Ngọ luận 7/2023: Rồi bạn sẽ Già & Bạn sẽ Giàu

Đây là tập hợp 3 bài viết ngắn của Ngọ, chia sẻ những quan điểm nhỏ của Ngọ về đầu tư, cuộc sống.

Ngọ luận 1: Rồi bạn sẽ già & bạn sẽ giàu!

Trong 1 bài về tài chính cá nhân, Ngọ chia sẻ 1 thống kê là 95% người già ở Việt Nam lo lắng về tài chính. Ngọ có sự lạc quan là con số này sẽ giảm theo thời gian, tuy nhiên bi quan số người lo lắng về tài chính khi về già sẽ chiếm tỷ lệ rất lớn.

Có thể bây giờ ta đang tuổi trung niên 30+, 40+, đôi khi là 20+, có thể thu nhập bạn đang ở giai đoạn sung sức. Tuy nhiên rồi chúng ta cũng sẽ già.

Và nhiều người sẽ lo lắng về tiền, như trước nay.

Buffett-Munger
2 người siêu già và siêu giàu

Người ta nói lo xa để không phải buồn nhiều.  Chúng ta từng nghĩ là mình sẽ thu nhập kiểu tuyến tính và tăng theo thời gian. Nhưng đa phần sẽ đạt đỉnh vào tuổi trung niên và đi xuống.

Tuy nhiên, có 1 thứ bạn sẽ không tụt hậu, có thể là giữ vững phong độ thậm chí tăng theo tuổi tác đó là đầu tư.

Khi trẻ, có thể lấy sức kiếm tiền. Nhưng nếu không chuẩn bị cho mô hình lấy tiền kiếm tiền thì bạn cũng không đủ sức kiếm tiền.

Trong kinh tế học phát triển, bạn nhớ là thâm dụng lao động – rồi sẽ thâm dụng vốn. Có nghĩa là cày rồi mới có tiền, có tiền rồi mới lấy tiền mà sinh ra tiền. (vốn trong tài chính là tiền).

Banner-11-2023-Uy-thac-dau-tu-tu-van-chung-khoan

Để hưởng lợi mặt bằng chung của sự phát triển, bạn có thể mua toàn bộ cổ phiếu, và hưởng mức lãi 10%/năm (xét lâu dài và thống kê quá khứ).

Ngọ tin rằng, con số đó cũng sẽ giúp bạn giữ tiền và vẫn có mức lời tương đối và vượt qua lạm phát.

Tuy nhiên, xa hơn 1 chút – ta có thể đạt mức lợi nhuận 15%-20%-25%/năm. Khi đó ta sẽ “nhanh” giàu có.

Tức là nếu chỉ xuất phát 100 triệu đồng. Với lãi 15% thôi, sau 10 năm bạn sẽ có 400 triệu, tuy nhiên sau 40 năm thì bạn sẽ có 26,7 tỷ đồng! Nếu lãi 20% thì sau 40 năm bạn sẽ có 146 tỷ!

La kep 20

100 triệu rất dễ có, và ta hoàn toàn có thể tích lũy và tiết kiệm thêm mà gửi vào tài khoản thôi. Ví dụ 1 tháng tiết kiệm 2 triệu, 5 triệu gì đó.Thì bạn sẽ có 1 con số khổng lồ!

Thôi thì già giàu, còn cả đời không giàu.

Ngọ luận 2: Hiểu bản chất để cuộc đời sướng ngất ngây

Hồi học Triết Mac-Lenin, môn học mà nhiều sinh viên buồn ngủ nhất, chúng ta sẽ hiểu cụm từ là hiện tượng và bản chất. Tuy nhiên, Ngọ không lấy triết ra nói, Ngọ biết gì đâu, kiểu “sai bản chất” thì mấy cha nội là đập chết. Ta cứ nói dân dã gần gần đó thôi.

Hiện tượng thì nhiều vô số, nhưng bản chất thì rất ít.

Khong bao gio ngung hoc

Con A nó bản chất tốt đó, mày lấy nó đi. Kiểu hiện tượng là gia đình giàu, học ngoại thương, dáng thon, mặt xinh, thu nhập 50 triệu/tháng, vừa truyền thống vừa hiện đại, chỉ đôi khi (đôi khi) nó tiểu thư nhẹ 1 tí. Nhưng A tốt đó.

Tả người đến đây, một số người Ngọ biết thèm “chảy nước dãi” – nhưng miệng thì nói: “Em có thể có được nhiều thứ, chỉ là sẽ mãi mãi không có được anh”.

A tốt là bản chất. Còn cái râu ria kia là hiện tượng!

Quay về thị trường chứng khoán, chứng khoán rất nhiều hiện tượng, lên xuống, tốt đẹp và thao túng, đủ trò. Thực tế Ngọ cũng không thể biết hết các hiện tượng ở trong thị trường chứng khoán đâu, và chắc chắc không ai biết hết cả.

Tuy nhiên ta hoàn toàn có thể hiểu bản chất của nó. Hiểu được thì dù có ngồi cà phê, thì chứng khoán vẫn là ATM sinh tiền cho bạn. Còn không hiểu, thì cứ mãi đuổi bướm hái hoa, nhưng chẳng được gì.

Bởi 95% NĐT là sẽ thất vọng khi tham gia thị trường này, cho dù họ là thạc sĩ kinh tế hay người kinh doanh đi nữa.

Tuy nhiên, một người bảo vệ cũng có thể thắng được thị trường này! Ngọ hay đùa nhưng hoàn toàn sự thật là 1 đứa trẻ lớp 4 là có thể vào top 2% giỏi nhất.

Và 1 con khỉ bịt mắt ném phi tiêu là vượt trội 95% rồi!

“Tôi không biết bất cứ ai [học cách để trở thành nhà đầu tư vĩ đại] mà nhanh chóng cả. Warren đã trở thành nhà đầu tư giỏi hơn rất nhiều kể từ thời điểm tôi biết anh ấy, và tôi cũng vậy. Vì vậy, trò này là liên tục học tập. Bạn phải thích quá trình học tập.” Charlie Munger

Ngọ rất coi trọng việc học. Ngọ xuất thân từ làng quê, ngôi nhà ba mẹ Ngọ đã từng vay quanh ¼ là tre, và phần còn lại là cây gai long, và xung quanh xóm đều thế. Giờ thì kinh tế phát triển, đỡ hơn rồi.

Tuy nhiên, nhiều người đã rời khỏi làng, chỉ đơn giản là học mà ra!

Lấy nhà ba mẹ Ngọ làm chuẩn và quay 1 vòng tròn  bán kính 500 mét. Thì cũng có người thi học sinh giỏi quốc gia, nhất nhì tỉnh hay giải huyện, thu nhập 100tr/tháng cũng có số người – hầu như là con nông dân, và vài người làm văn phòng. Ngọ gọi họ là những người Rời Quê Hương nhờ học!

Đối với người bình thường – thì học là 1 cách đơn giản và rủi ro thấp nhất để thay đổi cuộc đời. Thậm chí là học suốt đời.

Học gì là tùy bạn, học ai có thể là tùy bạn, học như thế nào có thể là tùy bạn – có thể là hiện tượng. Nhưng xung quanh nó là bản chất, đó là học. Bản thân Ngọ, Ngọ gọi là “gene văn hóa” – nếu bạn là công ty, thì bạn phải có văn hóa doanh nghiệp: Đó phải là học trọn đời.

Học có  thể qua sách vở, học qua những người giỏi, học qua công việc, học qua thất bại.

Thậm chí Ngọ có những chính sách khuyến học khá thú vị, chứ không phải là lời nói suông. Ngọ coi trọng tính da thịt trong cuộc chơi.

Chứng khoán cũng có bản chất, nhưng ở khuôn khổ bài này, thì Ngọ nói về việc học. Chứng khoán cũng rất cần việc học.

Mỗi năm chắc Ngọ đọc ít nhất cũng 20-30 cuốn, vậy có xem là việc học không nhỉ?

Ngọ luận 3: Đừng ngại thất bại – đừng vô ơn với người thất bại

Dù Ngọ hiểu, nhiều người khác sẽ nhìn 1 người thất bại thật thảm hại, và đôi khi bị coi thường. Có sao đâu, 1 tinh thần dám làm thì mới có thất bại.

Ví dụ để tìm ra châu Mỹ, thì cũng rất nhiều người bỏ mạng trên đại dương. Nhiều người sẽ chửi họ gàn dở. Sẽ có 100, thậm chí 1000 người thất bại – thì mới có Christopher Columbus tìm ra châu Mỹ, 1942.

Trong chứng khoán, nhờ hàng triệu nhà đầu tư thất bại, một người tinh ý 1 chút sẽ biết điều gì dẫn đến thất bại, và không đi theo con đường đó nữa.

Uu diem cua that bai

Chúng ta có thể từ Hà Nội vào Sài Gòn trong 2-3 giờ, thay vì đi ngựa mấy ngày trời. Cũng nhờ rất nhiều người thất bại, và chết chóc – có khi đơn sơ như lắp lông vũ vào đôi tay và leo lên đỉnh mỏm đá cao, tất nhiên là tạch rồi. Bị chửi nữa!

Nhưng nhờ hàng ngàn người thất bại, và thường làm nền cho 1 thời điểm quyết định, và mọi người tôn vinh. Năm 1903, Orville Wright mới cất cánh chiếc máy bay thật sự đầu tiên, bay 260m trong 59s.

Chúng ta có đi suốt từ nước này qua nước nọ, ví dụ Mỹ và Việt Nam – có bao giờ ta cảm ơn những người chết vì máy bay chưa? Hay đôi khi ta chỉ tôn vinh mỗi Orville Wright.

Quay lại vấn đề nhỏ xíu, là chính bản thân ta. Cuộc đời ta học từ thất bại của người khác nhiều hơn là thành công từ người khác. Và quan trọng nhất là thất bại của chính bản thân ta.

Nhiều khi ta cảm thấy xấu hổ khi nhắc về thất bại của bản thân – giống như sự vô ơn với bản thân. Tuy nhiên, nhờ nó mà bạn trưởng thành.

Giống như chơi bừa bạn thua – nhờ đó mà bạn học chứng khoán nghiêm túc. Cho nên khoảnh khắc thua, thất bại chơi bừa cũng có ý nghĩa của riêng nó.

Thất bại là mẹ thành công! Những đừng để nhiều mẹ quá là được!

Chứng khoán cũng vậy thôi, thất bại sẽ cho bạn những bài học…. Bạn sẽ có nhiều tiền từ đó, với điều kiện bạn phải thực sự học từ nó.

BANNER-KHOA-HOC-2023-GIF

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!