#200 câu nói CỰC HAY của Warren Buffett về TẤT TẦN TẬT các thứ trên đời!

Nguyên tắc số 1 là không bao giờ để mất tiền.
Nguyên tắc số 2 không bao giờ quên Nguyên tắc số 1″

Đây là câu nói hay nhất, truyền cảm hứng nhất và nổi tiếng nhất của huyền thoại đầu tư Warren Buffet. Đây cũng là nguyên tắc vàng trong đầu tư của ông.

Đọc thêm: 10 nguyên tắc vàng áp dụng cho Trader trong phân tích kỹ thuật.

1. Warren Buffett là ai?

Warren Edward Buffett sinh ngày 30/08/1930 tại Omaha, tiểu bang Nebraska, Hoa Kỳ là một doanh nhân tỷ phú, nhà đầu tư huyền thoại và là nhà từ thiện vĩ đại người Mỹ.

Ông là nhà đầu tư thành công nhất thế giới, cổ đông lớn nhất, Chủ tịch kiêm CEO Quỹ đầu tư Berkshire Hathaway và được tạp chí Forbes xếp hạng ở vị trí người giàu thứ chín trên thế giới tài sản hơn 105 tỷ USD tính đến tháng 08/2021 và từng là người giàu nhất thế giới năm 2008.

Ông được gọi là “Huyền thoại đến từ Omaha” hay “Nhà hiền triết xứ Omaha”, rất nổi tiếng do sự kiên định trong triết lý đầu tư giá trị cũng như lối sống tiết kiệm dù sở hữu khối tài sản khổng lồ.

Warren Buffett còn nổi danh là nhà từ thiện đã cam kết tặng 99% giá trị tài sản của mình của mình cho các hoạt động từ thiện, chủ yếu thông qua Quỹ Bill & Melinda Gates do Bill Gates sáng lập. Ông thành lập The Giving Pledge (Cam kết cho đi) vào năm 2009 cùng với Bill Gates, theo đó các tỷ phú cam kết cho đi ít nhất một nửa tài sản của họ. Kể từ năm 2006, tỷ phú Buffett đã 16 lần thực hiện quyên góp tiền từ thiện cho 5 tổ chức, với tổng số tiền 41 tỷ USD… (Nếu ông không quyên góp thì ông chắc chắc thuộc top đầu, vì tài sản ông cứ liên tục tăng)

Năm 1999 ông có trong danh sách những nhà quản trị tài chính giỏi nhất thế kỉ 20 do hãng Carson thực hiện, xếp trên Peter Lynch và John Templeton. Năm 2007 được tạp chí Time đưa vào danh sách “100 người nhiều ảnh hưởng nhất thế giới”. Năm 2011, Tổng thống Barack Obama đã trao tặng ông Huân chương Tự do của Tổng thống.

Banner-11-2023-Uy-thac-dau-tu-tu-van-chung-khoan

2. Warren Buffett và những thú vui độc lạ nhất trên đời

Năm 1989 ông dùng 9,7 triệu USD trong ngân sách của hãng Berkshire để mua một máy bay hạng cá nhân rồi đặt tên vui cho nó là “Khó cưỡng quá” (tiếng Anh: “The Indefensible”) do trước kia ông hay chỉ trích giám đốc hãng nào làm như vậy.

Năm 1999, Ý tưởng đấu giá “bữa ăn quyền lực” xuất phát từ người vợ đầu tiên của ông và vẫn tiếp tục việc này sau khi vợ qua đời năm 2004 với số tiền hiện lên tới hơn 30 triệu USD. Việc đấu giá bắt đầu sau khi Susie Buffett – người vợ thứ nhất của Buffett giới thiệu với ông quỹ Glide – nơi bà đang làm tình nguyện. Tiền đấu giá sẽ được chuyển cho quỹ từ thiện Glide Foundation. Nó được dùng để giúp người vô gia cư và người nghèo tại San Francisco. Năm 2019 một người thắng cuộc giấu tên đã trả giá hơn 4,57 triệu USD cho bữa trưa cùng huyền thoại đầu tư – Warren Buffett. Đây là con số kỷ lục trong 20 năm sự kiện này được tổ chức, nhằm gây quỹ từ thiện.

Vào tháng 04/2017, Buffett (một người đam mê uống Coca-Cola và là cổ đông lớn nhất của Coca-Cola với 9,3% cổ phần) đã đồng ý để hình ảnh của mình được đặt trên các sản phẩm Cherry Coke ở Trung Quốc . Buffett không được trả tiền bản quyền hình ảnh cho quảng cáo này. Buffett nói với Yahoo Finance về việc sử dụng hình ảnh của ông cho “một khoảng thời gian quảng cáo giới hạn”.

Hình ảnh Warren Buffett trên chai Cherry Coke tại Trung Quốc
Hình ảnh Warren Buffett trên chai Cherry Coke tại Trung Quốc

3. Câu nói hay nhất, truyền cảm hứng nhất của Buffett

Warren Buffett không chỉ là một trong những nhà đầu tư thành công nhất, mà ông còn là một trong những nhà đầu tư có nhiều câu nói hay, câu nói truyền cảm hứng nhất cho cộng đồng đầu tư toàn thế giới. Ông luôn vui vẻ chia sẻ tất cả những kinh nghiệm đầu tư quý báu của mình với các nhà đầu tư và ông cũng là chủ nhân của hàng trăm câu nói về đầu tư ấn tượng nhất trong nửa thế kỷ qua.

Dưới đây là danh sách Top câu nói hay nhất và truyền cảm hứng nhất mọi thời đại của Warren Buffett, chúng có thể giúp bạn trong nhiều lĩnh vực về đầu tư, tài chính cá nhân và cuộc sống nói chung. Là kim chỉ nam trên con đường sự nghiệp của các bạn…

Đọc thêm: 99+ câu nói HAY của 9 nhà đầu tư nổi tiếng khác nhau

3.1 Nguyên tắc vàng của Warren Buffett

Nguyên tắc số 1 là không bao giờ để mất tiền.

Nguyên tắc số 2 không bao giờ quên Nguyên tắc số 1″

1-nguyen-tac-so-1-khong-duoc-de-mat-tien-Buffett
“Nguyên tắc số 1: Không được để mất tiền. Nguyên tắc số 2: Không quên nguyên tắc số 1. Đó là tất cả các nguyên tắc cần có.”- Warren Buffett

Đây có vẻ là lời khuyên tuyệt vời để bắt đầu danh sách này, đây cũng là câu nói hay nhất, truyền cảm hứng nhất và nổi tiếng nhất của huyền thoại đầu tư, nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới Warren Buffet. Đây cũng là nguyên tắc vàng và là kim chỉ nam trong đầu tư của ông.

Mặc dù trên thực tế, Buffett đã có nhiều khoản đầu tư thua lỗ trong suốt sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, câu nói này của Buffett có nghĩa là khi quyết định đầu tư, điều cực kỳ quan trọng là phải coi nhiệm vụ bảo toàn vốn, hạn chế thua lỗ là ưu tiên hàng đầu.

Xem thêm: 5 năm nhìn lại những phi vụ đầu tư lên voi xuống chó của Buffett & bài học.

3.2 Câu nói của Warren Buffett về đầu tư giá trị

Warren Buffett được coi là nhà đầu tư giá trị thành công nhất trên thế giới, bởi vậy ông đã có nhiều lời khuyên đáng giá về việc làm sao có thể thu về giá trị cao nhất khi đầu tư chứng khoán.

Dưới đây là những câu nói hay, câu nói truyền cảm hứng của Warren Buffet về đầu tư giá trị:

1. “Khi một người được ngồi trong bóng mát ngày hôm nay thì đó là vì ai đó đã trồng một cái cây từ trước đó rất lâu, .”

2. “Nếu bạn không sẵn sàng sở hữu một cổ phiếu trong mười năm, thì đừng nghĩ đến việc sở hữu nó trong mười phút.”

3. “Đầu tư thực chất là chọn những cổ phiếu tốt vào thời điểm tốt và nắm giữ chúng miễn là chúng vẫn là những công ty tốt.”

4. “Hãy mua một cổ phiếu theo cách bạn sẽ dùng để mua một ngôi nhà. Hãy hiểu và yêu thích nó đến nỗi mà bạn hài lòng khi sở hữu nó khi không có bất kỳ thị trường nào.”

5. “Cơ hội không đến thường xuyên. Khi cơn mưa vàng rớt xuống, hãy lấy xô ra để hứng chứ đừng dựng một con đê để chắn nó.”

6. “Một nhà đầu tư nên hành động như thể anh ta có một tấm thẻ ra quyết định chỉ với 20 vị trí có thể đục lỗ nhưng anh ta phải dùng nó trọn đời.”

7. “Vì tôi không biết cách nào để dự đoán biến động của thị trường một cách đáng tin cậy, tôi khuyên bạn nên mua cổ phiếu Berkshire nếu bạn muốn giữ chúng trong ít nhất năm năm. Những người tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn nên chuyển hướng sang nơi khác.”

8. “Đừng quá coi trọng kết quả hàng năm. Thay vào đó, hãy tập trung vào mức trung bình bốn hoặc năm năm.”

9. “Tôi không bao giờ cố gắng kiếm tiền trên thị trường chứng khoán. Tôi mua với giả định rằng thị trường có thể sẽ đóng cửa vào ngày hôm sau và không mở lại trong năm năm.”

10. “Một sai lầm khủng khiếp đối với các nhà đầu tư có thời gian đầu tư dài hạn, cùng với các quỹ hưu trí, các quỹ quyên trợ đại học và các cá nhân có đầu óc tiết kiệm, khi họ đo lường rủi ro đầu tư của họ dựa trên tỷ lệ trái phiếu/cổ phiếu trong danh mục đầu tư của họ.”

3.3 Câu nói của Warren Buffett về giá cả/giá trị

Cái này giá bao nhiêu tiền?… Đó là câu hỏi mà nhiều người đưa ra – tuy nhiên, chúng ta cần so sánh giữa giá và giá trị.

Cổ phiếu cũng vậy thôi, mặc dù bạn mua một cổ phiếu 100.000 đồng/cổ phiếu hay 3.000 đồng/cổ phiếu thì nếu nó về 0 bạn cũng mất hết số tiền. Tất nhiên 100.000 đồng về 0 sẽ khó hơn nhiều 3.000 đồng về 0.

Tuy nhiên, thay vì xem xét về giá trị, những nhà đầu tư mới rất thích mua những cổ phiếu có thị giá thấp và e dè những cổ phiếu có thị giá cao.

Cái gì cũng có giá của nó, giá sẽ xoay quanh giá trị. Mức giá bạn mua rất quan trọng, trong hệ quy chiếu dựa trên giá trị – nhờ đó ta thấy cổ phiếu là món hời hay đắt đỏ!

Nếu giá thấp hơn đáng kể so với giá trị, ta nên mua vào. Rõ ràng đó là đó là món hời, phần còn lại chỉ là kiên nhẫn chờ đợi.

1. “Giá  là những gì bạn phải trả, giá trị là những gì bạn nhận được.”

2. “Có sự thông thái tại mức giá này, nhưng cũng có sự ngốc nghếch ở mức giá khác.”

3. “Thật đơn giản: mối quan hệ giữa giá cả và giá trị là điều duy nhất định hướng các quyết định của chúng tôi.”

4. “Cái đẹp của cổ phiếu là thỉnh thoảng chúng lại bán với giá thấp đến ngớ ngẩn . Đó là cách Charlie và tôi làm giàu.”

Danh-ngon-dau-tu-noi-ve-gia-ca-Buffett

5. “Tôi luôn thích xem xét các khoản đầu tư mà không cần biết đến giá  – bởi vì nếu bạn nhìn vào giá, nó sẽ tự động có những ảnh hưởng nhất định đến bạn.”

6. “Dù là vớ hay cổ phiếu, tôi thích mua hàng hóa chất lượng khi chúng giảm giá.”

Xem thêm: Giá cả – ý nghĩa thăng chốt của giá trong đầu tư như thế nào?

3.4 Câu nói của Warren Buffett về thua lỗ trong đầu tư

Không phải tất cả các khoản đầu tư của bạn sẽ thành công. Buffett cũng đã nhiều lần lựa chọn những cổ phiếu khiến ông phải chịu lỗ. Do vậy, chính cách bạn đối phó với các khoản đầu tư thua lỗ quyết định thành công của bạn:

Dưới đây là những câu nói hay, câu nói truyền cảm hứng của Warren Buffet về thua lỗ trong đầu tư

1. “Nếu bạn thấy mình trên một chiếc thuyền bị rò rỉ, dành năng lượng để nhảy sang chiếc thuyền khác sẽ hiệu quả hơn việc cố gắng vá chỗ rò rỉ.”

2. “Điều quan trọng nhất cần làm nếu bạn thấy mình rơi vào một cái hố, đó là ngừng đào.”

3.5 Câu nói của Warren Buffett về sự nổi tiếng

Không thể phủ nhận rằng Warren Buffett đã xây dựng cho mình danh tiếng lẫy lừng trong giới đầu tư. Và, hầu hết các doanh nghiệp mà Berkshire sở hữu đều có danh tiếng tuyệt vời. Buffett coi danh tiếng là tài sản vô giá cần được bảo vệ mọi lúc:

1. “Phải mất 20 năm để xây dựng danh tiếng và chỉ mất năm phút để hủy hoại nó. Nếu bạn nghĩ về điều đó, bạn sẽ làm mọi việc khác đi.”

2. “Làm mất tiền của công ty, tôi có thể cảm thông, song để đánh mất một chút danh tiếng của công ty, tôi sẽ không lượng thứ.”

3.6 Câu nói của Warren Buffett về kiên nhẫn, khí chất

Buffett không tin rằng bạn cần phải đặc biệt thông minh để trở thành một nhà đầu tư thành công, nhưng bạn cần có một tâm thế đúng đắn. Theo bốn lời khuyên dưới đây của Buffet, kiên nhẫn và khí chất quan trọng hơn nhiều so với IQ:

1. “Thị trường là công cụ chuyển tiền từ người thiếu kiên nhẫn sang người kiên nhẫn”

2. “Bạn không thể sinh con trong một tháng bằng cách khiến chín người phụ nữ mang thai.”

2-Cau-noi-ve-su-kien-nhan-cua-Warren-Buffett-0221

3. “Phẩm chất quan trọng nhất của nhà đầu tư là khí chất, chứ không phải trí tuệ… Bạn cần một “loại” khí chất không bắt nguồn từ cảm xúc do đồng tình hay bất đồng với đám đông.”

4. “Thành công trong đầu tư không tương quan với IQ … điều bạn cần là khí chất để kiểm soát những thôi thúc khiến người khác gặp rắc rối trong đầu tư.”

5. “Bạn không cần phải là nhà khoa học tên lửa. Đầu tư không phải là trò chơi mà người có IQ 160 đánh bại người có IQ 130.”

Cau-noi-hay-cua-Buffett

6. “Đầu tư không phải là người có IQ 160 thắng người IQ 130, nếu bạn có IQ 130 nhưng nghĩ là 125 sẽ tốt hơn người có IQ 150 nhưng nghĩ IQ 160, người thứ 2 thị trường sẽ giết chết họ”

Đọc bài: Để đầu tư giỏi, Cần xài TOÁN lớp mấy?

3.7 Câu nói của Warren Buffett về việc cắt giảm chi phí

Buffett không hẳn phải phản đối các khoản phí đầu tư mang lại giá trị, nhưng ông rất không thích những khoản phí quá cao bòn rút các nhà đầu tư thông thường và làm giàu cho các nhà môi giới trên Phố Wall:

1. “Khi hàng nghìn tỷ đô la được Phố Wall quản lý với mức phí đắt đỏ, thường sẽ là những người quản lý trên Phố Wall gặt hái lợi nhuận khủng, chứ không phải khách hàng.”

2. “Phố Wall là nơi duy nhất mà những người đi xe Rolls Royce nhận lời khuyên từ những kẻ đi tàu điện ngầm.”

3. “Nếu lợi nhuận là 7 hoặc 8% và bạn phải trả 1% cho các khoản phí, số tiền bạn có khi nghỉ hưu sẽ chênh lệch đáng kể.”

3.8 Câu nói của Warren Buffett về sự sụp đổ thị trường

Nhiều nhà đầu tư tìm đến những lời khuyên của Buffett khi đầu tư vào các thị trường hỗn loạn. Dưới đây là một số lời khuyên tuyệt vời từ Buffett có thể giúp bạn vượt qua những thời điểm khó khăn:

1. “Khi thị trường đi lên ai cũng là chuyên gia, khi thị trường đi xuống mới biết ai đang tắm truồng”

2. “Những năm tới thị trường đôi khi sẽ xuất hiện những sự sụt giảm lớn – thậm chí là hoảng loạn và điều này sẽ ảnh hưởng đến hầu hết các cổ phiếu. Không ai có thể cho bạn biết khi nào những cú sốc này sẽ xảy ra.”

3. “Dự đoán mưa không có mấy ý nghĩa, nhưng xây dựng nơi trú ẩn thì có.”

4. “Điều này không hề ảnh hưởng đến Charlie Munger và tôi. Thật vậy, chúng tôi thích thú khi thấy giá cổ phiếu giảm xuống. Nếu có sẵn tiền, chúng tôi sẽ tăng vị thế của mình.”

5. “Cơ hội tốt nhất để sử dụng vốn là khi mọi thứ đi xuống.”

6. “Đó là thời kỳ lý tưởng cho các nhà đầu tư: Một bầu không khí tràn ngập nỗi sợ hãi chính là người bạn tốt nhất của họ. Những người chỉ đầu tư khi các nhà bình luận lạc quan rồi cũng phải trả giá đắt cho một sự trấn an vô nghĩa.”

7. “Tôi cảm thấy bài kiểm tra khách quan nhất về cách đầu tư – nó thận trọng đến mức độ nào, đó là thông qua việc đánh giá hiệu quả đầu tư khi thị trường suy giảm.”

8. “Đèn xanh có thể chuyển sang đèn đỏ bất cứ lúc nào mà không cần dừng lại ở đèn vàng.”

Xem thêm: Thị trường giảm điểm – Nơi thể hiện thực lực của bạn?

3.9 Câu nói của Warren Buffett về tiền mặt

Vào cuối năm 2018, Berkshire Hathaway có hơn 100 tỷ đô la tiền mặt trên bảng cân đối kế toán của mình. Dù đây là một khoản có giá trị rất lớn theo tiêu chuẩn của Buffett, ông vẫn nhất nhất để ra tối thiểu 20 tỷ USD đô la tiền mặt. Những trích dẫn dưới đây giúp giải thích tại sao ông lại có quyết định như vậy:

1. “Quá-lớn-để-thất-bại không phải là một cái cớ để lý giải thất bại tại Berkshire. Thay vào đó, chúng tôi sẽ luôn chủ động sắp xếp mọi thứ sao cho tính thanh khoản của chúng tôi sẽ lấn át mọi yêu cầu về tiền mặt.”

2. “Giữ tiền mặt dù không thoải mái, nhưng cũng không khó chịu bằng việc làm điều gì đó ngu ngốc.”

3. “Chúng tôi luôn duy trì ít nhất 20 tỷ đô la tiền mặt và thường là nhiều hơn”

4. “Chúng tôi không bao giờ muốn dựa vào lòng tốt của những người xa lạ để hoàn thành những nghĩa vụ của ngày mai. Nếu buộc phải lựa chọn, tôi sẽ không đánh đổi ngay cả một giấc ngủ đêm để có cơ hội kiếm thêm lợi nhuận.”

5. “Mặc dù vậy, tiền mặt đối với doanh nghiệp cũng giống như khí ô-xi với cá nhân: chúng ta không bao giờ nghĩ về nó khi nó vẫn hiện diện, nó chỉ xuất hiện trong tâm trí chúng ta khi thiếu mất nó. Khi các hóa đơn đến hạn thanh toán, chỉ có tiền mặt mới là hình thức thanh toán hợp pháp. Đừng rời khỏi nhà mà không có tiền mặt”.

6. “Tôi có thể nói một điều rằng khoản đầu tư tồi tệ nhất chính là giữ tiền mặt. Mọi người đều nói rằng tiền mặt là vua nhưng thực tế thì giá trị của tiền mặt sẽ giảm theo thời gian. Trong khi đó, những doanh nghiệp tốt thì sẽ ngày càng giá trị trong dài hạn”

7. “Tốt nhất là nên đầu tư với những ý tưởng sáng tạo hơn là gửi tiền tiết kiệm vì nếu không, giá trị đồng tiền của bạn chắc chắn sẽ giảm theo thời gian”.

8. “Tiền mặt  kết hợp với lòng dũng cảm trong thời kỳ khủng hoảng là vô giá.”

3.10 Câu nói của Warren Buffett về lựa chọn cổ phiếu

Warren Buffett công khai thừa nhận rằng không phải ai cũng nên đầu tư trực tiếp vào cổ phiếu. Charlie và tôi coi những cổ phiếu phổ biến có thể bán được mà Berkshire sở hữu như là lợi tức trong các doanh nghiệp, chứ không phải là các biểu tượng được mua hoặc bán dựa trên các mô hình biểu đồ của chúng, mức giá mục tiêu của các nhà phân tích hoặc ý kiến ​​của các chuyên gia truyền thông.

1. “Nếu bạn muốn dành sáu đến tám giờ mỗi tuần để xem xét các khoản đầu tư của mình, hãy làm điều đó. Nếu không, thì hãy thực hiện chiến lược bình quân chi phí đô la vào các quỹ chỉ số.”

2. “Lựa chọn cổ phiếu cần nhiều thứ hơn là chỉ phát hiện ngành nào sẽ tạo ra đột phá trong tương lai. Tôi không nghĩ những người bình thường có thể lựa chọn cổ phiếu”

3. “Chúng tôi không thể mua được công ty nào với mức giá tốt như chính mình và cũng mua được những cổ phiếu rẻ như cổ phiếu của chính mình”

4. “Tôi chỉ muốn nói là đầu tư cổ phiếu không dễ như nhiều người tưởng”

5. “Tôi đặc biệt muốn những người mới tham gia vào thị trường chứng khoán suy ngẫm một chút trước khi họ thử thực hiện 30 hoặc 40 giao dịch mỗi ngày để kiếm lợi nhuận từ trò chơi trông như rất dễ dàng này”.

6. “Mua cổ phiếu của một công ty vì bạn muốn sở hữu nó, không phải vì bạn muốn cổ phiếu của nó tăng giá.

7. “Không bao giờ đầu tư vào một doanh nghiệp mà bạn không thể hiểu.”

8. “Rủi ro đến từ việc bạn không biết mình đang làm gì.” 

9. “Nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi ước tính sơ bộ thu nhập trong tương lai của một tài sản nào đó, hãy quên nó đi và chuyển sang những tài sản khác.”

10. “Hãy mua các công ty có lịch sử lợi nhuận mạnh mẽ và có mô hình nhượng quyền kinh doanh mang tính chi phối.”

11. “Chúng tôi muốn các sản phẩm mà mọi người cảm thấy muốn hôn bạn thay vì tát bạn.”

12. “Thà có một phần trong viên kim cương Hope còn hơn là sở hữu cả viên kim cương giả.”

13. “Trong giới kinh doanh, gương chiếu hậu luôn rõ ràng hơn kính chắn gió.”

14. “Một điều có thể hữu ích là viết ra lý do bạn mua cổ phiếu trước khi mua nó. Viết xuống như sau: “Tôi sẽ mua Microsoft với giá 300 tỷ USD vì …”. Hãy buộc mình phải viết ra điều này. Nó giúp làm rõ tâm trí và tính kỷ luật của bạn.”

Xem thêm: Họ xem cổ phiếu là mẩu giấy hay một phần doanh nghiệp?

3.11 Câu nói của Warren Buffett về việc học/đọc sách

Buffett tin rằng tư duy có lẽ là tài sản quan trọng nhất của bạn khi bạn hoạt động với tư cách là một nhà đầu tư. Vì vậy, điều quan trọng là dành thời gian để rèn luyện tưu duy của mình, điều này được lý giải qua những câu nói sau của ông:

1. “Tôi chỉ ngồi trong văn phòng của mình và dành cả ngày để đọc sách.”

2. “Tôi nhất định phải dành rất nhiều thời gian, hầu như mỗi ngày, chỉ để ngồi và suy nghĩ. Đây là điều không mấy phổ biến ở trong môi trường kinh doanh Hoa Kỳ.”

3. “Khoản đầu tư quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện là đầu tư vào chính bạn.”

4. “Bất cứ thứ gì bạn đầu tư vào bản thân, bạn sẽ thu lại gấp 10 lần”. Và không giống như những tài sản và các vụ đầu tư khác, “không ai có thể đánh thuế hay cướp nó khỏi bạn”.

5. “Bất cứ việc gì bạn làm để cải thiện tài năng của mình và khiến bản thân trở nên đáng giá hơn đều sẽ được trả công xứng đáng”

6. “Bước chuẩn bị tốt nhất cho hoạt động kinh tế của mình trong tương lai chính là đầu tư vào giáo dục của chính mình. Nếu bạn học tập chăm chỉ và học khi bạn còn trẻ, bạn sẽ luôn có điều kiện tốt nhất để đảm bảo tương lai của mình.”

7. “Đọc 500 trang sách mỗi ngày… Đó là cách kiến thức hoạt động. Nó tích lũy, giống như lãi kép. Tất cả mọi người có thể làm điều đó, nhưng tôi dám chắc nhiều người không làm nó.”

8. “Tôi bắt đầu đầu tư lúc 11 tuổi. Khi tôi bắt đầu đọc – tôi tin tôi đọc mọi thứ trong tầm mắt. Lần đầu tiên tôi đọc có lẽ lúc 6 hay 7 tuổi gì đấy”

9. “Lời khuyên của tôi là hãy đọc mọi thứ ở trong tầm mắt. Và hãy bắt đầu khi còn trẻ. Có một lợi thế rất lớn trong hầu hết mọi lĩnh vực nếu bạn bắt đầu sớm. Nếu đó là điều bạn quan tâm, hãy bắt đầu khi còn trẻ và bạn sẽ đọc được khá nhiều, và bạn sẽ làm…sẽ làm được rất tốt.”

10. “Nguyên tắc của tôi [là] đọc mọi báo cáo thường niên trong tầm mắt, điều đó có thể giúp hiểu biết của tôi vươn xa hơn trong mọi thứ.”

11. “Tôi nghĩ không có cách nào tốt hơn để trở nên thông minh hơn là ngồi xuống và đọc. Sự thật, đó là điều Charlie và tôi thường làm.”

12 “Tôi dành rất nhiều thời gian để đọc. Có lẽ tôi đọc ít nhất 6 tiếng 1 ngày, và có thể hơn.”

Xem thêm: Đọc sách để làm gì? Đọc sách có lợi ích gì? ĐẦY MÙI TIỀN!

3.12 Câu nói của Warren Buffett về những gây xao lãng

1. “Trong 54 năm (Charlie Munger và tôi) đã làm việc cùng nhau, chúng tôi chưa bao giờ từ bỏ một giao dịch hấp dẫn chỉ vì môi trường vĩ mô hoặc chính trị, hoặc quan điểm của người khác. Thực tế, những yếu tố chủ quan này không bao giờ xuất hiện khi chúng tôi đưa ra quyết định.”

2. “Trong thế kỷ 20, Hoa Kỳ đã phải trải qua hai cuộc chiến tranh thế giới và các cuộc xung đột quân sự đau thương và tốn kém khác, suy thoái lớn, hàng chục lần suy thoái và khủng hoảng tài chính, các cuộc khủng hoảng dầu mỏ, một trận dịch cúm và một tổng thống phải từ chức. Nhưng, chỉ số Dow tăng từ 66 lên 11.497 trong thế kỷ này.”

3. “Từ lâu, chúng tôi cảm thấy rằng giá trị duy nhất của các nhà dự báo chứng khoán là làm cho thầy bói trông có vẻ đáng tin hơn. Ngay cả bây giờ, Charlie và tôi vẫn tin rằng các dự báo thị trường ngắn hạn là độc hại và nên được giữ ở nơi an toàn, tránh xa trẻ em và cả những người trưởng thành cư xử như trẻ nhỏ trên thị trường.”

4. “Hầu hết mọi người đều quan tâm đến cổ phiếu khi những người khác đều làm như vậy. Bạn nên quan tâm đến nó khi ai nấy đều thờ ơ với nó. Bạn không thể mua những thứ được ưa chuộng và có hiệu suất cao. “

5. “Đừng để mất tâm trí vào những gì người khác đang làm. Đi ngược xu hướng không phải là chìa khóa thành công, nhưng đi theo đám đông cũng vậy. Bạn cần phải tự tách mình ra để không bị cảm xúc chi phối.”

6. “Bạn không đúng hay sai khi đám đông không đồng tình với bạn. Bạn đúng khi cá dữ liệu và lý luận của bạn là đúng.

3.13 Câu nói của Warren Buffett về nước Mỹ

Warren Buffet – nhà hiền triết xứ sở Omaha – vẫn đặt niềm tin vào giấc mơ Mỹ, nói trong lá thư gửi tới cổ đông rằng “đừng bao giờ đặt cược chống lại nước Mỹ”. Thể hiện cho niềm tin đó, Berkshire Hathaway đang nắm giữ tài sản Mỹ nhiều hơn bất kỳ công ty nào khác.

1. “Trong 232 năm tồn tại, chưa có vườn ươm nào có thể giải phóng tiềm năng con người như nước Mỹ”

2. “Dù xảy ra một vài đợt gián đoạn nghiêm trọng, sự phát triển kinh tế của đất nước này vẫn luôn ngoạn mục. Do đó, chúng tôi kết luận một cách chắc chắn rằng: Đừng bao giờ đặt cược chống lại nước Mỹ”

3. “Trong 240 năm qua, sai lầm vô cùng lớn là đặt cược vào nước Mỹ và bây giờ không có thời gian để bắt đầu.”

4. “Nền kinh tế Hoa Kỳ – và một rổ cổ phiếu – gần như chắc chắn sẽ có giá trị cao hơn nhiều trong những năm tới.” Trong quá khứ, thị trường chứng khoán đã mang lại lợi nhuận hàng năm trong khoảng 10% trong một thời gian dài. Và, không có lý do gì để nghĩ rằng điều này sẽ thay đổi một sớm một chiều.”

5. “Tôi sẽ không nói rằng nếu ứng viên mà tôi ủng hộ không giành chiến thắng thì tôi sẽ bỏ cuộc, và có thể là một nửa số ứng viên mà tôi ủng hộ đã thua, tôi đã luôn chấp nhận thực tế đó.”

6. “Tôi là người lạc quan. Dù rất nhiều người phản đối – như họ đã làm trong suốt cuộc đời tôi, những ngày tuyệt vời nhất của nước Mỹ chắc chắn còn ở phía trước”

3.14 Câu nói của Warren Buffett về không đầu tư

1. “Sau 25 năm mua và quản lý vô số doanh nghiệp, Charlie và tôi chưa học được cách giải quyết các vấn đề kinh doanh khó khăn. Điều chúng tôi đã học được là tránh chúng.”

2. “Đầu cơ nguy hiểm nhất khi nó trông có vẻ dễ ăn nhất.”

3. “Các nhà đầu tư nên nhớ rằng sự phấn khích và chi phí chính là kẻ thù của mình.”

4. “Hãy đơn giản hóa mọi thứ và đừng làm những điều không tưởng. Khi được hứa hẹn nhanh chóng thu lời, hãy nhanh chóng đưa ra câu trả lời là “không”

5. “Những gì chúng ta học được từ quá khứ là mọi người không hề học được gì từ quá khứ.

3.15 Câu nói của Warren Buffett về điểm mạnh & điểm yếu

1. “Không có gì sai nếu một nhà đầu tư ‘không biết gì’ nhận ra thực tế là họ không biết gì. Vấn đề là khi bạn là nhà đầu tư ‘không biết gì’ nhưng bạn nghĩ rằng mình biết điều gì đó.” 

Đọc bài: Những câu nói về vấn đề điều “ta không biết gì”. 

2. “Bạn chỉ cần có đủ khả năng để đánh giá các công ty trong vòng tròn năng lực của mình. Kích thước của vòng tròn đó không quá quan trọng, tuy nhiên, biết được ranh giới của nó là điều rất quan trọng.”

3. “Chúng tôi tin rằng chính sách tập trung danh mục đầu tư có thể giúp chúng ta giảm rủi ro, cường độ mà một nhà đầu tư nghĩ về một doanh nghiệp và mức độ thoải mái mà anh ta cảm thấy với các đặc điểm kinh tế trước khi mua vào cũng giúp khoản đầu tư của anh ấy giảm thiểu rủi ro.”

4. “Đa dạng hóa có thể bảo vệ danh mục đầu tư khỏi sự ngu dốt, nhưng với những người biết mình đang làm gì thì đa dạng hóa lại không có nhiều ý nghĩa.”

3.16 Câu nói của Warren Buffett về nợ nần

Buffett rất không thích nợ, ngoại trừ các khoản thế chấp nhà. Trong những năm qua, Buffett đã khuyên các nhà đầu tư tránh xa nợ nần, đặc biệt là khi mua cổ phiếu.

1. “Tôi thấy nhiều người thất bại vì rượu và đòn bẩy tài chính – dùng đòn bẩy bằng cách vay mượn tiền. Bạn thực sự không cần nhiều đến đòn bẩy tài chính trong thế giới này. Nếu thông minh, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền mà không phải vay mượn”.

2. “Nếu bạn thông minh, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền mà không cần phải đi vay.”

3. “Nếu bạn mua những thứ bạn không cần, chẳng mấy chốc bạn sẽ phải bán đi những thứ bạn cần.”

4. “Bạn không thể vay tiền với lãi suất 18 hoặc 20% mà vẫn có lời.”

5. “Bởi vì nếu bạn nhận định sai lầm và lãi suất lên đến 2%, bạn sẽ phải trả hết khoản nợ đó. Đó là một cuộc đàm phán một chiều. Đây là một công cụ cực kỳ hấp dẫn dành cho những người sở hữu nhà.“

6. Buffett đặc biệt thận trọng với các loại thẻ tín dụng. Lời khuyên của ông là tránh tất cả các loại thẻ tín dụng. Buffet từng nói trong một bài báo rằng: “Mức lãi suất trên các thẻ tín dụng rất cao. Có lúc lên tới 18%, 20%. Nếu tôi vay tiền với mức 18 hoặc 20%, thì tôi sẽ khánh kiệt”.

7. “Nếu bạn đang phụ thuộc vào tiền đi vay, bạn phải thức dậy mỗi ngày và lo lắng về những gì thế giới nghĩ về bạn.”

3.17 Câu nói của Warren Buffett về từ thiện

Warren Buffett đã thành lập The Giving Pledge (Cam kết cho đi) vào năm 2009 cùng với Bill Gates, theo đó các tỷ phú cam kết cho đi ít nhất một nửa tài sản của họ. Kể từ năm 2006, tỷ phú Buffett đã 16 lần thực hiện quyên góp tiền từ thiện cho 5 tổ chức, với tổng số tiền 41 tỷ USD…

Ông gọi hoạt động từ thiện của mình là “việc làm dễ dàng nhất thế giới” bởi vì “việc cho đi không gây đau đớn và có thể mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cả bạn và con cái của bạn”.

1. “Nếu bạn thuộc nhóm 1% những người may mắn nhất thế giới, bạn nợ phần còn lại của thế giới và bạn phải chia sẻ với 99% còn lại.”

2. “Nếu chúng ta tiêu cho bản thân nhiều hơn 1% những gì đang có trong tay, thì cũng không thấy vui hoặc làm chúng ta hạnh phúc thêm”

3. “Chúng ta đã học được cách tạo ra nhiều hàng hóa và dịch vụ, nhưng chúng ta chưa học được cách hào phóng chia sẻ với mọi người. Nghĩa vụ của một xã hội thịnh vượng như xã hội của chúng ta là tìm cách để không ai bị bỏ lại quá xa phía sau.”

4. “Năm 2006, tôi đã cam kết sẽ dành toàn bộ cổ phiếu Berkshire Hathaway của mình – chiếm hơn 99% tài sản của tôi – làm từ thiện. Cùng với khoản quyên góp 4,1 tỷ USD hôm nay, tôi đã đi được nửa chặng đường”.

5. “Hoạt động từ thiện sẽ tiếp tục gắn kết tài năng của con người với nguồn lực tài chính. Doanh nghiệp và chính phủ cũng vậy. Mỗi lực lượng đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Khi được kết hợp lại, họ sẽ làm cho thế giới trở thành nơi tốt đẹp hơn – một nơi tốt đẹp hơn rất nhiều – cho các thế hệ tương lai”

6. “Tôi đã không phải hy sinh điều gì và gia đình tôi cũng vậy. Những mối quan tâm cộng hưởng, những con đường dài, những cộng sự tuyệt vời và đất nước tuyệt vời của chúng ta đã làm nên điều kỳ diệu. Xã hội sử dụng tiền của tôi, còn tôi thì không”

7. “Sau khi quan sát rất nhiều gia đình siêu giàu, lời khuyên của tôi là: Hãy cho con đủ để chúng có thể làm bất cứ điều gì, nhưng không quá nhiều để chúng không cần làm gì hết”

Đọc bài: Làm từ thiện đúng cách, quan điểm về từ thiện của Warren Buffett

3.18 Câu nói của Warren Buffett về bitcoin

Được mệnh danh là nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại, tỷ phú Warren Buffett từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích rằng Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật sáng “rủi ro và vô giá trị”. Ông khẳng định rằng “chắc chắn các loại tiền kỹ thuật số sẽ đi đến kết cục tồi tệ”.

Dưới đây là những lần Warren Buffett lên tiếng về tiền ảo, về bitcoin

1. “Bitcoin không có giá trị duy nhất nào cả”

2. “Nó chẳng làm gì cả. Chỉ ở đó mà thôi. Như vỏ sò hoặc thứ gì đó tương tự. Với tôi, đó không phải là một khoản đầu tư”

3. “Các loại tiền kỹ thuật số về cơ bản chẳng có giá trị gì và chúng cũng không tạo ra thứ gì cả. Bạn không thể làm gì với chúng ngoài việc bán cho người khác nhưng sau đó người này lại gặp rắc rối”.

4. “Chuỗi khối (blockchain) mang tính đột phá và quan trọng nhưng Bitcoin thì vô giá trị, nó chẳng tạo ra thứ gì cả. Về cơ bản, Bitcoin là sự ảo tưởng”.

5. “Nếu bạn và tôi mua nhiều loại tiền ảo khác nhau, giá trị của chúng cũng chẳng sinh sôi. Chúng ta có thể ngồi ở nhà và liên tục theo dõi giá với nhau. Nhưng cuối cùng chúng ta lại phải tìm người khác để mua lại chúng”

6. “Về tiền kỹ thuật số nói chung, tôi có thể gần như chắc chắn rằng chúng sẽ đi đến kết cục tồi tệ. Nếu có thể mua và giữ mỗi loại tiền ảo trong 5 năm, tôi rất sẵn lòng làm vậy, nhưng tôi sẽ không bao giờ đầu tư một xu nào vào chúng”

7. Tỷ phú thậm chí ví tiền ảo này với khuy áo của mình: “Nếu tôi dứt cái khuy này ra, tôi sẽ có một token. Tôi đề xuất bán cho bạn giá 1.000 USD và xem liệu đến cuối ngày, nó có lên 2.000 USD hay không. Nhưng khuy áo thì chỉ có một công dụng thôi và được dùng rất hạn chế”.

8. “Tiền ảo có lẽ là một loại thuốc diệt chuột”

9. “Tiền ảo về cơ bản là một thứ ảo ảnh. Đó là một cách hiệu quả để chuyển tiền ẩn danh. Tuy nhiên, séc cũng là một công cụ để chuyển tiền. Vậy hãy xem liệu séc có đáng giá cả đống tiền chỉ bởi nó là một công cụ chuyển tiền hay không? Việc ai đó nói rằng Bitcoin có giá trị nội tại lớn theo tôi chỉ là một trò đùa”

10. “Tiền ảo không phải là một loại tiền tệ, chúng không đáp ứng các bài kiểm tra của một loại tiền tệ. Tôi sẽ không ngạc nhiên khi chúng chỉ tồn tại được 10 hoặc 20 năm. Tiền ảo không phải là một công cụ hối đoái có sức chống chịu, cũng không phải một công cụ lưu trữ giá trị. Đó chỉ là một hình thức đầu cơ và mọi người mua-bán bởi vì họ hy vọng giá sẽ tăng hoặc giảm, giống như điều từng diễn ra trong bong bóng hoa tulip trước đây”

11. “Tiền ảo sẽ tự nuôi chúng trong một khoảng thời gian và đôi khi trong khoảng thời gian khá lâu cùng những con số đáng kinh ngạc. Nhưng rồi chúng sẽ đi đến kết cục tồi tệ”

12. “Bitcoin được dùng để chuyển tiền bất hợp pháp. Lý do hợp lý cho sự ra đời của Bitcoin là để bán vali bởi vì tiền sẽ được chuyển trong các vali từ nước này sang nước khác. Bạn có thể xem đó là đóng góp cho xã hội của Bitcoin”

13. “Tôi không sở hữu Bitcoin, cũng không sở hữu đồng tiền ảo nào cả. Tôi sẽ không bao giờ đầu tư tiền ảo. Có thể tôi sẽ tạo ra một đồng Warren nào đó và nói rằng sẽ chỉ có 21 triệu đồng. Bạn có thể đầu tư chúng sau khi tôi qua đời nhưng bạn sẽ chẳng thể làm gì với chúng trừ phi bán cho ai đó”

14. “Nó không tái sản xuất, nó không thể gửi séc cho bạn qua thư, nó không thể làm bất cứ điều gì và điều bạn hy vọng là có người khác đến và trả cho bạn nhiều tiền hơn số tiền bạn đã bỏ ra để mua nó trước đó”

15. “Tại sao tôi phải đầu tư vào một thứ mà tôi không biết gì về nó? Nhưng mọi người thích đánh bạc, đó là một vấn đề khác với các tài sản phi sản xuất”

16. “Bạn đang hy vọng rằng người tiếp theo sẽ trả nhiều hơn. Và bạn chỉ cảm thấy mình sẽ tìm được người như thế nếu anh ta cũng đang tìm một người trả nhiều hơn. Nếu bạn làm như vậy, bạn đang đầu cơ chứ không phải đầu tư.”

17. “Tránh xa nó. Về cơ bản, nó là một ảo ảnh … Cho rằng nó có giá trị nội tại rất lớn chỉ là một trò đùa theo quan điểm của tôi.”

18. “Tôi biết sẽ có một câu hỏi về bitcoin. Chà, tôi đã thấy những chính trị gia né tránh câu hỏi cho họ mọi lúc, bạn biết đấy, tôi thấy điều đó thật kinh tởm. Nhưng sự thật là tôi sẽ né tránh câu hỏi này bởi vì có thể có hàng trăm nghìn người đang xem chương trình này sở hữu Bitcoin, và có thể có hai người đặt lệnh short Bitcoin. Vì vậy, câu trả lời của tôi có thể làm cho 400.000 người tức giận, không hài lòng và làm cho hai người hạnh phúc, đó là một điều khó khăn”.

3.19 Câu nói của Warren Buffett về thói quen

Warren Buffett  không chỉ là một nhà đầu tư vĩ đại, một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới mà ông còn rất hài hước và rất tiết kiệm trong cuộc sống cá nhân, cũng như quá trình làm việc. Đây là những thói quen mà vị tỷ phú duy trì trong suốt những năm qua sẽ khiến bạn phải giật mình.

1. “Thời gian- Đó là thứ duy nhất bạn không thể mua. Ý tôi là, về cơ bản, tôi có thể mua bất cứ thứ gì tôi muốn, nhưng tôi không thể mua được thời gian“. Vì vậy để thành công, bạn cần từ bỏ thói quen bị phân tán bởi những công việc, hoạt động mang lại lợi ích thấp.

  • Thói quen đọc sách của Buffett

2. “Hãy đọc 500 trang như thế này mỗi ngày. Đó là cách hoạt động của kiến ​​thức. Nó tích lũy dần, giống như lãi suất kép “

3. “Tôi đọc và sau đó suy nghĩ. Bởi vậy, tôi đọc và suy nghĩ nhiều hơn, đưa ra ít quyết định vội vã, bốc đồng hơn so với những người khác cùng nghề. Tôi làm điều này bởi tôi thích một cuộc sống như vậy.”

Mời bạn đọc: Đọc sách để làm gì? Đọc sách có lợi ích gì? ĐẦY MÙI TIỀN!

  • Thói quen ăn uống của Buffett

4. Trong 5 phút lái xe tới văn phòng, việc ông đã làm trong 54 năm qua, Buffett đều dừng lại ở cửa hàng McDonald’s. Ông từng chia sẻ tuỳ vào cảm giác giàu có mỗi ngày, ông đặt sẽ 1 trong 3 phần ăn: 2 miếng xúc xích với giá 2,61 USD, xúc xích, trứng, phô mai hoặc ba chỉ xông khói với 2,95 USD và trứng, phô mai có giá 3,17 USD.

5. “1/4 cơ thể tôi là Coca-Cola. Nếu tôi nạp 2.700 calo mỗi ngày, 1/4 trong số đó là Coca-Cola. Tôi uống ít nhất 5 ly, mỗi ly 0,3 lít.”

Bill Gates, tỷ phú giàu nhất thế giới và cũng là người bạn thân thiết của Buffett, từng viết: “Điều đáng ngạc nhiên về Warren là về cơ bản thì ông ấy ăn uống giống như khi 6 tuổi. Những thứ mà Warren ăn uống nhiều nhất có lẽ là bánh kẹp hamburger, kem và Coke.

6. Buffett cũng từng giải thích về thói quen kỳ lạ này với tờ Fortune: “Tôi đã kiểm tra bảng tính của chuyên viên bảo hiểm và 6 tuổi là độ tuổi có tỷ lệ thiệt mạng thấp nhất. Vì thế tôi quyết định ăn giống như 1 đứa trẻ 6 tuổi, đó là thứ an toàn nhất mà tôi có thể làm.

  • Thói quen chơi bài bridge. của Buffett

7. “Nếu có 1 người phụ nữ không một mảnh vải che thân đi qua trước mặt trong lúc tôi đang chơi bài, thậm chí tôi sẽ không thèm liếc nhìn cô ấy dù chỉ 1 lần”, Buffett nói đùa trong 1 cuộc phỏng vấn với kênh CBS News. Ông tự nhận bản thân là 1 người nghiện chơi bài bridge, và thậm chí có thể dành ra 12 giờ mỗi tuần để chơi bài.

8. “Tôi từng nói rằng vào tù cũng chẳng có gì đáng sợ nếu như tôi có 3 người bạn tù cùng phòng có thể chơi bài bridge cùng tôi suốt ngày đêm”.

Khi Buffett không bận rộn với những lá bài hay suy nghĩ về việc đầu tư tiền vào đâu, bạn cũng có thể bắt gặp ông vừa chơi đàn ukele vừa hát. Ông từng biểu diễn trước các nhà đầu tư, trên tivi và trong các sự kiện từ thiện.

9. “Hầu hết các hành vi đều được thực hiện theo thói quen”, Buffett phát biểu trong một bài diễn văn năm 2007 tại trường Đại học Florida “và người ta nói rằng các chuỗi thói quen đều quá nhẹ để có thể cảm nhận cho tới khi chúng quá nặng để có thể phá vỡ”. Các thói quen đều có thể thay đổi được, nhưng bạn phải bắt đầu càng sớm càng tốt.

10. Buffett cho rằng: “Tôi nghĩ sai lầm lớn nhất không phải là học các thói quen tiết kiệm đúng cách từ sớm vì tiết kiệm là một thói quen”. Hãy chú ý tới các thói quen tiền bạc và hành động để củng cố những thói quen giúp giúp ích cho vấn đề tài chính của bạn và phá vỡ những thói quen đe dọa nó.

11. “Sự khác biệt giữa những người thành công và những người thực sự thành công là những người thực sự thành công nói không với hầu hết mọi thứ.”

12. “Tốt hơn là đi chơi với những người tốt hơn bạn. Hãy lựa chọn những cộng sự có hành vi tốt hơn bạn và bạn sẽ dần dần hành động theo hướng đó.”

3.20 Câu nói của Warren Buffett về quản lý

Quản lý là một yếu tố quan trọng trong việc đánh giá cổ phiếu. Đây là một yếu tố định tính và quan trọng, điều này ảnh hưởng đến việc chọn lựa và định giá cổ phiếu.

Một nhà đầu tư bình thường, khi tiếp xúc và nghe lãnh đạo công ty nói thường cảm tính kiểu: “ông này có tâm có tầm”, ông này kiểu X,Y,Z. Thực tế Ngọ tin rằng đa số nhà đầu tư đều bị “hiệu ứng hào quang” – kiểu họ có tiền, có quyền – lời nói ra có gang có thép nên gây ảnh hưởng.

Thực tế mà nói, những người đứng đầu công ty đều có sự hiểu biết đáng kể về điểm mạnh yếu công ty và cũng có khả năng ăn nói hơn người bình thường. Điều đó khiến người bình thường lầm tưởng, một người quản lý thiếu trung thực và tài năng so với người giỏi thể hiện, người giỏi thể hiện chém cho bạn tin về công ty của họ

Trong Đại hội cổ đông 2021 của Bershire Hathaway, Buffett chia sẻ rủi ro của doanh nghiệp là: “Những người bất tài nhưng giỏi thể hiện.”

1. “Khi bạn có các nhà quản lý đầy năng lực và cá tính quản lý những công việc mà họ đam mê, bạn sẽ có hàng tá người báo cáo cho bạn mà bạn vẫn có thời gian cho một giấc ngủ ngắn vào buổi chiều. Ngược lại, nếu người báo cáo cho bạn gian dối, thiếu năng lực hoặc không có đam mê, bạn sẽ có nhiều điều để xử lý hơn”.

2. “Khi thực hiện việc mua kiểm soát hay mua cổ phiếu, chúng tôi cố gắng không chỉ mua những doanh nghiệp tốt mà còn cả những doanh nghiệp được điều hành bởi những nhà quản lý cấp cao, tài năng và đáng yêu.”

3. “Charlie và tôi có xu hướng ủng hộ các công ty do giám đốc điều hành (CEO) – những người thu hút các nhà đầu tư bằng những dự đoán lạ lùng. Một vài người trong số những người quản lý này sẽ chứng minh được khả năng tiên tri – nhưng những người khác sẽ trở thành những người lạc quan bẩm sinh, hoặc thậm chí là lang băm. Thật không may, điều này không dễ dàng cho các nhà đầu tư để biết trước họ đang đối phó với loại người nào.”

4. “Đánh giá tốt nhất mà chúng ta có thể đưa ra về năng lực của các nhà quản lý không phụ thuộc vào những gì mọi người nói, mà là những gì hồ sơ cho thấy.”

5. “Những nhà quản lý luôn hứa ‘đưa ra các con số‘ sẽ có lúc bị cám dỗ để tạo ra các con số.”

Mời bạn đọc: Đánh giá người quản lý: Cách nhận diện người giỏi và dở?

3.21 Câu nói của Warren Buffett về mua cổ phiếu quỹ

Trong lá thư gửi tới cổ đông, ông Buffett lên tiếng bảo vệ việc mua cổ phiếu quỹ với quy mô lớn hơn bình thường. Ông lý giải mua cổ phiếu quỹ sẽ nâng cao giá trị nội tại cho các cổ đông, nhưng vẫn để lại phần quỹ khổng lồ cho các cơ hội sau này. Warren Buffett cũng lên tiếng chê trách cách các CEO khác mua lại cổ phiếu quỹ.

Để hiểu Cổ phiếu quỹ là gì, mời bạn đọc Tại Đây.

1. “Khi cổ phiếu được mua dưới giá trị của một doanh nghiệp, đó có lẽ là cách sử dụng tiền mặt tốt nhất.”

2. “Các CEO Mỹ có lịch sử đáng xấu hổ vì dành vốn của công ty để mua cổ phiếu quỹ khi giá cổ phiếu đang trên đà tăng hơn là giảm. Chúng tôi thường làm ngược lại”

3. “Nhiều đội ngũ quản lý chỉ quyết định họ sẽ mua X tỷ trị giá cổ phiếu trong X tháng. Đó không phải là cách để mua các thứ. Bạn mua cổ phiếu khi nó được bán với mức giá thấp hơn giá trị của chúng. … Tìm ra việc mua lại cổ phiếu có lợi hay không không phải là một phép tính phức tạp.”

3.22 Câu nói của Warren Buffett về vàng

Theo hồ sơ pháp lý được công bố vào ngày 14/8/2020, tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã mua 20,9 triệu cổ phiếu Barrick Gold Corp, công ty khai thác kim loại lớn thứ hai thế giới có trụ sở ở Toronto, Canada (tương đương 1,2% cổ phần công ty với giá 565 triệu USD.) khiến cổ phiếu công ty này tăng vọt, đây là lần đầu tiên Buffett đầu tư vào thị trường vàng.

Khoản đầu tư của Berkshire vào một công ty khai thác vàng được coi là khoản đầu tư gián tiếp vào vàng của công ty của tỷ phú Buffett. Mặc dù khoản đầu tư của tập đoàn Berkshire không được thực hiện trực tiếp bằng vàng, nhưng là một dấu hiệu cho thấy công ty đã đánh giá triển vọng sáng sủa của vàng trong năm nay. Nếu vàng tăng cao hơn, chứng khoán sẽ tăng cao hơn nhiều.

Tuy không thích vàng, nhưng Buffett cũng đã có khoảng thời gian đầu tư vào bạc. Năm 1997, Buffett đã mua 129,7 triệu ounce bạc khi kỳ vọng vào nhu cầu sẽ vượt mức sản xuất và tái sử dụng. Ông đã mua hầu hết với giá dưới 6 USD/ounce và đã bán ra ngay sau đó. “Tôi từng là vua bạc trong một khoảng thời gian”, Buffett nói vào thời gian đó.

Trước đây, Buffett đã cảnh báo không nên đầu tư vào kim loại vì nó không mang lại hiệu quả như một trang trại hay một công ty. Tỷ phú Warren Buffet nổi tiếng với những lời chỉ trích coi vàng như một tài sản đầu tư, nổi tiếng với những câu:

1. “Vàng được đào lên khỏi mặt đất ở Châu Phi hoặc một nơi nào đó. Sau đó, chúng ta nấu chảy nó, đào một cái hố khác, chôn nó lại và trả tiền cho người đứng xung quanh bảo vệ nó. Nó không có ích gì. Bất cứ ai xem từ sao Hỏa sẽ phải vò đầu bứt tai”

2. “Vàng chỉ ngồi im đó với niềm tin rằng sẽ có nhiều người khao khát chúng hơn trong tương lai”

3. “Nếu bạn sở hữu 1 ounce vàng trong vĩnh viễn thì đến phút chót bạn cũng chỉ có 1 ounce”

4. “Những tài sản như vàng không sản xuất bất cứ thứ gì giá trị. Chúng chỉ được mua với hi vọng giá sẽ tăng và đem lại nhiều tiền hơn cho người sở hữu trong tương lai”

5. “Vàng chẳng làm gì cả, ngoại trừ việc ngồi đó và nhìn bạn. Trong khi đó, như bạn biết đấy, Coca-Cola sẽ kiếm tiền cho bạn, và tôi nghĩ Wells Fargo cũng sẽ mang lại cho bạn rất nhiều tiền. Việc có một con ngỗng đẻ trứng tốt hơn rất nhiều so với việc có một con ngỗng giữ trứng chỉ ngồi đó.”

6. “Bạn có thể lấy tất cả số vàng đã được khai thác và nó sẽ lấp đầy một khối lập phương 67 feet. Với giá vàng hiện tại, bạn có thể mua – không phải một số – mà là tất cả các trang trại ở Hoa Kỳ. Ngoài ra, bạn có thể mua 10 ExxonMobils, cộng với có 1 nghìn tỷ đô la tiền phòng thân. Hoặc bạn có thể có một khối kim loại lớn. Bạn sẽ lấy cái gì? Cái nào sẽ tạo ra nhiều giá trị hơn?”

3.23 Câu nói của Warren Buffett về Quỹ chỉ số (Quỹ ETF)

Quỹ chỉ số hay Quỹ ETF (tiếng Anh: Exchange Traded Fund) là hình thức đầu tư thụ động, phỏng theo chỉ số nhất định nào đó. Quỹ ETF có thể là phỏng theo danh mục cổ phiếu của 1 quốc gia như Mỹ (S&P 500), hay Việt Nam (VN30)

Tỷ phú Warren Buffett khuyên giới đầu tư hãy đơn giản và tin tưởng vào các quỹ chỉ số khi rót tiền vào thị trường chứng khoán.

Các quỹ chỉ số nắm giữ mọi cổ phiếu trong một chỉ số chứng khoán, chẳng hạn như S&P 500, vốn bao gồm những tên tuổi lớn như Apple, Microsoft và Google. Vì quỹ loại này có tính đa dạng hóa cao, nó thường ổn định và tránh được rủi ro so với khi chọn mua từng mã cổ phiếu riêng biệt.

Hiện nay tại thị trường chứng khoán Việt Nam, Quỹ chỉ số (Quỹ ETF) mô phỏng theo tỷ lệ chỉ số VN30. Đây thường là những cổ phiếu có vốn hóa lớn, thanh khoản cao. Có nhiều Quỹ ETF lớn tại Việt Nam như:

  • Các quỹ ETF ngoại: FTSE Vietnam ETF và Vaneck Vectors Vietnam ETF (được biết đến với tên gọi tắt VNM ETF); Quỹ Ishare MSCI Frontier 100
  • Các quỹ ETF nội: VFMVN30 ETF; E1VFVN30; Quỹ VFMVN Diamond ETF và SSIAM VNFIN Lead ETF

Số lượng quỹ ETF tại Việt Nam, bao gồm cả quỹ ETF ngoại và ETF nội, hiện là 12 quỹ (trong đó có 7 quỹ ETF nội), với tổng giá trị tài sản quản lý là 2,5 tỷ USD.

Trong số 7 quỹ ETF hiện đang niêm yết trên HoSE, có 3 quỹ ETF đang sử dụng chỉ số VN30 làm cơ sở, 2 quỹ ETF sử dụng chỉ số VN100 và VNX50 làm cơ sở và 2 quỹ ETF sử dụng chỉ số VNDiamond và VNFIN Lead làm cơ sở.

Xem thêm: Quỹ ETF là gì? Cách bạn đầu tư ĐÚNG vào quỹ ETF – CophieuX

Việc sử dụng quỹ chỉ số như một chiến lược đầu tư thụ động cho phép nhà đầu tư tận dụng thành công của các công ty lớn mà không gặp phải rủi ro nào như khi mua cổ phiếu riêng lẻ. Các nhà đầu tư trung bình gần như không thể lúc nào cũng chọn được cổ phiếu phù hợp để đánh bại thị trường.

Các nghiên cứu cũng cho thấy sẽ tốt hơn nếu nhà đầu tư sở hữu toàn bộ thị trường với một quỹ chỉ số với chi phí thấp. Điều này cũng giúp loại bỏ rủi ro một cổ phiếu kéo thị trường giảm mạnh.

Tóm lại, theo huyền thoại đầu tư là nhà sáng lập hãng Berkshire Hathaway, nếu nhà đầu tư đang tìm kiếm nơi tốt, đáng tin cậy để rót vốn, họ không nên bỏ qua quỹ chỉ số chi phí thấp.

Dưới đây là những câu nói hay, lời khuyên của Warren Buffett về Quỹ chỉ số:

1. “Tôi nghĩ hầu hết mọi người không nên chọn mua cổ phiếu một cách riêng lẻ. Theo tôi, tốt nhất là mọi người nên mua một quỹ chỉ số của Mỹ”, Buffett từng nói trong đại hội đồng cổ đông năm 2020 tại Omaha, Nebraska.

2. “Luôn mua quỹ chỉ số chi phí thấp S&P 500. Hãy tiếp tục mua vào trong mọi hoàn cảnh”

3. “Nếu bạn đầu tư vào một quỹ chỉ số chi phí rất thấp – nơi mà bạn không đặt tất cả tiền vào cùng một lúc mà rải đều trong hơn 10 năm, bạn sẽ thu về nhiều hơn so với 90% những người bắt đầu đầu tư tại cùng thời điểm đó.”

4. “Bạn chỉ cần chọn một quỹ chung như S&P 500. Đừng bỏ tất cả tiền vào cùng một lúc; hãy rải chúng trong một khoảng thời gian.”

5. “Không cần phải làm những điều phi thường để có được kết quả phi thường.”

6. “Tôi thường giới thiệu các quỹ chỉ số S&P 500 chi phí thấp, nhưng chỉ có một số khiêm tốn. Bạn bè sẽ tin tưởng lời của tôi”

7. “Lời khuyên của tôi cho người được ủy thác không thể đơn giản hơn. Đặt 10% tiền mặt vào trái phiếu chính phủ ngắn hạn và 90% vào quỹ S&P 500 rất thấp. Tôi tin rằng kết quả dài hạn từ chính sách này sẽ vượt trội so với những gì mà hầu hết các nhà đầu tư đạt được từ các quỹ hưu trí, các tổ chức, cá nhân thuê người quản lý với chi phí cao”

3.24 Câu nói của Warren Buffett về đánh bạc

Ranh giới giữa đầu tư và đánh bạc không rõ ràng như nước với lử, bậc thầy trong đầu tư Warren Buffett đã chỉ ra những đặc điểm đáng chú ý. Theo Buffett, thị trường chứng khoán là nơi để đầu tư, nếu dùng nó làm nơi đánh bạc thì thực sự là một sai lầm.

1. “Đừng đầu tư chứng khoán như đánh bạc”

2. “Rất nhiều người thích đánh bạc trên thị trường chứng khoán. Thật sự là điên rồ khi mọi người chấp nhận rủi ro mất đi tất cả và phải làm lại từ đầu”

3. “Việc đánh bạc trên thị trường chứng khoán “không có gì phạm pháp hay trái với đạo đức. Tuy nhiên, tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể xây dựng một xã hội dựa trên những người đánh bạc như vậy”

4. “Những nền tảng giao dịch cổ phiếu cho phép nhà đầu tư mua và bán cổ phiếu miễn phí, ví dụ Robinhood, chỉ đang khuyến khích hoạt động đánh bạc đó”

5. “Khuynh hướng chơi cờ bạc luôn tăng lên bởi hứa hẹn về phần thưởng lớn so với phí tham gia nhỏ, dù xác suất chiến thắng thực sự có nhỏ bé đến đâu. Đó là lý do các sòng bài Las Vegas quảng cáo jackpot khổng lồ và xổ số các bang nhấn mạnh giải độc đắc”

6. “Vì sòng bài (thị trường tương lai và các công ty chứng khoán hỗ trợ) thu được phí mỗi khi giao dịch diễn ra, chắc chắn nó sẽ cố gắng tạo ra thật nhiều người thua và kẻ thắng”

Mời bạn đọc: Đừng so sánh chơi chứng khoán với đánh bạc! Tâm tư của NĐT chân chính

3.25 Câu nói của Warren Buffett về lạm phát

1. “Lạm phát giống như một loại giun sán khổng lồ trong nền kinh tế. Con sán này hàng ngày đều ăn no những đồng tiền đầu tư, bất kể vật chủ đang mạnh yếu ra sao. Vì lạm phát, doanh nghiệp năm sau phải tiêu tốn nhiều hơn năm trước cho các khoản phải thu, tồn kho và tài sản cố định”

2. “Nếu bạn là giáo viên giỏi nhất, là bác sĩ phẫu thuật tốt nhất, là luật sư hàng đầu, bạn sẽ có cổ phần trng nền kinh tế quốc gia, mặc cho tiền tệ có diễn biến thế nào đi nữa”

3. “Nếu bạn là giáo viên giỏi nhất, là bác sĩ phẫu thuật tốt nhất, là luật sư hàng đầu, bạn sẽ có cổ phần trong nền kinh tế quốc gia, mặc cho tiền tệ có diễn biến thế nào đi nữa,”

3.26 Câu nói của Warren Buffett về phân bổ vốn

Phân bổ vốn là yếu tố tác động mạnh đến hiệu quả của doanh nghiệp và khoản đầu tư, dù xét ở góc độ nhà đầu tư cá nhân tham gia vào thị trường hay là quản lý doanh nghiệp.

Cho nên nếu nhà đầu tư dù có biết cách điều hành doanh nghiệp tốt, hoặc biết cách chọn chứng khoán tốt, mà không biết cách phân bổ vốn sẽ dẫn đến hiệu quả thấp và rủi ro đến toàn bộ doanh nghiệp.

Thực tế, khi tham gia thị trường chứng khoán hay kinh doanh, rất nhiều nhà đầu tư hay quản lý phớt lờ việc phân bổ vốn hợp lý, bởi họ không biết tầm quan trọng của việc phân bổ vốn.

Dưới đây là những câu nói hay của Buffett về phân bổ vốn

1. “Các công ty chúng tôi đầu tư nhiều nhất đều mua lại cổ phiếu của chính mình lúc có sự chênh lệch lớn giữa giá cả và giá trị”

2. “Theo thời gian, kỹ năng phân bổ vốn của các nhà quản lý có tác động cực lớn đến giá trị của doanh nghiệp”

3. “Một công ty dệt may phân bổ vốn tốt trong hoạt động của nó là một công ty dệt may đáng chú ý – nhưng không phải là một doanh nghiệp đáng để đầu tư.” (Ý Buffett nói về Bershire Hathaway)

4. “Sự linh hoạt trong việc phân bổ vốn của chúng tôi đã tạo nên hầu hết kỳ tích cho đến tận bây giờ.”

5. “Các CEO nhận ra mình thiếu kỹ năng phân bổ vốn (điều mà không phải vị nào cũng nhận ra được) thường sẽ cố gắng bù đắp bằng cách cầu cứu nhân viên, nhà tư vấn hoặc chủ ngân hàng đầu tư. Charlie Munger và tôi đã thường xuyên thấy hậu quả của những sự ‘giúp đỡ như vậy ‘. Suy xét lại, chúng tôi cảm thấy có nhiều khả năng liên quan đến phân bổ vốn hơn là giải quyết nó. ”

6. “Trong việc phân bổ vốn, hoạt động không liên quan tới thành tích. Rõ ràng, trong các lĩnh vực đầu tư và mua lại, hành vi điên cuồng thường phản tác dụng.”

7. “Nguyên tắc đầu tiên về phân bổ vốn – cho dù dùng tiền ​​để mua cổ phiếu công ty khác hoặc mua lại cổ phiếu của chính mình: cổ phiếu hời ở mức giá này thì sẽ là hớ ở một mức giá khác.”

3.27 Câu nói hay của Warren Buffett về cảm xúc/nỗi sợ hãi trong đầu tư

Chứng khoán là một loại hình kinh doanh thú vị bậc nhất. Bạn không cần phải cố gắng chiến thắng bất cứ ai hết. Bạn chỉ cần chiến thắng bản thân bạn.

“Chiến thắng vinh hiển nhất là chiến thắng bản thân mình” – câu này thực sự đúng đắn trong thị trường chứng khoán.

“Bởi con người là nô lệ của sự tham lam, dục vọng và cảm xúc”. Vì nó là bản chất con người trong thị trường chứng khoán rồi, nên nếu bạn kiểm soát cảm xúc của bản thân bạn, bạn sẽ làm chủ cuộc chơi trên TTCK.

Dưới đây là những câu nói hay của Buffett về cảm xúc, tâm lý cũng như nỗi sợ hãi trong đầu tư:

1. “Đầu tư là một trò chơi dễ dàng, nếu bạn có thể kiểm soát cảm xúc của mình.”

2. “Khi đã đạt đến một trình độ nhất định.. khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân thì quan trọng hơn bất kỳ kỹ năng nào khác”

3. “Một đặc điểm quan trọng trong đầu tư là cảm xúc ổn định.”

4. “Nếu bạn để cảm xúc xen vào đầu tư, bạn sẽ không thể thành công.” 

5. “Bạn phải giữ cảm xúc ổn định. Khi đưa ra quyết định, bạn cần giữ tâm an. Bởi vì đầu tư là một trò chơi kích động tâm lý từng phút một, nơi mọi người luôn đưa ra ý kiến khác nhau ​​… Bình tĩnh sẽ giúp bạn vượt quan mọi việc và đưa ra quyết định đầu tư khôn ngoan hơn.

6. Dù tâm lý, giai đoạn đầu chẳng dễ chịu chút nào, bởi sâu thẳm con người là tính bầy đàn và tinh thần động vật. Buffett từng chia sẻ: “Tôi sẽ chỉ cho bạn cách giàu có. Hãy đóng chặt cửa sổ lại. Hãy tham lam khi người khác sợ hãi, và hãy sợ hãi khi người khác tham lam.”

7. “Khi đầu tư, bi quan là bạn của bạn, và hưng phấn là kẻ thù.”

8. “Nguyên nhân phổ biến nhất của giá thấp là sự bi quan – đôi khi nó phổ biến, đôi khi là đặc trưng của một công ty hoặc một ngành. Chúng tôi muốn mua cổ phiếu trong một bối cảnh như vậy, không phải vì chúng tôi thích bi quan mà vì chúng tôi thích giá cả mà nó tạo ra. Chính sự lạc quan là kẻ thù của người mua có lý trí.” 

9. “Đừng bao giờ quên 2 điều: Thứ nhất, nỗi sợ hãi lan rộng là bạn của bạn với tư cách là một nhà đầu tư, bởi vì nó phục vụ cho việc mua cổ phiếu giá hời. Thứ 2, nỗi sợ hãi cá nhân là kẻ thù của bạn – Nó cũng sẽ không được phép xảy ra.” 

10. “Nỗi sợ hãi lan rộng là bạn của ta bởi nó đem đến cho ta cơ hội mua với mức giá hời.”

11. “Chúng tôi chỉ đơn giản là hãy sợ hãi khi người khác tham lam và chỉ tham lam khi người khác sợ hãi.”

Bạn đọc thêm: Câu nói hay về cảm xúc trong đầu tư

3.28 Câu nói hay của Warren Buffett về lợi thế cạnh tranh, con hào kinh tế

Trong một nền kinh tế thị trường, thì sóng sau xô sóng trước và các đối thủ cạnh tranh luôn xuất hiện. Ở mức độ kinh doanh cá thể, dù là bạn bán điện thoại, hay quán ăn thì cũng sẽ có những cửa hàng khác mở ra gần đó. Vậy điều gì giúp bạn trở nên vượt trội so với thằng bên cạnh.

Ở mức độ đầu tư, doanh nghiệp lớn hơn thì cũng có những đối thủ cạnh tranh xuất hiện, một doanh nghiệp muốn tồn tại lâu dài cần có những điều mà đối thủ khó bắt kịp. Warren Buffett gọi đó là cái hào kinh tế.

Cái hào kinh tế là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, là hàng rào bảo vệ trước các đối thủ gia nhập ngành. Chỉ có vậy thì doanh nghiệp mới bền vững và nhà đầu tư mới bền vững được. Về lâu dài, nó sẽ mang lại lợi nhuận cao cho bạn.

Dưới đây là những câu nói hay của Buffett về con hào kinh tế và lợi thế cạnh tranh

1. “Trong kinh doanh, tôi tìm kiếm những pháo đài kinh tế được bảo vệ bởi những ‘con hào’ không thể phá vỡ”.

Cau-noi-hay-cua-Buffett-ve-con-hao-kinh-te

2. “Tôi đã từng có một trạm xăng trên con đường Omaha và lại một trạm xăng khác ở bên đường. Bất cứ khi nào giá tính tiền xăng của họ cũng đều là giá của tôi. Bạn không muốn kinh doanh như vậy”

3. “Nếu bạn có một con hào đủ lớn, bạn không cần ban quản lý nhiều. Bạn biết đấy, quay trở lại với phát biểu của Peter Lynch rằng anh ấy thích mua một doanh nghiệp tốt đến mức thằng ngốc cũng có thể điều hành, bởi sớm hay muộn thì cũng có sẽ thằng ngốc xuất hiện. Anh ấy đang nói rằng điều anh ấy thực sự thích là một doanh nghiệp có cái hào tuyệt vời, nơi mà không gì có thể xảy ra với con hào. Và không có nhiều doanh nghiệp như vậy”

4. “Bạn phải hiểu khi nào lợi thế cạnh tranh là lâu bền, và khi nào là phù du. Ý tôi là, bạn phải tìm hiểu sự khác biệt giữa công ty thường thường và Coca-Cola. Nhưng điều đó không quá khó để thực hiện.”

5. “Bạn cần một cái hào trong kinh doanh để bảo vệ bạn khỏi gã sắp đến và chào bán nó (sản phẩm giống bạn) với giá rẻ hơn một xu”

6. “Một doanh nghiệp thực sự vĩ đại phải có một “con hào” lâu dài  bảo vệ lợi nhuận tuyệt vời trên vốn đầu tư.” Warren Buffett

 

7. “Chìa khóa để đầu tư thành công không nằm ở việc đánh giá xem một ngành sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến xã hội hay nó sẽ tăng trưởng ra sao, mà là xác định lợi thế cạnh tranh của bất kỳ công ty nào và trên hết là sự bền vững của lợi thế đó.”

8. “Xác định bạn chơi món gì, nơi mà bạn có lợi thế là điều cực kỳ quan trọng.”

Xem thêm: Con hào kinh tế gồm những gì? Cách sống còn qua thời gian!

3.29 Câu nói của Warren Buffett về công ty tốt/doanh nghiệp tốt

Thực tế, đa số nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán quan tâm đến đến việc đỏ xanh trên bảng điện tử hơn là hiểu một thực tế cổ phiếu là giấy tờ xác nhận quyền sở hữu doanh nghiệp.

Nếu nghĩ vậy, ta sẽ nhìn nhận cổ phiếu một cách khác biệt, dẫn đến cách tiếp cận đúng và hoàn chỉnh hơn. Nếu nhìn cổ phiếu là doanh nghiệp đã là sự tiến hóa lớn trong đầu tư, và Ngọ tin bạn sẽ kiếm được tiền bền vững.

Và sẽ là điều tuyệt vời hơn nữa, nếu trong hàng trăm, ngàn công ty ấy ta lại chọn được lựa chọn những công ty tuyệt vời và mua ở mức giá hợp lý.

Dưới đây là những câu nói của Warren Buffett về công ty tốt/doanh nghiệp tốt

1. “Charlie khiến tôi tập trung vào giá trị của một doanh nghiệp tuyệt vời với khả năng thu nhập ngày càng tăng đáng kể – nhưng chỉ khi bạn có thể chắc chắn về điều đó – không giống như Taxas Instrument hay Polaroid, nơi mà sức mạnh thu nhập chỉ là giả định.”

2. “Điều quan trọng chính là tìm ra một doanh nghiệp tuyệt vời, giống như Phil Carret đã luôn làm. Anh ấy là một trong những người hùng của tôi, và đó là cách tiếp cận mà anh ấy đã sử dụng.”

3. “Khả năng tăng giá – khả năng tạo sự khác biệt của bản thân theo một cách thực sự, và cách thực sự này có nghĩa bạn có thể tính một mức giá cao hơn – điều đó tạo nên một công việc kinh doanh tuyệt vời.

4. “Toàn bộ ý tưởng rằng bạn nắm giữ một doanh nghiệp, bạn biết đấy, nó rất quan trọng đối với quá trình đầu tư.” 

5. “Mọi người sẽ tốt hơn nếu họ nói, ‘Tôi đã mua một doanh nghiệp trong hôm nay,’ không phải mua cổ phiếu trong hôm nay bởi vì điều đó cho bạn một cái nhìn khác.”

6. “Khi chúng tôi mua một cổ phiếu, chúng tôi luôn nghĩ đến việc mua toàn bộ doanh nghiệp vì nó cho phép chúng tôi nghĩ như những nhà kinh doanh hơn là những nhà đầu cơ chứng khoán”.

7. “Nếu bạn hiểu về doanh nghiệpbạn hiểu về các khoản đầu tư.”

8. “Điều tốt nhất với chúng tôi là khi một công ty tuyệt vời vướng phải rắc rối tạm thời … Chúng tôi muốn mua những công ty như thế này khi chúng ở trên bàn mổ.”

9. “Mua một công ty tuyệt vời với mức giá phải chăng tốt hơn nhiều so với mua một công ty bình thường với mức giá tuyệt vời.”

10. “Đối với nhà đầu tư, trả mức giá quá cao để mua cổ phiếu của một công ty tuyệt vời có thể sẽ khiến cho cả một thập kỷ kinh doanh thuận lợi tiếp theo trở nên vô nghĩa.”

11. “Khi chúng tôi sở hữu cổ phần của các doanh nghiệp xuất sắc với bộ máy quản lý tuyệt vời, thời gian nắm giữ yêu thích của chúng tôi là mãi mãi.”

Xem thêm: Doanh nghiệp tuyệt vời: NĐT giỏi, họ nghĩ gì?

3.30 Câu nói của Warren Buffett về định giá cổ phiếu

Dù có 1.000.000 người đồng ý về vấn đề vô bổ, thì nó vẫn cứ là vấn đề vô bổ. Ta không thể biện luận kiểu: Có 1.000.000 người làm vậy, thì sao nó có thể sai được?

Bài học ở đây là sai lầm vẫn sẽ nối tiếp sai lầm một khi nó đã trở nên phổ biến hơn. Và chứng khoán thì có vô vàn điều phổ biến sai lầm vẫn được nhân giống và không hề dập tắt được.

Tôi thích nói vấn đề tương đối, có nhiều thống kê chỉ ra rằng có đến hơn 95% nhà đầu tư sẽ không bao giờ vượt được thị trường và đa số sẽ thua lỗ và bị đào thải. Số đông thất bại, điều đó nói lên rằng họ đã mắc những sai lầm lớn ở đầu tư dù ở dạng này hay ở dạng khác.

Như ý tưởng của Charlie Munger: “Ai cũng cố gắng trở nên khôn ngoan nhưng ông cố gắng để ĐỪNG trở thành một thằng ngốc.” Vế sau đơn giản và khả dĩ hơn rất nhiều, ngay cả người xuất sắc nhất cũng dùng, nhưng số đông lại không dùng!

Và ý tưởng giá cổ phiếu X đáng giá 100.000 đồng/cổ phiếu – hay cổ phiếu Y xứng đáng 70.000 cổ phiếu – thì rất được phổ biến. Họ cần một mức định giá chính xác và cụ thể, để yên tâm đầu tư.

Khi bạn đọc một báo cáo phân tích của công ty chứng khoán, bạn sẽ thấy báo cáo đó dài đến vài trang, trong khi điều định giá cần chỉ là vài dòng ghi trên bao diêm.

Và lạy trời, sau một phân tích lê thê ấy là phán mã XYZ đáng giá 40.000 đồng. Và thường khi TTCK tăng giá họ sẽ điều chỉnh con số này lên 50.000 đồng, và khi thị trường xuống giá cũng chính họ điều chỉnh mức giá này xuống 30.000 đồng/cổ phiếu.

Bởi khi ra con số chính xác, sẽ khiến đa số khách hàng, những nhà đầu tư còn non kinh nghiệm, tin tưởng hơn rất nhiều. Trong khi giá đúng của một cổ phiếu là một biến thiên rất rộng.

Giống như cổ đông hỏi mấy sếp công ty chứng khoán là giá trị thực công ty họ là bao nhiêu? Câu hỏi này đã từng diễn ra với Warren Buffett – thời xưa đó ông trả lời rằng: Giá trị hợp lý của Bershire Hathaway nằm ở đoạn 10.000 USD/cổ phiếu – 100.000 USD/ Cổ phiếu. (Giá tại thời điểm bài viết này, cổ phiếu hạng A của Warren Buffett là trên 400.000 USD/Cổ phiếu.

Do đó nếu bạn cần một con số định giá chính xác của một cổ phiếu vừa không hợp lý, vừa là sai lầm.

1. “Xấp xỉ đúng còn hơn chắc chắn mà sai”

 

2. “Chúng tôi cố gắng giao dịch những điều chúng tôi khá chắc chắn. Bạn không thể bù đắp những rủi ro bằng cách tăng giá trị chiết khấu được.”

 

Xem thêm: Suy nghĩ chính xác và đúng đắn về định giá cổ phiếu. Bạn biết chưa?

3.31 Câu nói của Warren Buffett về biên an toàn

Biên an toàn là một thuật ngữ tài chính quan trọng bậc nhất trong đầu tư, giúp NĐT giàu có một cách bền vững, thắng nhiều và thua ít. Biên an toàn là một khái niệm được đưa ra bởi Benjamin Graham – người thầy của Warren Buffett, là một nguyên tắc lõi để bạn kiếm được tiền bền vững qua thời gian.

Biên an toàn (margin of safety là một nguyên lý đầu tư trong đó nhà đầu tư chỉ mua chứng khoán khi giá thị trường thấp hơn nhiều so với giá trị nội tại của chứng khoán đó. Nói cách khác, khi mức giá thị trường thấp hơn nhiều so với mức giá nội tại mà nhà đầu tư xác định thì khoảng chênh lệch giữa hai giá trị này được gọi là biên an toàn. Sự chênh lệch này cho phép giảm thiểu khả năng gặp rủi ro của mỗi quyết định đầu tư.

Để giúp các nhà đầu tư dễ hiểu, Warren Buffett đã lấy hình ảnh chiếc cầu và chiếc xe qua cầu để làm ví dụ minh họa

1. “Biên an toàn nghĩ là đừng thử và lái một chiếc xe tải nặng 9,800 pound qua một cây cầu có sức tải 10.000 pound. Hãy làm một điều hơi khác, đó là tìm một cây cầu sức tải 15.000 pound.”

2. Ba từ quan trọng nhất đối với đầu tư chính là: biên an toàn

Xem thêm: Biên an toàn là gì? Góc nhìn từ NĐT vĩ đại!

3.32 Câu nói của Warren Buffett về Toán học trong đầu tư

Warren Buffett cho rằng, đầu tư không phải là sân chơi mà toán học hay IQ quyết định được người chiến thắng.

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư thiên tài, mà còn là một tấm gương tuyệt vời ai cũng có thể học hỏi nếu muốn làm giàu. Nổi tiếng với những thương vụ mua bán khôn ngoan, vị tỷ phú này lại khiến nhiều người bất ngờ với phương pháp tiếp cận đơn giản ngoài tưởng tượng.

Khác với suy nghĩ của số đông, Warren Buffett không hẳn là một người giỏi toán. Ông từng đùa rằng, mình có lẽ sẽ phải quay về bán báo nếu việc đầu tư cần kỹ năng giải tích. Ngoài ra, vị tỷ phú 90 tuổi cũng nhận định, việc trở thành một thiên tài toán cũng chẳng giúp các nhà đầu tư có thêm lợi thế gì.

1. “Nếu tôi bỏ ra 40 xu mà mua được hẳn một doanh nghiệp giá 1 USD, đó là một dấu hiệu tốt lành”,

2. “Tôi không nghĩ kiến thức toán cao cấp giúp ích gì trong quá trình đầu tư. Hiểu được mối liên hệ về mặt toán học, hay sở hữu khả năng định lượng tốt – đây mới là những kỹ năng cần thiết trong đầu tư, vì chúng giúp bạn biết khi nào mọi việc hợp lý, khi nào không”, ông phát biểu trong Hội thảo Đầu tư thường niên của Berkshire Hathaway năm 1995.

3. “Toán cao cấp đôi khi còn nguy hiểm tới mức khiến bạn đi lầm đường lạc lối”

4. “Nếu bạn cần máy tính cầm tay hay máy tính bàn để tính toán, đó không phải là một thương vụ nên đầu tư. Hãy đầu tư vào những thứ mà chỉ cần nhìn vào cũng thấy lợi ích, thay vì phải ngồi xuống và tính toán số liệu”.

5. “Hãy đọc sách của Ben Graham và Phil Fisher, đọc báo cáo thường niên của các doanh nghiệp, nhưng đừng động tới mấy công thức phức tạp mà có cả chữ cái Hy Lạp trong đó”

6. “Nếu bạn sở hữu IQ 150, hãy bán bớt 30 điểm cho ai đó. Bạn cần khôn ngoan, không cần trở thành thiên tài”

7. “Để đầu tư thành công, bạn không cần IQ cao ngất ngưởng, hiểu biết uyên bác về kinh doanh hay thông tin nội bộ. Thứ bạn nên có là một cái đầu tỉnh táo để đưa ra quyết định đúng đắn, cũng như khả năng kiềm chế cảm xúc để lý trí không bị ảnh hưởng”

8. “Nếu không thể trình bày phi vụ đầu tư mình nhắm tới ra giấy, tốt nhất là bạn nên suy nghĩ lại. Nếu không thể đưa ra câu trả lời rõ ràng cho những vấn đề còn tồn tại, bạn không nên đầu tư”

Xem thêm: Để đầu tư giỏi, Cần xài TOÁN lớp mấy?

Như Warren Buffett chia sẻ: Đầu tư cho bản thân là sinh lãi gấp 10. Đầu tư cũng giống như cuộc sống, có những điều tốt đẹp và có nhiều thứ tầm phàm. Bạn muốn bị tiêm nhiễm bởi kiến thức sai lầm và phổ biến, khiến khiến cuộc sống ảnh hưởng và thua lỗ. Hãy nghiên cứu khóa học chứng khoán 100% có nghiên cứu khoa học + kết hợp hơn 12 phương pháp của NĐT giỏi, có thể mà dành suốt cả chục năm mới tìm ra.

Nguyễn Hữu Ngọ
Đào tạo chứng khoán & Tư vấn đầu tư
SĐT – Zalo: 096.774.6668
Chat Messenger: TẠI ĐÂY
Chat Zalo: TẠI ĐÂY

 

BANNER-KHOA-HOC-2023-GIF

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!