹ định hướng giá trị, đây là phương pháp rủi ro thấp, đồng thời Happy Fund mua đa dạng hóa, không đòn bẩy và sẵn sàng để tiền mặt. Nên về cơ bản quỹ thường sẽ có hiệu suất không cao và khó vượt Vn-Index khi thị trường tăng nóng, nhưng đây là phương pháp bền vững và vượt trội Vn-Index trong dài hạn.

4. Một kết quả 120.8% của 5 quý gần nhất, hay mức tăng trên 300% trong 3,25 năm của Quỹ vừa qua, không nên là mức tham chiếu hay kỳ vọng của bạn. Mức kỳ vọng của Quỹ nên là 20%/năm, thậm chí là 10%, khi đó kết quả sẽ bền vững và an toàn. Một kết quả muốn lợi nhuận lớn thường mang lại rủi ro lớn, nguy hiểm nhất là mất vốn hoàn toàn. Do đó kỳ vọng đúng, ta sẽ có lợi nhuận tốt và có cuộc sống hạnh phúc như tinh thần Happy Fund.

5. Khi mua 10 cổ phiếu trong danh mục, có thể bạn sẽ thấy hiệu suất thấp khi thắng, tuy nhiên khi 1 cổ phiếu bay mất 90-100%, thì toàn danh mục chỉ mất 9-10%. Nên nhớ khi mất 90% để trở lại bạn đầu bạn cần lợi nhuận 900%, nhưng mất 9% thì chỉ cần tăng 10% để hòa vốn! Chừng nào bạn mới có thể tìm được 1 danh mục tăng 900%?

Banner-11-2023-Uy-thac-dau-tu-tu-van-chung-khoan

6. Đây là lần cuối tôi công bố kết quả CỤ THỂ của Quỹ (kết quả đầu tư quý 1 được tính trung bình kết quả đầu tư của những NĐT có tài khoản ủy thác vào 31/12/2016), tuy nhiên tôi sẽ luôn viết thư gửi cổ đông hàng năm, nhưng sẽ thông báo một kết quả mang tính tương đối hơn. Bởi lẽ Happy Fund quản lý dựa vào tài khoản riêng lẽ mang tên khách hàng, tránh QLQ dùng các thủ thuật gây thất thoát vốn,rủi ro duy nhất là đầu tư thua lỗ điều này rất minh bạch và an toàn. Nhưng đó cũng là nhược điểm của Happy Fund, khi kết quả đầu tư khó đồng nhất, khi không thể phân bố cùng tỷ trọng với nhau, hay nắm giữ những mã giống nhau… Sẽ thật sự không Happy (vui vẻ), bởi sự sai khác trong các tài khoản do tôi quản lý. Khi có sự chênh lệch con số lớn, lòng ghen tỵ sẽ trỗi dậy, thì nhà quản lý quỹ nào hay người tham gia quỹ sẽ gặp rủi ro lớn,đó là tham gia những vụ mang tính rủi ro cao nhằm đạt được lợi nhuận cao. Triết lý của Quỹ là Chậm và chắc! Và tôi thật sự mong muốn đồng hành lâu dài của cổ đông!

7. Đối với những cổ đông ủy thác, hãy cứ đánh giá tôi dựa vào kết quả trong tài khoản của bạn.

8. Thay vì công bố hàng quý, hàng năm tôi sẽ công bố 3 hoặc 5 năm/lần, hoặc khi nào tôi thấy cần thiết (nếu thời gian ngắn hơn). Như vậy kết quả sẽ phản ứng đúng với tinh thần đầu tư giá trị. Chúng ta không nên so sánh với Vn-Index hay ai đó trong từng năm một thay vào đó nên là 5 năm, và CÙNG mức độ RỦI RO gánh chịu sẽ tốt hơn.

Cuối cùng, rất cảm ơn nhà đầu tư tin tưởng và đồng hành với Happy Fund trong thời gian qua. Chúc tất cả mọi người Happy và Happy!

Nguyễn Hữu Ngọ – Quản lý quỹ Happy Fund

Banner-khoa-hoc7261gif

Nguyễn Hữu Ngọ

BANNER-KHOA-HOC-2023-GIF

error: Content is protected !!