Viết về giáo sư Amos Tversky – Cảm xúc từ 2 tác phẩm “đẳng cấp Nobel”

Giáo sư Amos Tversky cộng sự của giáo sư Daniel Kahneman - Công trình của 2 ông đạt giải thưởng Nobel Kinh tế năm 2002
Giáo sư Amos Tversky cộng sự của giáo sư Daniel Kahneman – Công trình của 2 ông đạt giải thưởng Nobel Kinh tế năm 2002

Lần đầu tiên khi tôi có ý tưởng viết gì đó về ông là đọc tác phẩm: “Tất cả chúng ta đều hành xử cảm tính” của Giáo sư Richard H. Thaler – Giải Nobel Kinh tế 2017.

Lần đầu tiên, cái tên của ông ám ảnh tôi là khi tôi đọc tác phẩm: “Tư duy nhanh và Chậm” của Giáo sư Daniel Kahneman – Giải Nobel Kinh tế 2002

Ngọ là dân đầu tư và Ngọ xuất thân từ ngành Khoa học hành vi và cũng đã học cao học định hướng hàn lâm. Do đó phong cách đầu tư của Ngọ có lẽ là sự kết hợp của 3 yếu tố:

  1. Những nghiên cứu mang tính học thuật của các giáo sư như Richard Thaler, Robert J. Shiller, Eugene Fama, Daniel Kahneman, Myron Scholes, Benjamin Graham, William F. Sharpe, Harry Markowitz, William Forsyth Sharpe, Keynes, Merton Miller …hoặc những cấp độ nghiên cứu ở mức thấp hơn
  2. Phong cách đầu tư của những nhà đầu tư ứng dụng, các triệu phú, tỷ phú như: Benjamin Graham, Charlie Munger, Keynes, Peter Lynch, Warren Buffett, John C. Bogle, John Neff, Joel Greenblatt, Soros, Wiliam O’Neil, Nicolas Davas, Livermore… và nhiều NĐT khác.
  3. Bản chất, tính cách, cuộc sống của Ngọ để ứng dụng phù hợp trong thị trường Việt Nam: “Lấy sức nhàn đánh địch mỏi”

Bởi khi áp dụng đầu tư (1) – Bàn chân Ngọ ở dưới mặt đất (2) – Giúp cho mình đôi cánh để bay (3) – Làm cuộc sống mình cảm thấy hạnh phúc để ứng dụng 2 cái kia phù hợp. Khi áp dụng và nghe theo (1) & (2)- Ngọ tự sướng là đứng trên vai của những người khổng lồ và là học trò bé nhỏ của của những ông đầu to! Cho nên vai trò của Giáo sư Amos Tversky là rất lớn!

Daniel Kahneman nhận giải thưởng Nobel Kinh tế năm 2002
Daniel Kahneman nhận giải thưởng Nobel Kinh tế năm 2002

Quay lại, Ngọ thấy thích thú Amos Tversky bởi Daniel Kahneman đánh giá là Amos là người cực kỳ thông minh và thậm chí còn hơn ông nữa, và nếu ông còn sống thì 2 người sẽ cùng ẳm giải Nobel năm 2002 với lý thuyết triển vọng do 2 ông phát triển. Amos Tversky chết do ung thư năm 1996 và giải Nobel chỉ trao cho người còn sống. Và một người được đánh giá hơn cả người nhận giải Nobel thì quá ấn tượng.

Amos Tversky và Daniel Kahneman khi cả hai ông còn trẻ (năm 1970)
Amos Tversky và Daniel Kahneman khi cả hai ông còn trẻ (năm 1970)

Khi đến tác phẩm Richard H. Thaler, cũng được nhận giải Nobel, đến nỗi khi ông viết bài thì ông tự đặt câu hỏi Amos sẽ đánh giá gì, ông kể câu chuyện đo trí thông minh của đồng nghiệp (cũng là những người “đầu to”, những nghiên cứu sinh, tiến sĩ, giáo sư khác…) bằng trí thông minh của Amos:

“Mức độ thông minh của bạn được đo bằng mức độ bạn nhận ra là Amos thông minh hơn bạn tới đâu!”

Rõ ràng với 2 nhà đạt giải Nobel đánh giá Amos cao hơn cả mình thì Amos thật sự siêu giỏi rồi!

Banner-11-2023-Uy-thac-dau-tu-tu-van-chung-khoan

Một điều nữa tôi thật sự ngưỡng mộ ông là làm việc đánh khi chết! Chúng ta thường có tư tưởng là nghỉ hưu, với tư tưởng về vườn với con cháu, đánh cờ, làm rau… Nhưng thực thật sự Amos đã “Sống tới hơi thở cuối cùng”

Buffett từng nói là ông sẽ ngưng làm việc 5 năm sau khi ông chết! Theo Ngọ hiểu rằng ông chịu trách nhiệm kết quả 5 năm cho những gì ông nắm giữ tại thời điểm ông chết.

Hay Walter Schloss làm việc tới 93 tuổi, và mất 96 tuổi.

Hay Charlie Munger giờ 94 tuổi vẫn còn miệt mài làm việc.

Amos phát hiện ra mình bị bệnh ung thư và chỉ còn sống 6 tháng. Chỉ có vài người biết ông bị bệnh, và ông làm việc tiếp tục 5 tháng nữa, đến khi ông không làm việc được nữa, ai đến thăm nhà ông thì chỉ 1 lý do là làm việc, còn không thăm thú bệnh tình gì hết, đó là nguyên tắc do ông đặt ra. Dù cái chết của ông có deadline, nhưng ông không chờ chết mà cống hiến cho đến chết, ông mất ngày 02/06/1996 thọ 59 tuổi.

Hạnh phúc có lẽ là tìm ra một công việc mình yêu và “chơi” đến hơi thở cuối cùng!

Câu nói của ông Amos Tversky – vị giáo sư về Tài chính hành vi đáng kính:

Giáo sư Amos Tversky – vị giáo sư đẳng cấp Nobel
Giáo sư Amos Tversky – vị giáo sư đẳng cấp Nobel

“Khi đồng nghiệp của tôi nghiên cứu về trí thông minh nhân tạo, thì tôi nghiên cứu về sự ngu ngốc bản năng”.

“Thật đáng sợ khi nghĩ rằng bạn không thể biết gì cả, nhưng đáng sợ hơn khi nghĩ rằng, nói chung, thế giới được điều hành bởi những người có niềm tin rằng họ biết chính xác những gì đang xảy ra”.

Nguyễn Hữu Ngọ
Đào tạo chứng khoán & Tư vấn đầu tư
SĐT – Zalo: 096.774.6668
Chat Messenger: TẠI ĐÂY
Chat Zalo: TẠI ĐÂY

BANNER-KHOA-HOC-2023-GIF

error: Content is protected !!