Có bao nhiêu tiền thì nghỉ hưu được? Nghỉ hưu tuổi 30-40!

Ngọ là một người nghỉ hưu sớm, nói vậy không phải là sự ngạo mạn! Nếu như ta xem xét dựa vào con số toán học: “Cần có bao nhiêu tiền thì có thể nghỉ hưu được”.

Mời bạn đọc: Ở tuổi 31! Ngọ chọn 1 cuộc sống mới: Nghỉ hưu

Bởi định nghĩa là vô chừng, còn ý kiến thì 9 người 10 ý. Nói sao cũng không vừa lòng cho tất cả mọi người. Cho nên thay vì  quan tâm đến ý kiến số đông, chúng ta sẽ nhìn bài viết này dưới góc độ Toán học.

Bao nhieu tien thi nghi huu duoc-min
Ảnh chụp ở Pleiku – Gia Lai

Bởi ý kiến có thể: Có người thấy 10 tỷ bảo nhiều, có người bảo 100 tỷ rất ít!

Chưa kể đến những vấn đề tâm lý như người hay lo xa, người bàng quan. Người thì thấy nó bấp bênh dù có số tiền lớn, kiểu lỡ như bệnh tật quá nặng cần tiền chạy chữa, lỡ như sau này con du học phải có tiền lo tương lai cho nó.

Người ta hay nói từ “lỡ như” – theo ngôn ngữ toán học: LỠ NHƯ = khả năng xảy ra xác suất thấp.

Theo tư duy nghịch đảo của Charli Munger: “Lỡ như” khi bạn đủ tiền, trong quá trình đi “làm thêm” ấy, “lỡ như” bạn lại gặp tai nạn lao động chết thì sao?

Còn khi đã nhìn thì nhìn cả “lỡ như” 2 chiều. Ai đã làm hoạch định, dựa vào xác suất hoặc mô phỏng Monte Carlo  thì chia các tình huống theo xấu nhất, trung bình và tốt nhất.

Banner-11-2023-Uy-thac-dau-tu-tu-van-chung-khoan

Tiền càng lên cao, thu nhập bạn cao thì sự buông bỏ càng thấp. Ví dụ bạn thu nhập 1 tỷ/năm, và dù bạn có 10 tỷ đồng đi, bạn có dám nghỉ hưu thu nhập còn 200 triệu/năm không? Về tâm lý học, con người sẽ thấy mất 800 triệu/năm mà không thể buông bỏ. Và khi bạn có 100 tỷ, vấn đề sẽ được X10 lần, bạn sẽ thấy mất 8 tỷ nên càng khó buông bỏ.

Tiền đối với đa số là MA LỰC. Và con người sẽ làm đến khi không còn sức khỏe nữa!

Và đôi khi tiền nhiều được xem là rào cản để bạn được nghỉ hưu sớm. Nhiều khi ta hay nghe cụm từ biết đủ là đủ, là như vậy đấy!

Rào cản về lương bổng và thu nhập, Ngọ đã từng trải nghiệm về vấn đề rào cản khi mới ra trường và đi làm. Khi ấy trong vai trò nhân viên, Ngọ và đồng nghiệp đã nhận mức lương 20+ triệu/tháng (may mắn do cơ chế tập đoàn), nhưng thực sự công việc hơi chuyên môn và ngách nên sẽ khó nhảy việc nếu bạn làm lâu.

Khi bỏ công việc ấy, hầu như sẽ khó kiếm nơi nào mức thu nhập cao hơn, thường chỉ 7 triệu. Bạn phải chịu “mất đi” đến 15 triệu chỉ để nhảy việc mới!

Kết quả sau 3-4 năm kể từ khi nhảy việc, khi Ngọ nhìn lại – trung bình những đứa bạn đổi việc, lại có thu nhập cao hơn, lý do được tăng lương nhanh hơn, vì mấy bạn ấy rất có năng lực!

Quyết định nghỉ hưu sớm là 1 quyết định cần cả lý trí và tâm lý.

Có bao nhiêu tiền thì nghỉ hưu được?

Theo một cuốn sách về đầu tư, William Bengen 1994, mà cũng là thông lệ của người về hưu sớm, số tiền bạn phải có:

Tiền bạn có >=25 lần chi tiêu hàng năm gia đình bạn.

  • Nếu gia đình bạn chi tiêu 20 triệu/tháng = 240 triệu/năm. Bạn phải có tối thiểu 6 tỷ đồng.
  • Nếu gia đình bạn chi tiêu 50 triệu/tháng = 600 triệu/năm. Bạn phải có tối thiểu 15 tỷ đồng
  • Nếu gia đình bạn chi tiêu 100 triệu/tháng = 1,2 tỷ/năm. Bạn phải số tiền tối thiểu là 30 tỷ đồng.
  • Nếu gia đình bạn chi tiêu 500 triệu/tháng = 6 tỷ/năm. Bạn phải có số tiền tối thiểu 150 tỷ

Ở các nước phát triển, số tiền cần thường sẽ là 1 triệu USD!

Do đó, mấu chốt để biết được số tiền bạn nghỉ hưu được là dựa vào mức chi tiêu của gia đình bạn.

Ngọ sinh ra và lớn lên ở nông thôn! Ngọ cũng đã từng học tập và làm việc ở Sài Gòn! Sau đó, Ngọ lang thang khắp Việt Nam, từ miền Bắc đến miền Tây, từ đồi núi đến miền Biển…

Do đó, Ngọ cảm nhận mức sống ở mỗi nơi mỗi khác! Cùng một số tiền, nếu ở nông thôn bạn có thể xem là “độc lập về tài chính” và nghỉ hưu. Nhưng ở thành phố lớn đôi khi mới được 1/3 chặng đường!

Ngọ thích ghi chép chi tiêu, bởi khi nhìn vào đó, Ngọ sẽ biết gia đình Ngọ tiêu xài ở mức nào!

Ban-ghi-chep-chi-tieu
Bảng ghi chép chi tiêu của Ngọ từ năm 2016 đến giờ

Và nhờ như vậy, nên Ngọ tính được là: Net worth > 25 lần chi tiêu hàng năm!

Nếu bạn để biên an toàn, bạn có thể thay số 25, bằng 33! Tức là Tài sản ròng >= 33 lần chi tiêu hàng năm!

Lý luận con số 25 ở đây là:

Bạn sẽ xài 4% số tài sản ròng của mình 1 năm, vậy bạn sẽ cần số tiền > 25 năm chi tiêu. Còn nếu để an toàn, bạn xài 3% số tiền của mình, thì bạn cần >33 năm chi tiêu.

Bàn về vấn đề lạm phát với số tiền nghỉ hưu:

Tiền để im một chỗ nó sẽ mất giá, điều đó đúng! Cho nên bạn sẽ lấy số tiền này đầu tư, có thể một phần mua vàng, một phần gửi tiết kiệm, một phần mua bất động sản, một phần mua chứng khoán.

Bạn có thể chia mỗi thứ 1/4 số tiền mình, hoặc theo tỷ lệ bạn muốn. Trong đó vàng, bất động sản, chứng khoán là kênh chống lạm phát, còn tiền tiết kiệm là để đề phòng những lúc kênh kia không hoạt động tốt trong ngắn hạn.

Ngọ đầu tư gần như 100% tài sản của Ngọ vào chứng khoán. Bởi Ngọ cảm nhận hiện tại, ý tưởng đầu tư của Ngọ đang nhiều hơn số tiền Ngọ có và mua 1 rổ nhiều mã nên cũng đủ đa dạng hóa.

Nếu bạn ngại chứng khoán biến động mạnh, thì Ngọ sẽ xét số cổ tức bằng tiền Ngọ nhận được hàng năm. Tổng số cổ tức 1 năm vẫn cao hơn mức chi tiêu của Ngọ một năm bây giờ!

Vấn đề đi làm sau khi nghỉ hưu:

Chẳng có ai kiếm đủ tiền nghỉ hưu mà nằm dài trên giường xem tivi hay đánh cờ mãi cả. Khi đã có số tiền lớn, trừ trúng số hoặc thừa kế, thì họ cũng chứng tỏ năng lực trong công việc và kỹ năng quản trị tài chính rồi!

Mời bạn đọc: Chỉ số thông minh IQ tài chính là gì? Cách rèn IQ tài chính để nghỉ hưu tuổi 30X

Thường thì nói nghỉ hưu là “đổi nghề”, nhiều người Việt thích chăm cháu, đàn ông thì chăn nuôi, trồng rau, hoặc “chăn rau sạch” (cái này Ngọ đùa).

Khi nghỉ hưu tức là bạn chọn làm công việc bạn thích, để thấy đời ý nghĩa mà không bị áp lực về tài chính và thời gian.

Cần bao làm gì để nghỉ hưu sớm khi tôi đang có mức tài chính thấp?

Bạn đã biết cần có bao nhiêu tiền thì nghỉ hưu được?, thì bước tiếp theo là hành động! Nằm mơ thì không có cơ hội để nghỉ hưu sớm.

1/ Biết tiết kiệm

Nếu bạn hiện không có tiền tiết kiệm thì tiết kiệm 100 triệu đồng là mục tiêu. Khi tiết kiệm được rồi, hãy đặt mục tiêu là lên 1 tỷ, và nâng dần con số đó.

Nắm trong tay 1 tỷ đồng đầu tiên là chua nhất, nhưng lên tỷ thứ 2, thứ 3… nó dễ hơn rất nhiều. Thậm chí từ 0 đồng lên 1 tỷ còn khó hơn từ 1 tỷ lên 10 tỷ!

Vì bản thân Ngọ nhờ tiết kiệm mà thành nên  Ngọ chia sẻ vậy đó, nó không phải là lý thuyết suông vì bản thân Ngọ đã làm.

Mời bạn đọc: 5+ Cách tiết kiệm tiền giúp Ngọ nghỉ hưu tuổi 31

2/ Tập sống với mức chi phí thấp.

Ngọ là người dưới mức thu nhập của mình đáng kể! Một trong những lối sống Ngọ chọn là sống tối giản.

Bạn sống được tối giản, thì bạn sẽ giảm chi phí khá nhiều, và có thời gian rảnh nhiều hơn, không gian sống lớn hơn, suy nghĩ nhẹ nhàng hơn.

Bởi khi kéo thấp mức chi tiêu hàng năm xuống, thì số tiền cần đạt được để nghỉ hưu được càng thấp.

3/ Học tập và làm việc, đầu tư!

Kiếm tiền từ tay chân thì thấp, kiếm tiền bằng cái đầu mới cao! Do đó, ta sẽ chuyển dần dần sao cho mình làm việc đầu óc 1 chút. Mà cái này ta có thể học được.

Đọc sách, học nghề, học kỹ năng… sẽ giúp ta nâng cao thu nhập. Tất nhiên, có ít tiền thì sẽ nên đầu tư. Tránh việc giàu nhanh.

Vì khi bạn chưa nhiều tiền, hoặc bạn thiếu kinh nghiệm về tài chính hoặc bạn phạm sai lầm nào đó trong suy nghĩ về tài chính, cái này ta cứ làm chậm mà chắc thì năng lực tài chính ta sẽ tăng thêm.

Gợi ý: Cuốn sách Ngọ thấy hay nhất về tài chính cho người mới là “Người giàu nhất thành Babylon“. Bạn nên đọc qua ít nhất 2 lần!

Nguyễn Hữu Ngọ
Đào tạo chứng khoán & Tư vấn đầu tư
SĐT – Zalo: 096.774.6668
Chat Messenger: TẠI ĐÂY
Chat Zalo: TẠI ĐÂY

BANNER-KHOA-HOC-2023-GIF

error: Content is protected !!