Tại sao nên đầu tư sớm – cách để nghỉ hưu tuổi 3X?

Tại sao bạn nên đầu tư sớm – nhưng lại không thèm để ý những lời nói chuyên gia. Nếu làm được vậy Ngọ thích bạn rồi đấy.

Chuyên gia hay chuyên gia DỎM?

Tài chính cá nhân là một sự thú vị – mà Ngọ đôi khi mang tính cách cà khịa các chuyên gia tài chính. Người mà số đông sẽ ngưỡng mộ lắm luôn í.

Dù Ngọ hiểu bất cứ ngành nghề nào cũng có người tuyệt vời và những người dỏm. Giống như trong chứng khoán, có những kẻ đọc vài cuốn sách thì đi dạy. Cực ghét.

Thậm chí còn biết chứng khoán thành một sân chơi đa cấp – những kẻ vô học nhưng được tài diễn thuyết. Có những người thua lỗ – khoe tài khoản mỗi lần thị trường xanh, mà thực tế là một đứa con nít cũng có thể xanh như thường nhờ bốc đại chứng khoán. Bởi gần như cổ nào cũng xanh.

Lưu ý: Ngọ không chống lại chuyên gia, Ngọ chỉ là cà khịa những người DỎM ở lĩnh vực tài chính – nơi mà Ngọ am hiểu nhất. – Ví dụ có lắm người khuyên bạn là nên đầu tư sớm, và viết 1 bài tại sao nên đầu tư sớm – nhưng họ lại không chịu đầu tư, hoặc đôi khi 40-50 tuổi mới đầu tư chẳng hạn.

Tất nhiên luôn có ngoại lệ, bởi có những người chia sẻ với Ngọ – con nên đầu tư sớm, vì ta đầu tư muộn nên sự vất vả như bây giờ. Vì ta vất vả nên có lẽ sự đầu tư muộn có vấn đề gì đó. Không dám khuyên con vì ta làm không được – nhưng trải nghiệm của ta thì sẽ vất vả hơn khi đầu tư muộn. Lời nói vậy thật giá trị quá.

Trong cuốn sách Tiền bạc & Lý Trí của Giáo sư nhà kinh tế học hành vi Dan Ariely – có 1 con số đáng báo động là 50% những nhà hành nghề tư vấn tài chính cá nhân lại không quản lý được tiền của họ. Không khác nào là một trò tung đồng xu, để bạn có thể nghe ai đó.

Banner-11-2023-Uy-thac-dau-tu-tu-van-chung-khoan

Thậm chí khi bạn lên website – không ít những trang web được copy lại chỉ để tăng lượng SEO – với chủ đề tại sao lại đầu tư sớm, để kiếm tiền quảng cáo.

Vẫn còn 50% tư vấn tài chính đáng tin tưởng 1 chút – nhưng với những người chưa hiểu biết ở lĩnh vực này, làm sao mà tìm ra. Đặc biệt đôi khi họ sắm những chiếc xe đắt tiền, ngôi nhà 400 m2 và những cô bồ – nhưng lại vay nợ là chủ yếu lại khuyên bạn tiết kiệm từng đồng.

Sống trong một thế giới internet nhiều khi phức tạp – bởi ta ảnh hưởng của truyền thông và khó nhận biết thật giả. Nên nhiều khi những bài viết tại sao phải đầu tư sớm – có khi sự “copy and paste” – cắt và dán.

Đầu tư sớm với 5 triệu đồng

Ngọ đầu tư từ thời sinh viên, với số tiền lần nạp đầu tiên chỉ có 5 triệu đồng. Nhưng lại vô tình mở ra 1 góc nhìn mới.

Kiểu như bạn có thể đọc hàng trăm bài báo về phương Tây, xem youtube về phương Tây nhưng chưa 1 lần đặt chân đến phương Tây. Khi đó, bạn sẽ khó cảm nhận một cuộc sống thật ở Phương Tây. Chưa kể sự khác biệt giữa một người du lịch và người dân phải cày bừa mà sống.

Việc thực hành đầu tư sớm, giống như bạn thực tế du học ở phương Tây, để tìm hiểu xã hội phương Tây như ví dụ trên.

Giống như cách viết hiện tại của Ngọ, Ngọ thích vừa tự sự – vừa kiến thức thay vì những gạch đầu dòng. Nhìn có vẻ ngắn gọn và dễ hiểu nhưng lại khó thực hành. Vì sự ngộ nhờ giọng văn Ngọ – sẽ khác với bài văn copy – do một sinh viên chẳng hiểu mô tê gì, được thuê viết content với giá 20k-30k/giờ.

Buffett từng nói: Ông đầu tư khi 11 tuổi, và ông thấy mình đầu tư muộn. Tức ra, nếu bạn đọc bài này mà chưa đầu tư thì ngay hôm nay, thì chậm nhất là trong 1 tuần là đầu tư đi. Ít tiền cũng được chỉ cần 1 triệu đồng là đủ, có khi gửi ngân hàng cũng là sự đầu tư.

Ngọ có 1 đứa em, đi làm 2 năm có tiền thì cho mượn hoặc “chuyển dịch” đi nơi khác – mà em ấy nghĩ là đúng. Ra trường 2 năm gần như không có bao nhiêu đồng trong tay. Khi biết đến chứng khoán, em ấy định hướng đầu tư- chỉ 1 năm đã để ra 100 triệu, và thu được tiền nợ về nữa. Rõ ràng khi ý thức về đầu tư tăng lên, thì tiền cũng sẽ tăng lên.

Tại sao nên đầu tư – vì kiếm tiền là hàm số Mũ

Bắt đầu nhỏ bắt đầu sớm luôn là một hành trình thú vị để bạn đến đích nhanh chóng hơn. Nó không chỉ là tiền mà cả về mặt tư duy tài chính.

Bởi về tài chính thường không phát triển theo con đường tuyến tính, mà là đường hàm số mũ. Bạn kiếm 1 tỷ đồng đầu tiên mất 10 năm – mà cần tiếp 10 năm để kiếm 1 tỷ thứ 2 (không tính lạm phát), thì đó được xem là tuyến tính. Nhưng thực tế nếu bạn kiếm 1 tỷ đồng thứ 2 nhanh hơn rất nhiều 1 tỷ đồng đầu tiên.

Khi Ngọ ngồi ở khoa Quản Trị Kinh Doanh đại học kinh tế, có 1 thầy chia sẻ, tụi em cứ bỏ tiền vào thị trường chứng khoán đi. Bởi vì khi bỏ tiền vào em sẽ chú ý các vấn đề học hơn, biết đâu có khi lại lời. Còn nếu lỗ xem như học phí. Tụi bây ngồi đây học cũng phải trả học phí mà.

Hóa ra đây là lời khuyên chí lý mà Ngọ nghe từ thời sinh viên, còn đa số kiến thức thì quên hết sạch đến 96,69% rồi.

Ở góc độ Toán học:

Nếu bạn đầu tư lúc 20 tuổi với số tiền 100 triệu – mức lãi 20% – tất nhiên mức lãi này khá cao đấy – nhưng Ngọ giả định bạn giỏi – dù sao sinh viên thì tự tin nhiều mà. Thì lúc 60 tuổi bạn sẽ có 147 tỷ đồng. Tất nhiên khi mức tiết kiệm bạn tăng lên khi đi làm thì bạn sẽ có nhiều tiền hơn.

Cũng tình huống trên nếu bạn 30 mới bắt đầu với số tiền 100 triệu đồng, đến 60 tuổi thì bạn sẽ chỉ có 23 tỷ đồng.

Bạn chỉ cần tiết kiệm ngay bây giờ, rồi bạn “ăn chơi”, thì số tiền tiết kiệm ấy vẫn sinh ra nhiều tiền hơn đến 6 lần so với việc bạn ăn chơi, rồi 10 năm sau mới tiết kiệm.

Dau-tu-som-dau-tu-muon
Đầu tư sớm trước 10 năm với mức lãi 20%/năm

Trì hoãn sự sung sướng 1 chút nhưng phần được sẽ được rất nhiều lần.

Sự chênh lệch sẽ càng lớn hơn nếu ta bước qua tuổi 70 giữa việc đầu tư sớm và đầu tư muộn hơn 10 năm cụ thể là 910 tỷ, và 147 tỷ.

Quy luật số học luôn nghiệt ngã. Như đầy thú vị.

Với một người rất bình thường – và kỳ vọng mọi thứ ở bình thường với mức lãi 10%/năm, thì ta sẽ có biểu đồ bên dưới.

Dau-tu-som- muc-lai-10
Đầu tư sớm với mức lãi 10%/năm

Với việc có một số tiền hưu trí 14,7 tỷ sẽ hấp dẫn đáng kể so với 4,5 tỷ. Mọi người có thể so sánh giá nhà giá đất, hãy nhớ đây là số tiền ban đầu duy nhất, chưa tính tiết kiệm thêm hàng năm. Nói về đề tài đầu tư chung thì đầu tư bất động sản cũng là 1 kênh đầu tư tốt.

Nhìn xa hơn, chúng ta cũng sẽ giống như bao quốc gia khác – và ít nhất trong 10 năm tới kinh tế vẫn sẽ tốt hơn hơn bây giờ rất nhiều.

Đầu tư sớm để hình thành tư duy tài chính

Rất nhiều người khi trong đầu không có khái niệm đầu tư, cũng sẽ khó có khái niệm tiết kiệm. Khi ấy có tiền sẽ có xu hướng mua tiêu sản, như xe cộ, áo quần mỹ phẩm… và tệ hơn là nướng vào các cuộc đen đỏ. Kỳ World Cup như bây giờ, hoặc cúp C1, Euro luôn là cơ hội tốt để nhiều người bị bồn rút số tiền.

Điều thú vị ở việc tại sao đầu tư sớm, không chỉ là phần thưởng về tài chính mà còn là tư duy về tài chính. Cái đó hấp dẫn và ý nghĩa hơn nhiều.

Khi bạn nghiên cứu về chỉ số thông minh tài chính, thì việc chấp nhận đầu tư sớm còn sẽ thể hiện bạn có chỉ số thông minh tài chính tốt hơn. Và hứa hẹn bạn có khả năng giàu có hơn trong tương lai. Và khả năng tránh xa những chi tiêu bốc đồng và cả tệ nạn xã hội nữa.

Có thể nhìn bề ngoài như nhau giữa người có tiền trong tài khoản đầu tư và những người không tiền, có thể không phải là quần áo đẹp mà là một cuộc sống tinh thần thoải mái. Covid ập đến, kinh tế khó khăn – nó là bản chất của chu kỳ kinh tế thì ta vẫn an nhiên.

Những ai sống trong cảnh áp lực tài chính sẽ thấy cảnh stress kha khá. Nếu như vậy, chuyện quá khứ cũng không quay về để ta thử tiết kiệm và đầu tư sớm, bạn có thể học vài mẹo để tăng tính tiết kiệm và tư duy tiết kiệm bây giờ. Tại đây

Chúng ta kiếm tiền hoặc từ sự cày bừa của chúng ta, nhất là giai đoạn ban đầu. Hoặc là bạn phải chơi kiểu lấy tiền sinh tiền – dù điều này sẽ mất thời gian khá lâu, khi bạn vào độ tuổi trung niên hoặc 3X chẳng hạn.

Sẽ tuyệt vời đến một ngày nào đó, thu nhập từ đầu tư chúng ta sẽ cao hơn thu nhập từ lao động. Thật tuyệt khi làm điều mình muốn – chẳng có gì quý hơn độc lập – tự do – hạnh phúc.

Tất nhiên, mọi chuyện sẽ không dễ dàng. Nhưng ta thử quan sát quanh ta, nhiều người không nhìn về tương lai, đồng nào xào đồng đó. Sau này, khi về già họ thật sự dễ tổn thương và bấp bênh.

Đầu tư sớm còn có ý nghĩa là bạn biết chăm lo cho bản thân. Ngay bản thân ta, ta còn không chăm lo, thì ta còn lo được điều gì nữa.

Đầu tư sớm trong thế giới dễ phân tâm

Mỗi thời sẽ có cái khó khác nhau, nếu như bây giờ bạn ra đường thấy rất nhiều người nhà cao cửa rộng. Với việc phát triển của internet, những hình ảnh trên tiktok, facebook, instagram – khiến ta bị phân tâm trong việc đầu tư.

Nhiều khi khi ta bắt đầu đầu tư, với số vốn ít ỏi 5 triệu. Có thể sẽ thiếu động lực nhưng mẹo của Ngọ là hãy nhân số tiền đó, như thể bạn đang đầu tư 500 triệu, hoặc 5 tỷ để có trách nhiệm. Vì khi bạn có góc nhìn tài chính tốt, thì con số đó sẽ đến với bạn sớm thôi.

Mọi vấn đề tài chính luôn sẽ bắt đầu bằng sự nhỏ xíu, lương thấp, tích lũy ít, sự hiểu biết chuyên môn và tài chính ít. Nhưng dần theo thời gian bạn sẽ tiến bộ. Cứ yên tâm và kiên nhẫn – bạn sẽ làm được thứ 90% người ta không làm được.

Nếu khi còn trẻ, bạn không cần phải so sánh với người 50 tuổi làm gì cả. Hãy đi nhanh hơn người đồng trang lứa, mà nếu hiện tại ta chậm thì cứ làm mọi việc để tích lũy và đầu tư.

Con người thích những câu chuyện màu hồng, kiểu ông này giàu nứt vách nhưng lại không để ý người nghèo rớt mồng tơi. Tất nhiên cả 2 trường hợp, đều có thể xảy ra với bạn – bởi cuộc đời là xác suất.

Tích tiểu thành đại, góp gió thành bão – khi bạn đầu tư sớm, bạn đã cho mình cơ hội để làm ít để dồn lại nhiều rồi. Ai nói gì thì nói, nếu trong túi bạn có 500 triệu đồng – mọi thứ có sẽ nhẹ nhõm hơn rất nhiều. Tất nhiên, những người lớn tuổi hơn, sống ở thành phố lớn sẽ yêu cầu cao hơn.

Đầu tư sớm để có 1 tỷ đầu tiên – Nó luôn là khó khăn nhất.

Bản thân Ngọ chú ý đầu tư, lúc ban đầu ít đôi khi cũng chạnh lòng và thử hỏi, chừng nào sẽ có 1 tỷ. 1 tỷ bạn đầu thật chua, Ngọ còn nhớ khi Ngọ nắm trong tay 1 tỷ. Ngọ có 1 đứa bạn, nhỏ hơn 2 tuổi đã làm youtube có tận 12 tỷ. Dù khi đó, nói trắng ra so với bạn bè trang lứa Ngọ không hề tệ. Nhưng con số lớn vẫn thèm thuồng như thường.

Kỳ lạ thay, khi được 1 tỷ đầu tiên, thì tài khoản Ngọ bắt đầu nhảy số nhanh hơn. Điều mà một người khi bắt đầu chẳng bao giờ nghĩ tới. Và cũng may mắn, là năm ngoái khi ở tuổi 31 – Ngọ đủ để về hưu mà không cần làm gì. (Tất nhiên cuộc sống đó, Ngọ tính cuộc sống là cho 2 người, và đi du lịch thường xuyên, ít nhất là quanh Việt Nam, hoặc Đông Nam Á, trừ Singapore và Brunei) – Ngọ có ghi chép chi tiêu mà.

Sau 2 năm đi kiểu đó liên tục, Ngọ có thể chọn sống 1 nơi nào đó như bao người khác. Hiện giờ Ngọ gõ những dòng này ở Hội An. Nơi mà Ngọ thấy đẹp nhất cả ban ngày và ban đêm. Tất nhiên, chi phí Ngọ khi sống ở đây sẽ giảm đi ½ so với việc đi đó đây – dù Ngọ vẫn sống trong khách sạn.

Đầu tư sớm vì ta sống 1 lần

Cuộc sống này chỉ có 1 lần, nhưng nó có thể kéo dài đến 90 tuổi. Ta cần phân phối, cân bằng giữa hiện tại và tương lai. Và tại sao phải đầu tư sớm, giúp cho tương lai ta có khối lượng công việc nhẹ nhàng hơn.

Không cần phải Iphone mới nhất. Chỉ cần những phút giây thảnh thơi và 1 tương lai nhẹ nhàng nhất. Đầu tư sớm, là thuê 1 người tên TIỀN làm việc cho chính mình.

Khi ý thức được thì mọi việc sẽ xảy ra. Nhưng con đường kiếm tiền chẳng bao giờ là dễ dàng. Cần chậm và kiên nhẫn. Bởi rất nhiều người ma mảnh, đa cấp để bồn rút tiền của bạn bởi tư duy giàu nhanh.

Nếu bạn không có tài năng thật sự giỏi, hãy chấp nhận 1 cuộc sống khiêm nhường và đầu tư sớm. Trái phiếu hoặc cổ phiếu với lãi suất 10%/năm là sự bắt đầu. Còn muốn cao hơn, bạn cần 1 định hướng đúng – một người thầy. Người thầy sẽ giúp bạn đi tốt hơn. Nhưng cẩn thận thầy DỎM  – bạn có thể phân biệt được khi đọc bài: Hiệu ứng Tiến sĩ Fox – Nhận diện và tránh xa sự hấp dẫn của thầy DỎM

Và với người mới – Ngọ có 1 bài viết khá hay giúp bạn tránh xa những sự lừa đảo: CophieuX chỉ bạn cách phát hiện lừa đảo bằng KHOA HỌC

Đời thay đổi từ những quyết định mang tính lựa chọn. Lựa chọn quan trọng hơn sự nỗ lực. Hiểu được tại sao nên đầu tư sớm và thực hành đầu tư sớm, cộng thêm may mắn bạn sẽ có thể nghỉ hưu ở độ tuổi 3X. Làm việc mình thích bao giờ cũng tuyệt vời.

BANNER-KHOA-HOC-2023-GIF

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!